Thời cổ đại không có nội y, phụ nữ che giấu sự riêng tư ra sao? Họ có "thả rông" hay không?

( PHUNUTODAY ) - Nội y là vật liền thân quan trọng, giúp phụ nữ che giấu được sự riêng tư của bản thân. Trong thời cổ đại, khi mà quần lót chưa xuất hiện, phụ nữ thời này đã giải quyết vấn đề tế nhị như thế nào?

Nội y là vật liền thân quan trọng, giúp phụ nữ che giấu được sự riêng tư của bản thân. Trong thời cổ đại, khi mà quần lót chưa xuất hiện, phụ nữ thời này đã giải quyết vấn đề tế nhị như thế nào?

Phụ nữ cổ đại che giấu sự riêng tư như thế nào?

Đồ lót, với tư cách là trang phục quan trọng để con người che giấu sự xấu hổ, là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu của con người trong xã hội hiện đại. Nhưng thời cổ đại, đồ lót vẫn chưa được phát minh, tổ tiên chúng ta nên giải quyết vấn đề này như thế nào?

Theo Ancient Origins, khố có lẽ là dạng đồ lót cơ bản nhất trong thế giới cổ đại. Các nhà khoa học đã tìm thấy tàn dư của những chiếc khố bằng da có niên đại 7.000 năm. Ở vùng khí hậu lạnh, khố được mặc bên trong trang phục và đóng vai trò như một món đồ lót. Tuy nhiên, tại những khu vực nắng nóng, người cổ đại thường cởi trần và đóng khố.

ham-kham-co-the-truoc-khi-nhap-cung-cua-cac-my-nhan-trong-lich-su-trung-hoa-gay-soc-231a2result-1654593930-158-width640height360-1654671175262-16546711754451920030275

Ngoài chất liệu da, người cổ đại còn sử dụng sợi cây để may khố. Đồ lót bằng sợi cây không thể tồn tại trong thời gian dài. Bởi vậy, hiểu biết của các nhà khoa học về chúng chủ yếu dựa vào các hình vẽ minh họa hoặc ghi chép ở nhiều nơi.

Bằng chứng đầu tiên về đồ lót của phụ nữ cổ đại đến từ nền văn minh Minoan (2600-1450 trước Công nguyên) trên đảo Crete ở biển Địa Trung Hải. Trong những bức tranh của người Minos, phụ nữ được khắc họa với một băng vải trước ngực, gọi là apodesmos. Đây là loại đồ lót bằng len có thiết kế khá giống áo ngực hiện đại. Phụ nữ Minos quấn apodesmos quanh ngực nhưng lý do họ làm vậy vẫn còn là điều bí ẩn.

Một trang phụ rất giống áo lót cũng được phụ nữ La Mã cổ đại sử dụng, như minh họa trên một bức tranh khảm ở biệt thự Villa Romana del Casale tại Piazza Armerina, Sicily, Italy. Trong bức tranh này, những người phụ nữ đang chơi thể thao. Một người trong số họ đang nâng tạ tay trong khi một người phụ nữ khác chơi ném bóng. Trang phục của họ được mô tả rất giống bikini. Món đồ họ mặc ở phần trên cơ thể có tên strophium. Băng vải này là một dải vải bông hoặc vải lanh dài quấn quanh ngực. Mục đích sử dụng của chúng là để nâng đỡ ngực và có thể để nén chặt ngực. Ở La Mã cổ đại, phụ nữ có bộ ngực lớn bị coi là kém hấp dẫn. Do đó, strophium là một loại đồ lót thông thường trong đời sống hàng ngày.

Thời trung cổ: Đồ lót trông giống váy

Vào thời Trung cổ, phụ nữ mặc áo sơ mi bên trong áo khoác ngoài. Trông chúng như những chiếc váy dài thướt tha đến tận chân. Nó là bộ quần áo duy nhất được giặt thường xuyên, nó bảo vệ những bộ quần áo khác khỏi mồ hôi và sờn rách. Áo sơ mi bảo vệ da khỏi kích ứng từ quần áo bên ngoài bằng len. Mục đích của nó cũng là để tạo thêm một lớp và giữ ấm.

Không ai biết chính xác những gì phụ nữ mặc trên cơ thể dưới của họ như một đồ lót trong thời Trung cổ. Không có bằng chứng lịch sử đáng tin cậy đã được bảo tồn. Các nhà nghiên cứu chỉ có thể cho rằng phụ nữ mặc quần lót chẳng hạn như quần soóc tương tự như những gì đàn ông mặc.

Thế kỷ 16-18: Váy lót và áo nịt ngực

cung-nu-1

Trong thời kỳ Phục hưng, phụ nữ mặc váy lót trên áo sơ mi của họ và vào thế kỷ 16, farthingales đã trở thành mốt. Những chiếc váy lót này được thiết kế như một hình nón kéo dài từ thắt lưng và được làm bằng vải căng trên khung cây sậy hoặc cây liễu. Farthingales được sử dụng để kéo dài phần dưới của cơ thể phụ nữ và đóng vai trò văn hóa và xã hội quan trọng trong xã hội thời Phục hưng. Phụ nữ sử dụng chúng để thể hiện mức thu nhập và vị trí xã hội của gia đình họ.

Áo nịt ngực xuất hiện vào khoảng thời gian này và sự nổi tiếng của nó bắt đầu tăng lên. Lúc đầu chúng lỏng lẻo, sau đó chúng trở nên cực kỳ khó chịu và thắt chặt quanh eo của phụ nữ một cách đau đớn. Điều này cản trở quá trình thở tự do, gây ra tiêu hóa kém và có thể gây biến dạng lồng xương sườn. Phụ nữ phải chịu đựng sự khó chịu dưới danh nghĩa thời trang áo nịt ngực cho đến đầu thế kỷ 20.

Đồ lót hiện đại

Đồ lót được phát minh ở Hoa Kỳ, dòng quần áo hình chữ Y này vừa ra mắt đã bán được 30.000 chiếc ở Hoa Kỳ trong ba tháng, tuy nhiên, ban đầu nó chỉ được sử dụng cho nam giới.

Sau khoảng 40 năm, phụ nữ Pháp lần đầu tiên bắt đầu sử dụng nó phổ biến, bởi vì phụ nữ Pháp thích cưỡi ngựa, và mặc đồ lót có thể bảo vệ vùng kín của họ khỏi bị tổn thương. Trước khi xuất hiện đồ lót, họ đã mặc quần bó.

Trong xã hội hiện đại, đồ lót kiểu dáng và chất liệu rất phong phú, không chỉ thiết thực mà còn rất đẹp, một số đồ lót còn có tác dụng định hình cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho nhu cầu ăn mặc của con người hiện đại. Ngày nay, chúng đã trở thành một công cụ tiếp thêm sự tự tin của người diện, tôn trọng tất cả những hình thể của phụ nữ và thay đổi hoàn toàn ý thức về sự hoàn hảo cũng như phá vỡ các tiêu chuẩn làm đẹp tiêu cực.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link