Mất mạng như chơi khi say rượu chỉ vì uống nước chanh theo cách này hãy dừng ngay lại kẻo hối hận không kịp

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường uống nước chanh để giải rượu khỏi bị say nhưng cách làm này thực tế lại nguy hiểm đến không ngờ.

Càng ngày chúng ta càng phải đối mặt nhiều với rượu bia từ gặp gỡ bạn bè, đối tác đến giao lưu trên bàn nhậu. Thế nên, vấn đề say xỉn rất khó tránh khỏi, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sức khỏe của chúng ta.

Tác hại trầm trọng của rượu

giai-ruou-sai-cach1

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên của bệnh viện Bạch Mai cho biết, mỗi ngày tại đây phải tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu. Đỉnh điểm nhất là thời gian trước và sau Tết, không ít trường hợp được đưa vào với tình trạng khó thở, suy hô hấp, hạ đường huyết, tiêu cơ vân và suy thận.

Cũng theo bác sĩ, hậu quả của bệnh nhân ngộ độc rượu nhận lấy vô cùng to lớn. Nếu ngộ độc nhẹ do ethanol thì sẽ bị ức chế thần kinh trung ương, gây kích thích, nói nhiều, không biết bản thân làm gì. Nặng thì tụt huyết áp, chảy máu dạ dày rối loạn nhịp tim, nguy kịch hơn là ngừng thở.

Trường hợp ngộ độc rượu do methanol nguy hiểm hơn gấp nhiều lần, chẳng những ảnh hưởng đến thị lực, não, thần kinh, thận, mà còn có thể tử vong bất cứ lúc nào, nếu may mắn cứu sống được vẫn có thể để lại di chứng ở não bộ.

Sai lầm khi dùng nước chanh giải rượu

giai-ruou-sai-cach2

Nhiều người cho rằng, say rượu uống nước chanh sẽ giúp giải rượu nhưng sự thực đó là quan niệm sai lầm vì uống nước chanh và các loại nước có vị chua để giải rượu có thể gây tổn thương dạ dày nặng nề hơn.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do, khi bạn uống nước chanh chua vào người khi cơ thể còn nhiều rượu, thì axit trong chanh sẽ kết hợp với rượu dễ gây nôn nhiều thêm và đặc biệt sẽ gây tổn thương dạ dày do có axit.

Nhiều người say quá, thường ngủ trong lúc say, nếu uống chanh vào và gây nôn trong lúc ngủ, khi cơ thể không tỉnh táo thì dịch nôn, thức ăn có thể chui vào phổi gây sặc, ngạt thở thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Cách giải rượu an toàn

giai-ruou-sai-cach3

Cách tốt nhất để giải rượu khi say là cho người say uống những đồ uống có đường, mật ong, muối, nước canh, sữa...

Uống nhiều nước lọc: Khi bị say rượu cơ thể chúng ta rất háo nước. Chính vì vậy nước lọc (nước lạnh càng tốt) là giải pháp tốt giúp bạn pha loãng rượu trong cơ thể, làm giảm nồng độ cồn trong người, giúp bạn tỉnh táo hơn. Nhưng tránh uống các loại nước có gas vì khi đó nó sẽ thải ra lượng khí cacbon dioxide trong dạ dày, giúp cho rượu đẩy nhanh tốc độ hấp thụ vào người.

Nên uống rượu vừa phải từ từ trong bữa ăn kết hợp với sử dụng đồ ăn, xen kẽ với nước lọc; không dùng rượu bia không rõ nguồn gốc; không nên uống nhiều loại rượu cùng lúc.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn