Tiễn ông Công ông Táo: Cá chép giấy lấn át cá sống

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Tiễn ông Công, ông Táo bằng cá chép vào ngày 23 tháng Chạp là truyền thống lâu đời của dân tộc. Tuy nhiên, năm nay, nhiều người lựa chọn mua cá chép giấy thay vì cá sống.

Rạng sáng ngày 23 tháng Chạp, dạo quanh các khu chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), chợ Bưởi (quận Tây Hồ), chợ Mễ Trì Hạ (Từ Liêm)… dòng người đổ xô đi mua sắm đồ cúng tết ông Công, ông Táo. Ngoài việc mua cá chép, vàng hương thì nhiều người mua thêm xôi gấc, gà, hoa, giò chả để cúng. Tuy nhiên, khác với những năm trước, tết ông Công, ông Táo năm nay, số lượng cá chép sống được bán hạn chế hơn, cá nhỏ và giá cả đắt. Nhiều người đã lựa chọn mua cá giấy để cúng tiễn ông Công, ông Táo.

Cửa hàng bán cá chép sống ế ẩm.

Theo những người buôn, cá chép năm nay khan hiếm vì đợt rét đậm vừa qua đã làm cá chết nhiều. Cá nhỏ nên nhìn cũng không được ưa mắt. Nhu cầu mua cá chép sống năm nay của người dân cũng hạn chế vì nhiều người đi mua đồ hàng mã thường mua cả bộ áo ông Công, ông Táo lẫn cá chép giấy.

Được biết, giá bán của loại cá chép vàng cân nặng khoảng 100g là 25 nghìn đồng/con. Cá to hơn nữa là 40 – 50 nghìn đồng/con. Do năm nay cá chép vàng đưa ra thị trường ít nên nhiều người buôn đã phải nhập cá chép đen, chép trắng, thậm chí là cá chép khoang để bán. Những loại cá chép này giá thành cao hơn, dao động khoảng 80 – 100 nghìn đồng/con.

Cá chép "treo" ế.

Anh Nguyễn Văn Tùng (người buôn cá ở chợ Nghĩa Tân) cho hay: “Vào thời điểm này năm ngoái, tôi đã bán được hai chuyến hàng (mỗi chuyến khoảng 200 con). Nhưng năm nay ế ẩm quá. Hàng nhập thì khan hiếm thật nhưng vẫn đủ số lượng để bán cho người dân. Tuy nhiên, do năm nay nhiều người mua cá giấy về đốt nên cũng không mua thêm cá sống nữa”.

Chị Nguyễn Thị Nụ (người buôn cá ở chợ Bưởi) cho biết: “Tết ông Công, ông Táo năm nay em mới đầu tư bán cá chép, tưởng năm nay sẽ bán được nên em nhập số lượng hàng lớn. Không ngờ lại đìu hiu thế này, khác với mọi năm là “cháy cá” thì năm nay lại lác đác người đến hỏi giá và mua mấy con”.

Cá chép giấy "lên ngôi" đưa ông Công, ông Táo chầu trời.

Trong khi đó, lượng người mua đồ hàng mã gồm bộ áo ông Công, ông Táo, cá chép giấy lại tăng cao. Khoảng 9h sáng, nhiều cửa hàng bán đồ hàng mã đã “cháy hàng”. Được biết, giá bán của một áo ông Công, ông Táo là 15 nghìn đồng/bộ, 3 con cá chép giấy là 3 nghìn đồng. Với giá cả thế này thì nhiều người lựa chọn mua cá chép giấy thay vì cá sống là điều dễ hiểu.

Có lẽ, lý do khiến người dân Hà Nội lựa chọn mua cá chép giấy cũng chính vì công việc quá bận và tết ông Công, ông Táo vào ngày giữa tuần nên không có thời gian để lo đi thả cá .

Chị Lê Tuyết Mai (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết: “Do công việc cuối năm bận rộn, tết ông Công, ông Táo lại vào ngày giữa tuần nên ít có thời gian để đi mua cá chép sồng và thả. Tiện sẵn mua áo mũ ông Công, ông Táo nên mua luôn cá chép giấy về đốt. Mong rằng, cá chép giấy cũng sẽ đưa các ông chầu trời”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn