Chuyên gia Đông y: Quả me kết hợp với thứ này trở thành thuốc quý rẻ tiền chữa nhiều bệnh bạn không ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - Me là món quà vặt mang lại nhiều tác dụng thần kỳ cho sức khỏe mà bạn không ngờ tới.

Quả me kết hợp với thứ này, sẽ thành thuốc quý rẻ tiền chữa nhiều bệnh

Me và mật ong: Lương y Bùi Hồng Minh cho biết, quả me nếu biết kết hợp với các thực phẩm khác sẽ trở thành thuốc quý rẻ tiền chữa rất nhiều chứng bệnh khác nhau. Ví dụ, thịt của quả me nếu kết hợp với mật ong sẽ có tác dụng kích thích hoạt động của túi mật. Đây là một trong những bài thuốc loại mật, tốt cho tiêu hóa giúp ăn ngon và ngăn ngừa sỏi mật.

Me là loại quả có vị chua tự nhiên kích thích cơ quan vị giác, tăng tiết nước bọt. Vị chua của me làm tăng tiết dịch dạ dày và tăng tiết dịch tụy, gan mật

Theo kinh nghiệm dân gian ở một số địa phương còn dùng hạt me rang vàng tán bột hòa với nước sôi để nguội uống để giúp tiêu sỏi mật.

6bfdb6655e23b77dee32

Me và thịt lợn: Trong quả me có chứa các axit hữu cơ, pectin, kali bitartrat khi nếu cùng với thịt sẽ giúp cho thịt nhanh mềm.

Do thịt lợn thường có một lớp màng bao phủ để cấu tạo thành các thớ thịt. Các thớ thịt được cách biệt với nhau bởi lớp màng có cấu trúc như sợi collagen, các sợi này sẽ dễ dàng bị phân hủy bởi các axit hữu cơ có trong quả me.

"Thịt lợn trong Đông y còn gọi là trư nhục có tác dụng nhuận trường vị, sinh tinh dịch, làm cơ nhục săn chắc, trạch bì phu. Khi nấu thịt lợn với me sẽ rất tốt cho tiêu hóa nhuận tràng, hấp thụ thức ăn tốt", Lương y Bùi Hồng Minh nói.

Me hầm xương: Lương y Bùi Hồng Minh cho biết thêm, trong quả me có chứa nhiều axit hữu cơ giúp cho sắt hòa tan và hấp thu dễ dàng vào cơ thể. Nếu nếu canh xương, sườn non cho thêm me vào sẽ giúp nhanh mềm sườn và tăng cường hấp thu sắt.

Món ăn này rất tốt cho những phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ cần lượng sắt trong cơ thể nhiều.

Cách kết hợp me nấu với sườn cũng là tăng khả năng hấp thu canxi trong cơ thể. Vì canxi có đặc tính dễ bị kết tủa và khó hấp thu, các axit hữu cơ có trong me sẽ giúp hòa tan canxi và giúp nó hấp thu dễ dàng hơn.

Me kết hợp với đường: Thời tiết nắng nóng, cơ thể hoạt động nhiều mất sức ra mồ hôi nhiều một cốc nước me ngâm đường sẽ giúp cho cơ thể nhanh chóng phục hồi, giải nhiệt trong cơ thể.

Dưới đây là những tác dụng thần kỳ của me chua mà bạn không thể bỏ qua:

Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Me chứa hàm lượng protein đặc biệt có tác dụng hỗ trợ sản xuất kháng thể để chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin trong loại quả này còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch một cách tự nhiên.

Ổn định huyết áp

Hàm lượng kali trong me cao gấp hai lần lượng kali trong chuối, giúp kiểm soát các tác động của natri trong cơ thể, tránh tình trạng lượng natri tăng cao làm cho huyết áp tăng. Chính vì vậy, thường xuyên dùng me hoặc nước me sẽ giúp ổn định huyết áp cực hiệu quả.

Ngăn ngừa thiếu máu

Me chứa rất nhiều sắt, thường xuyên sử dụng loại gia vị này sẽ giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Mẹ bầu có thể uống nước me để bổ sung hàm lượng chất sắt cho cơ thể.

Giúp não bộ hoạt động tốt

Hàm lượng thiamin dồi dào trong me chính là nguồn cung cấp dưỡng chất tuyệt vời nhất cho não bộ, giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn. Là một loại vitaminB có vai trò quan trọng trong các hoạt động của dây thần kinh, thiamin không thể thiếu đối với sự phát triển và hoạt động của não bộ.

Nếu dưỡng chất này bị thiếu hụt, các màng bọc myelin của các dây thần kinh có thể bị tổn thương, gây ra cảm giác đau đớn và châm chích ở lòng bàn chân. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng tê ở bắp chân, chuột rút, đau mỏi và kim châm ở lòng bàn chân

Giúp xương chắc khỏe

Me là thực phẩm chứa hàm lượng lớn kali và magiê, thường xuyên ăn me sẽ giúp xương chắc khỏe, đồng thời mật độ xương cũng cao hơn. Vì vậy, việc bổ sung thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày chính là cách bảo vệ xương, ngăn ngừa loãng xương tự nhiên và hiệu quả.

Giúp ngăn ngừa táo bón

Me chua là loại quả chứa hàm lượng chất xơ cao nhất trong các loại trái cây, giúp điều hòa nhu động ruột, nhuận tràng tự nhiên, nhờ đó ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Giảm cholesterol xấu

Me chứa khá nhiều niacin - một loại vitamin B có khả năng giảm cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn