Thớt gỗ bị mốc đen dùng nước rửa bát rửa không sạch: Làm theo cách này thớt hết nấm mốc, sạch tinh như mới

( PHUNUTODAY ) - Thớt gỗ sau khi sử dụng cần được làm sạch đúng cách để ngăn ngừa nấm mốc cũng như đảm bảo vệ sinh.

Thớt là vật dụng không thể thiếu trong căn bếp gia đình. Thớt có thể làm từ nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, nhựa, inox, thủy tinh cường lực... Trong đó, thớt gỗ là loại phổ biến được nhiều gia đình lựa chọn.

Thớt gỗ có độ bền cao, thân thiện với môi trường nhưng lại gặp một vấn đề là dễ bị mốc. Nếu không được vệ sinh đúng cách và để ở nơi khô ráo, những mảng nấm mốc đen sẽ xuất hiện trên bề mặt thớt và rất khó để làm sạch nếu chỉ rửa bằng nước rửa bát thông thường.

Để loại bỏ nấm mốc, diệt khuẩn trên thớt, việc rửa thớt bằng nước rửa bát thôi là chưa đủ. Bạn nên làm theo cách sau để thớt được sạch sẽ, ngăn ngừa nấm mốc.

Cách 1

Đầu tiên, hãy dùng nước nóng để rửa thớt, giúp làm sạch một số vết bẩn bám trên bề mặt. Nhiệt độ cao của nước sẽ giúp hòa tan những vết bẩn cứng đầu.

Sau đó, rắc muối hạt lên mặt thớt. Muối ở dạng thô ráp, phủ kín bề mặt thớt sẽ giúp tăng độ ma sát, giúp làm sạch các vết bẩn trên bề mặt thớt.

meo-lam-sach-thot-01

Đổ giấm trắng lên mặt thớt và chờ 5 phút. Giấm có khả năng làm mềm một số vết bẩn trên bề mặt thớt.

Sau 5 phút, dùng búi cọ nồi hoặc miếng rửa bát để cọ rửa bề mặt thớt. Làm như vậy, các vết bẩn trên mặt thớt sẽ biến mất.

meo-lam-sach-thot-02

Đặt thớt dưới vòi nước nóng rồi xả mạnh. Các vết bẩn trôi đi, bạn sẽ có một chiếc thớt sạch sẽ. Để thớt ở nơi thoáng mát, khô ráo.

Cách 2

Rửa sạch bề mặt thớt rồi đổ 2 thìa giấm trắng lên hai mặt thớt và xoa đều. Giấm có chứa axit giúp làm mềm vết bẩn cũng như diệt khuẩn. Ngoài ra, giấm cũng giúp khử mùi cho thớt.

Tiếp đó, rắc muối hạt lên mặt thớt và xoa đều. Muối có khả năng sát khuẩn và khử mùi nấm mốc trên thớt. Ngoài ra, hạt muối nhỏ cũng có thể len vào các khe nhỏ của thớt để làm sạch các khe này.

meo-lam-sach-thot-03

Để thớt đã xoa muối và giấm trong khoảng 5 phút. Sau đó, cho một lượng vừa phải kem đánh răng lên mặt thớt và dùng bàn chải chà đi chà lại.

Đem thớt rửa lại với nước sạch rồi thấm khô nước và để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Một số lưu ý khác khi sử dụng thớt

Sau mỗi lần sử dụng, bạn nên vệ sinh thớt ngay lập tức. Sau khi rửa thì nên lau khô thớt để loại bỏ nước và hơi ẩm còn lưu lại trên bề mặt - tác nhân gây mốc. Nên đặt thớt thẳng đứng hoặc treo ở nơi khô ráo, thoáng gió, tránh nắng nắng trực tiếp chiếu vào vì dễ làm nứt gãy thớt.

Không nên ngâm thớt trong nước bởi điều này sẽ khiến bề mặt gỗ bị ngấm nước, dễ nứt. Ngoài ra, thớt dùng xong không rửa ngay mà đem ngâm trong nước chính là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi.

Dùng thớt riêng để chế biến đồ sống và đồ chín.

Theo:  xevathethao.vn copy link