Thu hồi mạnh mì Hàn Quốc có chất gây ung thư

11:36, Thứ hai 05/11/2012

( PHUNUTODAY ) - Ngày 2/10, Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Trung Quốc và Philippines thông báo đã thu hồi một số loại mì ăn liền nhập khẩu của Hàn Quốc vì chứa chất gây ung thư.

Ngày 2/10, Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Trung Quốc và Philippines thông báo đã thu hồi một số loại mì ăn liền nhập khẩu của Hàn Quốc vì chứa chất gây ung thư.
[links()]
Theo China Daily, việc thu hồi được tiến hành sau khi Cơ quan Quản lý thức ăn và dược phẩm Hàn Quốc (KFDA) tuyên bố tuần trước sẽ thu hồi sáu loại mì ăn liền do hãng Nongshim, sản xuất. Các loại mì này bị phát hiện chứa chất benzopyrene, một hợp chất có thể gây ung thư phổi.

Chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu các công ty nhập khẩu tự giác thu hồi các sản phẩm trên.

my_han_quoc_co_chat_gay_ung_thu_tai_viet_nam_phunutoday.vn
Hai loại mì ăn liền của hãng Nongshim bán tại Đài Loan bị phát hiện chứa chất gây ung thư - Ảnh: Taipei Times

Cơ quan Quản lý chất lượng, kiểm tra và dịch tễ trung ương Trung Quốc (AQSIQ) yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Hàn Quốc và ngăn chặn những loại mì không đạt tiêu chuẩn.

Cùng ngày, chính quyền Philippines cũng thông báo đã thu hồi sáu thương hiệu mì ăn liền Hàn Quốc ở các cửa hàng vì lý do tương tự.

AFP dẫn lời Cơ quan Quản lý thức ăn và dược phẩm Philippines nói rằng sáu loại mì trên, cũng do Nongshim sản xuất nhưng không rõ có giống với các loại bị thu hồi ở Trung Quốc và Hàn Quốc hay không.

Nhà chức trách Philippines nói sáu loại mì trên sẽ bị dỡ khỏi các kệ hàng ngay lập tức và yêu cầu người dân báo cáo lại ngay cho nhà chức trách nếu thấy các loại mì này còn bán trên thị trường.

Trước đó, ngày 24/10, Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hàn Quốc (KFDA) thông báo đã tìm thấy chất benzopyrene trong gói bột súp của 6 nhãn hiệu mỹ ăn liền do Công ty Nongshim sản xuất (một trong những nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất Hàn Quốc), như mỳ Neoguri và Sang Sang. Chất này được biết đến gây ung thư da, bàng quang và phổi.

Lập tức Hàn Quốc đã quyết định thu hồi các sản phẩm trên.
 
Sau khi tin tức trên được công bố, nhà chức trách Đài Loan đã quyết định thu hồi hai nhãn hàng của hãng Nongshim.

Tại Việt Nam, ngày 26/10, chuỗi hệ thống MaxiMark đã chỉ đạo bộ phận bán hàng kiểm tra và tạm rút những loại mì ăn liền của hãng Nongshim ra khỏi kệ hàng.

Đại diện của LotteMart cũng xác nhận siêu thị này đã thu hồi hết tất cả các sản phẩm mì ăn liền của hãng Nongshim.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu các đơn vị nhập khẩm sản phẩm mì ăn liền của hãng Neoguri gửi mẫu mì tới các cơ quan chức năng để kiểm nghiệm chất benzopyrene.

Theo kết quả rà soát việc cấp chứng nhận sản phẩm của Cục An toàn thực phẩm, từ năm 2008 đến nay Cục này đã cấp chứng nhận tiêu chuẩn cho 10 sản phẩm mì ăn liền của hãng Neoguri nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Chất benzopyrene được cho là gây ra ung thư dạ dày và ung thư phổi hoặc các dị tật ở trẻ sơ sinh nếu đưa vào cơ thể trong một thời gian dài.

Theo kết quả kiểm nghiệm của KFDA vào tháng 6, một số sản phẩm của Nongshim bị phát hiện chứa tỉ lệ chất benzopyrene là 4,7 ppb (phần tỉ).

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc