Thực phẩm gây hại trực tiếp đến IQ của thai nhi, mẹ bầu nhớ tránh

( PHUNUTODAY ) - Để thai nhi phát triển bình thường, khỏe mạnh nhất chuẩn bị cho giai đoạn chào đời, dinh dưỡng nuôi từ mẹ vô cùng quan trọng. Vì thế, mẹ bầu hãy chú ý tránh ăn những loại thực phẩm ảnh hưởng đến IQ của trẻ như:

Rượu bia, các thức uống chứa cồn

Bia rượu, các thức uống có cồn tác động trực tiếp lên hệ thần kinh của mẹ, cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển não bộ của thai nhi. Vì thế cần hạn chế những thức uống này trong suốt thời gian thai kỳ.

Như vậy bạn đọc đã nắm được bà bầu không nên ăn gì và tác hại của nó tới sức khỏe của cả mẹ lẫn bé rồi chứ. Hãy cố gắng thực hiện chế độ dinh dưỡng tốt nhất trong suốt thời gian thai kỳ để trẻ được phát triển đầy đủ, thông minh và khỏe mạnh nhất.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Các loại cá, đặc biệt là cá từ biển có giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng protein và acid béo omega-3 rất tốt cho sự phát triển não bộ và thị lực thai nhi. Tuy nhiên mẹ cần tránh những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá thu, cá ngừ, cá mập, cá kiếm, cá kình,... Kể cả nếu dùng các loại cá này đóng hộp, lượng thủy ngân lớn nạp vào cơ thể cũng gây ảnh hưởng tới thai nhi.

Những loại cá và hải sản vẫn cung cấp đủ hàm lượng protein và omega-3, ít thủy ngân và không gây hại cho thai nhi như: cá cơm, cá hồi, tôm, cá minh thái, cá rô phi,...

20200709_ba-bau-khong-nen-an-gi-02

Tôm, cá khô chứa hàm lượng muối khá cao nên khi ăn vào có thể khiến cơ thể tăng tuyến nước bọt, pha loãng dịch dạ dày và làm giảm khả năng tiêu hóa. Mẹ ăn quá nhiều thực phẩm này sẽ gây ra bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch, hơn nữa còn làm tổn thương huyết quản, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các tổ chức ở não, gây ra tình trạng thiếu máu, thiếu dưỡng khí ở tế bào não, dẫn đến trí nhớ bị giảm sút, phản ứng chậm chạp.

Vì vậy, mẹ bầu trong thời gian này nên hạn chế tối đa việc sử dụng tôm khô để có thể bảo vệ sự phát triển trí não của con.

Một số loại nước ép chưa tiệt trùng

Uống nước hoa quả là một cách rất tiện lợi để bổ sung thêm trái cây và rau củ trong khẩu phần ăn của bạn. Tuy nhiên, không phải loại nước hoa quả nào cũng an toàn, bởi chúng tiềm tàng ẩn chứa loài vi khuẩn E. Coli hoặc Listeria. Những loài vi khuẩn gây ra ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Nhưng sẽ không có vấn đề gì nếu dùng nước ép trái cây tại nhà và sử dụng lập tức ngay sau khi ép. Các loại nước ép được đóng gói cũng an toàn, miễn là chúng đã được khử trùng.

Trong thời gian này dù bạn dùng bất cứ thực phẩm nào cũng cần tìm hiểu thật kỹ. Có như thế mới đảm bảo tối đa chất dinh dưỡng bạn cung cấp cho con mà vẫn yên tâm không ảnh hưởng gì đến bé yêu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link