Người đàn ông bất ngờ bị ung thư gan, bác sĩ khuyến cáo 5 thói quen cực hại mà nhiều người vẫn làm

( PHUNUTODAY ) - Gan là một trong năm cơ quan nội tạng quan trọng nhất của cơ thể, là bộ phận rất dễ bị tổn thương. Trong 10 năm qua, người đàn ông đã quên đi tất cả những lời dặn của bác sĩ, thường xuyên làm thói quen này khiến lá gan tổn thương trầm trọng.

Theo thống kê, tỷ lệ mắc ung thư gan ngày một tăng cao qua mỗi năm. Nhiều bệnh nhân ung thư gan được phát hiện khi đã ở giai đoạn cuối và thời gian sống sau chẩn đoán bệnh rất ngắn.

Anh Triệu, 36 tuổi, đến từ Trung Quốc gần đây thường bị mất ngủ vì đau nhói bên trong bụng. Chủ quan cho rằng đó là triệu chứng của đau dạ dày, anh Triệu chỉ mua men tiêu hóa và thuốc giảm đau để cầm cự. Một thời gian sau, khi đang làm việc, anh Triệu đột nhiên ngất xỉu và được mọi người đưa đến bệnh viện.

Empty

Sau khi kiểm tra và xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán anh đã bị ung thư gan giai đoạn cuối, trong gan có một khối u lớn với kích thước lên tới 18cm, không thể cứu chữa.

Xem xét tiền sử khám bệnh của anh Triệu, bác sĩ lấy làm tiếc khi biết rằng một thập kỷ trước, mẹ của anh cũng qua đời vì ung thư gan. Vào thời điểm đó, bác sĩ đã nhắc nhở căn bệnh này có thể sẽ di truyền vì vậy cần phải sống lành mạnh, không uống rượu bia và thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Nhưng sau đó, anh Triệu đã quên đi tất cả những lời dặn của bác sĩ, thường xuyên tụ tập uống rượu vì tính chất công việc và thức khuya. Sau đó bệnh nhân có phát hiện mình có triệu chứng xơ gan nhưng vẫn không triệt để bỏ được những thói quen xấu, tình trạng bệnh ngày một nặng và trở thành ung thư gan như hiện tại.

Vợ anh Triệu khóc lóc thảm thiết và cầu xin bác sĩ cứu sống chồng của mình nhưng tất cả mọi người chỉ có thể lắc đầu.

Qua đây bác sĩ cũng nhắc nhở 3 thói quen làm tổn thương gan mà nhiều người vẫn làm mỗi ngày:

Thức muộn, thức thâu đêm

Thức khuya sẽ ảnh hưởng đến việc "tự chữa lành" của cơ thể. Trên thực tế, từ 11 giờ đêm, cơ thể con người bắt đầu tiến hành quá trình này.

Từ 11 giờ tối đến 1 giờ sáng, đó là thời gian chuyển hóa của túi mật. Từ 1 giờ đến 3 giờ, đó là thời gian chuyển hóa của gan. Vì vậy, nếu bạn thức khuya quá nhiều "sức khỏe" của gan sẽ dần dần suy kiệt.

Căng thẳng, mệt mỏi

Dan gian thường nói “trăm bệnh đều bắt đầu từ bệnh tinh thần”. Những căng thẳng mệt mỏi trong đời sống hàng ngày cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, trong đó có gan và thận. Khi cơ thể trong trạng thái căng thẳng, mất ngủ, mệt mỏi, áp lực máu tăng cao, lượng máu lưu thông qua gan và thận cũng giảm mạnh, không đủ để duy trì hoạt động bình thường.

Empty

Lời khuyên: Cố gắng tránh những căng thẳng, mệt mỏi trong đời sống hàng ngày. Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan.

Ít uống nước

Đại đa số lỗi này thường thuộc về nam giới. Nam giới thường ít uống nước hơn phụ nữ, đặc biệt là nước lọc nên khả năng mắc các bệnh về thận là rất cao.

Các chất thải, chất độc trong cơ thể đều được “phân loại” và thải ra ngoài thông qua hoạt động của lá gan và thận. Dù chỉ chiếm 1% trọng lượng của cơ thể và bằng 1/4 trọng lượng của tim nhưng thận giữ vai trò vô cùng quan trọng trong hệ bài tiết của cơ thể. Ngoài ra, thận còn có chức năng điện giải và điều tiết độ cân bằng lượng nước trong cơ thể. Để duy trì chức năng này, cần cung cấp đủ nước cho thận.

Lời khuyên: Bạn đừng bao giờ quên bổ sung nước cho cơ thể ngay cả khi thời tiết lạnh. Nếu nước lọc không có “sức hấp dẫn” với bạn, hãy tìm đến các loại nước khác như: sữa, nước ép hoa qủa, các loại trà, nước canh…

Ăn nhiều thịt

Hiện nay lượng chất béo động vật đưa vào cơ thể mỗi người trung bình là 0,8mg/ngày, gấp đôi hàm lượng chất béo cho phép. Chất béo có nguồn gốc động vật thường chứa các chất khó tiêu hoá. Vì vậy, khả năng phân giải của gan và thận đối với các chất này kém hơn rất nhiều so với các chất béo có nguồn gốc động vật.

Lời khuyên: Nên hạn chế ăn thịt. Ăn nhiều rau xanh và hoa quả.

Ăn nhiều muối

Lượng muối đưa vào cơ thể ở mức vừa phải sẽ không là “thách thức” với gan và thận. Tuy nhiên, đối với những người có thói quen ăn mặn thì hoạt động của gan, đặc biệt là thận, cần hết sức “dè chừng”.

95% lượng muối đưa vào cơ thể đều qua gan và thận “xử lý”. Lượng muối quá nhiều sẽ gây trở ngại cho quá trình đào thải các chất cặn bã dư thừa ra khỏi cơ thể, lâu ngày sẽ làm giảm khả năng hoạt động của gan và thận.

Lời khuyên: Lượng muối thích hợp cho người lớn là từ 10 - 15gram/ngày và của trẻ nhỏ là 3 - 5gram/ngày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn