Thường xuyên làm điều này mẹ mất con lúc nào không hay biết

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen tưởng chừng như rất bình thường này lại chính là nguyên nhân khiến mẹ bầu sảy thai, sinh non.

Dưới đây là những thói quen dễ gây sảy thai, mẹ bầu nên lưu ý ngay nhé:

thoi-quen-gay-say-thai

 

Xoa bụng

Ngày nay, các bác sĩ sản khoa ghi nhận sẩy thai còn do việc dùng kem dưỡng da trong lúc mang thai, nhưng nguyên nhân không phải do các loại kem mà do chính hành động hay xoa lên bụng của các bà bầu.

Bác sĩ Dương Phương Mai, Trưởng Khoa Kế hoạch hóa gia đình - Bệnh viện (BV) Từ Dũ TPHCM, cho biết hầu hết phụ nữ khi mang thai do tăng cân quá nhanh nên làn da thường bị rạn, đặc biệt là da ở vùng bụng phải dãn mạnh trong thời gian quá ngắn theo sự phát triển của thai nhi nên da vùng này cũng trở nên xấu đi.

Vì lo sợ làn da bị rạn xấu và khó phục hồi sau khi sinh nên nhiều người đã dùng kem dưỡng da dành riêng cho bà bầu đều đặn mỗi ngày ở các vùng bụng, hông hoặc đùi. Có người nghe theo lời quảng cáo còn massage thật kỹ, xoa kem rất mạnh tay để kem ngấm sâu vào da, tăng tác dụng bảo vệ làn da mà không biết rằng việc xoa bóp lên thành bụng trong lúc mang thai sẽ làm tử cung co gây động thai.

Bên cạnh việc dùng kem chống rạn da, chính hành động hay “âu yếm” con của các ông bố, bà mẹ cũng là thủ phạm gây sẩy thai. Càng nghĩ đến con họ càng xoa bụng, có người còn “nắm tay”, “nắm chân” em bé dựa vào những chỗ lồi lõm trên bụng. Hoặc khi thấy thai nhi đạp khỏe, các bà mẹ có thói quen vuốt ve em bé.

Bác sĩ Dương Phương Mai khuyến cáo trong thời gian mang thai, tuyệt đối nghiêm cấm hành động xoa bụng vì làm tử cung xuất hiện các cơn co, dẫn đến sẩy thai, động thai, sinh con thiếu tháng. Càng về giai đoạn cuối của thai kỳ, nguy cơ từ việc xoa bụng càng lớn.

Ăn nhiều các gia vị cay, nóng

Các gia vị như hồi, thì là, quế, ớt và đồ xào có tính nóng, gây hại cho phụ nữ thời thai kỳ. Khi đi vào cơ thể, chúng làm giảm sự bài tiết của hệ tiêu hóa, làm mất nước trong ruột, táo bón gây khó khăn trong việc vệ sinh; tạo áp lực lên thai nhi. Trong thời gian dài, điều này hoàn toàn không tốt cho sự phát triển bình thường của bé. Thậm chí, các loại gia vị này còn có thể gây vỡ nước ối, sinh non.

thoi-quen-gay-say-thai-1

 

Dùng nhiều đồ lạnh

Thời kỳ mang thai, nhiệt độ cơ thể của chị em cao hơn một chút. Chính vì vậy, những trường hợp bầu bí trong dịp hè thường có nhu cầu giải khát bằng kem hoặc các loại nước lạnh. Các bác sĩ khuyên không nên lạm dụng chúng bởi khi đi vào cơ thể, nước lạnh dễ làm các mạch máu trong bụng, tử cung bị co mạnh, ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi.

Ăn táo mèo

Táo mèo có giá trị dinh dưỡng cao. Nó giúp tiêu hóa thức ăn và sử dụng như món khai vị. Các chuyên gia cho rằng vị chua và ngọt của nó đều phù hợp với những phụ nữ mang thai, đặc biệt là chị em trong thời kỳ ốm nghén. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều có thể làm cho tử cung bị co giãn theo nhịp. Trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến sinh non hoặc sảy thai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link