Thứ trưởng về làm chủ tịch mới của SCIC

17:23, Thứ ba 30/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tài chính sẽ kiêm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) từ ngày 26/7.

(Đời sống) - Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tài chính sẽ kiêm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) từ ngày 26/7.

Tại Bộ Tài chính, ông Trần Văn Hiếu đang là người chỉ đạo trực tiếp lĩnh vực quản lý nhà nước về tài chính doanh nghiệp; quản lý giá. Ông Hiếu cũng trực tiếp phụ trách Cục Quản lý giá; Cục Tài chính doanh nghiệp; các doanh nghiệp thuộc Bộ, theo dõi và chỉ đạo công tác tài chính - ngân sách của các tỉnh miền núi phía Bắc.
 
SCIC được thành lập theo Quyết định số 151 ngày 20/6/2005 của Thủ tướng Chính phủ với chức năng quản lý, đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước.
 
Ông Trần Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tài chính sẽ kiêm giữ chức Chủ tịch SCIC từ ngày 26/7.
Ông Trần Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tài chính sẽ kiêm giữ chức Chủ tịch SCIC từ ngày 26/7.
Trước đó, vào tháng 4/2013, theo một báo cáo của SCIC cho biết, doanh thu tài chính năm 2012 của Công ty này đạt 1.568 tỷ đồng lợi nhuận từ tiền gửi ngân hàng.
 
Ngay sau thông tin này, dư luận đã dấy lên làn sóng phản đối SCIC vì trong khi rất nhiều các DN đang cần vốn để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh thì Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước lại mang tiền đi gửi... ngân hàng.
 
Đặc biệt, với số tiền lãi thu về 1.568 tỷ đồng, ước tổng số tiền SCIC mang gửi tại các ngân hàng có thể lên tới 19.600 tỷ đồng, tăng mạnh so với năm 2011 (số tiền mang gửi ngân hàng năm 2011 ước trên 10.500 tỷ đồng, lãi thu về khoảng 1.479 tỷ đồng).
 
Sau khi thông tin này được công bố, nhiều chuyên gia kinh tế đã lên tiếng yêu cầu SCIC phải công khai các thông tin liên quan đến các khoản tiền hiện đang gửi tại các ngân hàng.
 
"Cách làm của SCIC không khác nào một người về hưu không có khả năng đầu tư nào nên mới chọn cách làm như vậy.
 
Đó là một cách làm không phù hợp, đi ngược lại với lời tuyên ngôn của mình. Vậy, thực chất là gì? tại sao lại như vậy? chính SCIC phải giải thích" - Chuyên gia Lê Đăng Doanh đặt câu hỏi.
 
Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Tài chính thì việc SCIC mang tiền đi gửi ngân hàng là không sai. Vì nhiệm vụ chính của SCIC là đầu tư vốn và quản lý Quỹ đổi mới sắp xếp doanh nghiệp, có quy mô vài chục tỷ đồng.
 
Theo đó, khi đóng vai trò quản lý Quỹ thì SCIC có thể mang tiền đi gửi ngân hàng. Toàn bộ số tiền lãi sẽ thu về cho Quỹ và được thể hiện trên sổ sách kế toán. Việc chi tiêu cụ thể thế nào sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định trong từng trường hợp cụ thể.
 
“SCIC cũng là một doanh nghiệp đặc thù giống ngân hàng, vì vậy khi có tiền, điều đầu tiên họ nghĩ đến là đi gửi lấy lãi. Điều này là không sai” - ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp cho biết.
 
  • (Theo ĐVO)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc