3 tuyệt chiêu người trồng hoa nhài nên biết: 1 cây nở 400 bông, hoa thơm ngát, tàn lại nở

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần biết áp dụng 3 tuyệt chiêu này, cây hoa nhài nhà bạn sẽ ra hoa quanh năm, tỏa hương thơm ngát không gian.

Hoa nhài rất thích hợp để trồng ở những nơi nhiều nắng như ban công, sân thượng. Lá của cây có màu xanh mướt, xen lẫn là những bông hoa nhỏ màu trắng thanh thoát, dịu dàng trông rất bắt mắt. Chăm sóc cẩn thận thì cây hoa nhài có thể cao tới 1 mét, một chậu nở 300-400 bông cùng lúc. Mùi hương thoang thoảng dịu nhẹ của hoa nhài mang lại cảm giác sảng khoái, thư giãn cho con người.

Tuy nhiên, có nhiều người trồng cây nhài nhưng lại ít ra hoa. Nguyên nhân thường do bảo dưỡng chưa đúng cách. Nếu như cây hoa nhài đang lười ra hoa, bạn hãy áp dụng 3 tuyệt chiêu này.

Tỉa cành để thúc cây ra hoa

Hoa nhài sau khi ra hoa đợt đầu tiên trong năm bạn hãy cắt tỉa những cành chết, cành hoa đã tàn để giảm tiêu hao chất dinh dưỡng không cần thiết. Bên cạnh đó, việc cắt tỉa này còn giúp tăng sự phân hóa chồi bên.

Không chỉ có vậy, bạn nên tỉa bớt 2-3 cặp lá ở dưới gốc, sau đó thực hiện cắt tỉa để cành có chiều cao đồng đều và dáng cây hoa nhài gọn gàng, đẹp mắt hơn. Khi chồi mới phát triển được khoảng 10cm, cần bấm ngọn lại để thúc đẩy quá trình phân hóa chồi lần 2, từ đó có thể tăng số lượng hoa nở trong đợt tới.

Bón phân kích thích ra hoa

Cứ sau mỗi đợt nở hoa, chất dinh dưỡng của cây hoa nhài sẽ gần như cạn kiệt. Nếu như cung cấp chất dinh dưỡng kịp thời thì hoa nhài có thể nhanh chóng ra hoa trở lại. Trong thời kỳ ra hoa, bạn nên bổ sung phân lân và kali cho cây để hoa ra nhiều, nở to và đẹp.

Cứ 10 ngày bạn tưới cho hoa nhài bằng dung dịch dinh dưỡng hưu cơ có hàm lượng lân và kali cao pha loãng với nước theo tỉ lệ 1:800. Bạn cần lưu ý là trong thời kỳ cây ra hoa không nên bón phân đạm, nếu không sẽ chỉ thấy lá mà chẳng thấy hoa đâu.

Mùa hè đến, hoa nhài dễ bị vàng lá và rụng lá, đất bị kiềm hóa. Cây hoa nhài nếu gặp tình trạng này thì cần khắc phục ngay nếu không cây sinh trưởng chậm, khả năng ra hoa giảm. Lúc này bạn hãy tưới dung dịch sắt sunfat để thay đổi độ chua, độ kiềm của đất, bổ sung nguyên tố sắt sẽ giúp lá cây có màu xanh tươi, sáng bóng hơn.

Kiểm soát lượng nước tưới vào mùa hè

Tuy hoa nhài không ưa ẩm nhưng vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao khiến nước bốc hơi nhanh, nếu đất trồng trong chậu quá khô thì nụ hoa sẽ rụng do thiếu nước. Tuy nhiên, nếu bạn vô tình tưới quá nhiều nước, đất chậu sẽ thích nước nghiêm trọng khiến cây bị úng nước, nụ hoa sẽ rụng, hoa nhanh tàn, thậm chí là chết cây.

Chính vì vậy mà trong thời kỳ cây ra hoa, bạn cần kiểm soát lượng nước tưới, đất chậu không quá khô cũng không quá ẩm. Nhìn chung, khi nào thấy đất chậu khô thì tưới đẫm nước cho cây là được. Bên cạnh đó, khi nụ hoa nhài xuất hiện, tốt nhất không nên phun nước lên lá để tránh nước rơi vào nụ, gây hỏng nụ và rụng sớm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link