Tìm lời giải trong vụ chồng tẩm xăng đốt vợ

( PHUNUTODAY ) - Con rể bị bắt vì hành vi cố ý gây thương tích cho vợ, phải chăm con gái bị bỏng ở bệnh viện vì chồng tưới xăng rồi châm lửa đốt, thế nhưng ông bố vợ vẫn luôn miệng nói tốt cho con rể...

Con rể bị bắt vì hành vi cố ý gây thương tích cho vợ, phải chăm con gái bị bỏng ở bệnh viện vì chồng tưới xăng rồi châm lửa đốt, thế nhưng ông bố vợ vẫn luôn miệng nói tốt cho con rể...

Đổ xăng đốt vợ ngay giữa ban ngày

Khoảng 15h30 ngày 4/9/2012, người dân thôn Đại Bái (xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội) nghe tiếng kêu “trời ơi”, rồi nghe tiếng hét thất thanh, tiếng khóc phát ra từ nhà Lê Văn Đông (SN 1987) ở khu 5.

Khi tất tả chạy tới nơi, mọi người bàng hoàng chứng kiến cảnh vợ Đông là chị Nguyễn Thị Thư (SN 1986) mặt mày tái mét, hốt hoảng, run rẩy sợ hãi ngồi ở giường. Phía trước người được phủ một chiếc chăn. Đông ngồi phịch xuống đất, mặt cũng tái mét, run run thừa nhận vừa đốt vợ mình bằng xăng.

Ngay sau đó, láng giềng đưa chị Thư ra trạm y tế xã cấp cứu. Riêng Đông bị đưa thẳng lên công an xã. Vết bỏng nặng nên Thư được đưa ra Viện Bỏng quốc gia ngay sau đó.

“Lên trụ sở công an xã, Đông tự viết bảng tường trình về việc đã gây ra. Anh ta mới học hết lớp 3, viết nguệch ngoạc được hơn 1 trang giấy bằng nét chữ khó đọc. Đông khai rằng, anh ta chỉ định dọa vợ” – anh Đỗ Đăng Khoa, Trưởng Công an xã Đại Thịnh kể lại.

Tại cơ quan điều tra, Đông khai nhận, sáng ngày 3/9, hai vợ chồng đã có lời ra tiếng vào về việc đi bơm nước vào ruộng. Tới sáng ngày 4/9, Đông vác máy bơm ra đồng. Tới khoảng 10h, về tới nhà, Đông lại tất tả đi cân bí giúp người họ hàng bên nhà vợ.

Lê Văn Đông và Nguyễn Thị Thư thuở mới cưới.
Lê Văn Đông và Nguyễn Thị Thư thuở mới cưới.

Hơn 11h trưa, về nhà tính chuyện ăn cơm thì lại có người gọi điện nên anh ta tới nhà chú mình là Nguyễn Văn Giang (ở thôn Yên Vinh, Thanh Lâm, Mê Linh) ăn cơm, uống rượu. Trước khi đi, Đông không quên dặn vợ ở nhà là chiều thì ra ruộng bơm nước. Vì vẫn giận dỗi chồng nên chị Thư không nói gì.

Đến khoảng 15h, Đông về nhà thấy vợ vẫn không đi bơm nước, máy bơm vứt ở ngoài sân. Người đàn ông này cầm chai xăng đổ vào máy, còn bớt lại khoảng 3 chén uống nước. Khi vào trong nhà, thấy vợ vẫn ôm con gái lớn lên 5 tuổi nằm trên giường, Đông cất tiếng hỏi:

“Chưa được giờ dậy ư?” nhưng không thấy vợ trả lời. Anh ta và vợ có lời qua tiếng lại. Rồi Đông bảo vợ: “Thử đổ xăng xem có nằm mãi được không”. Thấy chồng dọa mình, Thư ngồi dậy. Đông cầm chai xăng đổ từ ngực vợ trở xuống. Sau đó, Đông đuổi đứa con gái lớn ra ngoài.

Thấy vợ vẫn tỏ vẻ không khuất phục mình, Đông liền lấy chiếc bật lửa trong túi áo giơ ra trước mặt vợ rồi bật lửa lên. Chị Thư thấy chồng bật lửa vội nhỏm dậy nhưng không kịp. Chị đã bị biến thành “ngọn đuốc sống”.

Thấy vợ bị cháy, Đông cầm chiếc chăn để ở trên giường dập lửa trên người chị Thư. Khoảng 2 phút sau, lửa trên người Thư được dập tắt.

“Tôi chỉ nghe tiếng trời ơi, chẳng nghe kêu cứu. Thấy ồn ào thì chạy sang. Biết cháu Thư bị bỏng, tôi chạy ngay vào nhà gọi bố mẹ đẻ nó ra. Khổ thân, nếu Thư không gan, chạy trước đi thì đâu ra nông nỗi” – chị H láng giềng nhà Đông kể lại.

Sau khi lập hồ sơ ban đầu, Công an xã Đại Thịnh đã chuyển hồ sơ cho Công an huyện Mê Linh theo thẩm quyền. Đông bị bắt để điều tra hành vi cố ý gây thương tích.

Con thơ bơ vơ

Trong căn nhà mới xây xong phần thô, người mẹ già của Đông là Trần Thị Thực (58 tuổi) đang tất bật chăm sóc 2 đứa cháu nội là con của Thư và Đông. Bà vừa tắm xong cho bọn trẻ.

Thấy có khách lạ, bà luýnh quýnh mời khách ngồi trên chiếc giường cũ kĩ, không có chiếu trải rồi lập cập mặc nốt chiếc áo cho con của Đông. Mặc xong cho cháu gái cái áo, thấy rách nửa phần vai bà vội kéo lên phân trần “để lát bà khâu lại cho”.

Hai con của Đông luôn
Hai con của Đông và Thư luôn miệng đòi bố mẹ.

Hai đứa con của Đông và Thư thấy khách lạ thì bám chặt lấy bà. Người mẹ tội nghiệp này cho biết, bà vừa ra bệnh viện thăm con dâu về. “Cháu đỡ rồi, ăn uống được, nhìn thấy con gái lớn thì nó khóc. Khổ quá, lần nào vợ chồng to tiếng, tôi cũng khuyên con trai, con dâu nên kiềm chế. Vậy mà nó chẳng nghe” – bà chép miệng thở dài.

Đưa đôi tay già nua vuốt vuốt mái tóc mới gội của cô cháu gái, bà Thực kể, vợ chồng bà có 4 cô con gái, cố mãi cuối cùng cũng có được cậu con trai là Đông. Khi Đông được 2 tuổi thì chồng mất, bà ở vậy nuôi các con khôn lớn.

Nhà nghèo lại đông con nên chị em Đông không được học hành đến nơi đến chốn. Đang học dở lớp 3, Đông phải nghỉ học. 5 mẹ con bà ở trong căn nhà chừng 20 m2 suốt nhiều năm cho tới năm ngoái, vợ chồng Đông mới xây được nhà cao, cửa rộng.

“Cháu chuyển lên ở nhà mới được 1 tháng 5 ngày thì xảy ra chuyện bác ạ. Tôi cứ lo do cái hạn nhà mới” – mẹ Đông nói.

“Hôm qua, buổi trưa tôi đang cho cháu bé ngủ ở nhà dưới thì nghe tiếng con dâu tôi hét. Nó cứ kêu trời ơi, tôi không hiểu chuyện gì, chạy lên buồng ngủ của vợ chồng nó thì thấy con dâu trên người che cái chăn. Thoáng nhìn thấy khói ám đen góc màn, tôi không biết làm sao, đành gọi láng giềng sang giúp” – lời bà Thực.

Chị gái của Đông cho biết, khi xảy chuyện, họ hàng nội ngoại của Đông đều phải xúm lại giúp sức. “Chồng bị bắt, vợ phải nằm viện, con thì bé nên chúng tôi phải cắt cử người chăm sóc, người thu hoạch ruộng màu, bán lấy tiền chạy chữa cho Thư.

Số đỗ này bán chẳng được bao nhiêu đâu, khoảng 8 nghìn đồng/kg. Tôi nghe nói em tôi nằm viện hết 1 – 2 triệu/ngày, không biết lấy tiền đâu ra nữa” - vừa nói, chị vừa chỉ tay vào mấy bó đỗ để ngay dưới sân nhà.

Chị gái Đông đang nói chuyện thì bà Thực xen vào: “Bác ơi, bao giờ cháu Đông được về nhà? Hôm nay tôi nghe nói cháu Thư phải nằm viện ít nhất chục hôm, chồng nó lại ở trên công an, một mình tôi lo không xuể.

Cả ngày, chỉ lo trông hai cháu bé là đã mệt, việc đồng áng, trâu bò không làm được. Tội nghiệp hai đứa nhỏ lắm, con út mới hơn 20 tháng, đêm ngủ nó cứ đòi mẹ” – bà Thực hỏi rồi giải thích một tràng dài.

Nhất mực bênh con rể

Chiều tối ngày 5/9, có mặt ở Khoa Hồi sức – Viện bỏng quốc gia, ông Nguyễn Văn Chi, bố đẻ của Thư buồn bã, thẫn thờ tiếp chuyện chúng tôi.

“Các cháu yêu rồi lấy nhau, tôi không ngăn cản. Gia cảnh con rể khó khăn nhưng ở trong làng nên chúng tôi cũng vui vẻ gả con gái. Chúng sống với nhau tới nay là 6 năm, chẳng may lại có chuyện này” – lời ông Chi.

Trong suốt câu chuyện, ông Chi chỉ nhắc tới chuyện con gái mình suýt bị thiêu sống bằng câu “chẳng may”. Theo lời người cha này, Đông rất chăm chỉ, hiền lành nhưng phải cái cục tính.

Nhiều lần hai vợ chồng cũng to tiếng nhưng chỉ là mâu thuẫn nhỏ nhặt, cãi vã vài câu thì thôi, không có chuyện gì. “Tháng trước, làm nhà nên chúng có hiểu lầm, không sao chị ạ, chân cháu Thư bị nhẹ thôi” – ông Chi giải thích về lần Đông đánh con gái mình phải ra bệnh xá khâu mấy mũi cách đây hơn 1 tháng.

Ông Chi buồn rầu kể chuyện cuộc sống của con gái và con rể nhưng vẫn tỏ ra thương yêu, bao bọc họ. “Cháu Đông mồ côi từ nhỏ, tôi cũng thương. Lần này, chẳng may cháu đi uống rượu về, nó chỉ định dọa vợ nó thôi, không may lại bỏng thế. Gia đình tôi sẽ giáo dục cháu” – ông Chi phân trần.

Người cha này biết con rể đã bị bắt nhưng nghĩ rằng cơ quan pháp luật giáo dục rồi sẽ cho về. “Chắc nó sợ lắm rồi, tôi sẽ làm đơn xin cho cháu về, gia đình tự giải quyết. Bây giờ Thư nằm đây, Đông bị bắt, ruộng vườn không ai lo, hai đứa cháu nhỏ của tôi phải ở với bà nội, thương lắm”.

Ông Chi không lường hết được hành động vi phạm pháp của con rể, vẫn một mực bênh vực, muốn giải quyết nội bộ gia đình.

TS. Nguyễn Như Lâm, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, Viện Bỏng quốc gia, cho biết, chị Thư bị bỏng ở vùng cổ, thân, hai tay, chân phải, tổn thương diện tích 30%. “Việc chữa chạy cần thời gian, chi phí khá tốn kém, khoảng 1 – 2 triệu/ngày.

Gia đình bệnh nhân Thư khó khăn, không có bảo hiểm gì. Chúng tôi hết sức tận tình khám, chữa bệnh và động viên gia đình cố gắng để bệnh nhân được dùng thuốc tốt nhất, sớm hồi phục” – lời bác sĩ Lâm.

Đông bị bắt khẩn cấp, điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Hành vi của Đông nặng nhẹ thế nào rồi cũng sẽ có pháp luật trừng phạt.

Thế nhưng, điều đáng buồn là vụ án đã xảy ra, may mắn Thư không mất mạng và đây bài học cho mọi người. Chỉ tội nghiệp 2 đứa con thơ của Đông và Thư, rồi đây chúng sẽ ra sao khi bỗng dưng không được sự chăm sóc của cha mẹ.

  • Lê Mai

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn