Tính cách nào thẻ tín dụng nấy

( PHUNUTODAY ) - Mỗi người phụ nữ đều có những cách chi tiêu riêng cho mình. Mỗi tính cách shopping lại chỉ phù hợp tiêu dùng bằng một loại thẻ tín dụng khác nhau.

(PhunuToday) - Mỗi người phụ nữ đều có những cách chi tiêu riêng cho mình. Mỗi tính cách shopping lại chỉ phù hợp tiêu dùng bằng một loại thẻ tín dụng khác nhau.

jj
Hãy để chiếc thẻ tín dụng là một trợ thủ đắc lực cho bạn, chứ đừng để nó khiến cuộc sống của bạn bị phụ thuộc.

1. Mẫu diva

Đặc điểm của bạn: Bạn làm việc cật lực. Bạn chơi cũng cật lực. Bạn thích những thứ tốt nhất. Sau một ngày căng thẳng ở công ty, bạn tự bảo mình rằng bạn xứng đáng được đối xử thật tốt, dù cách “đối xử tốt” đó là một đôi giày mới hay cả một chiếc điện thoại di động mới! Rất nhiều những món đồ bạn mua là mua trong cơn bốc đồng. Đôi khi, việc này đẩy bạn vào rắc rối khi những khoản mua sắm vượt ra ngoài khả năng tài chính của bạn.

Bạn nên cân nhắc: Tìm những loại thẻ sẽ không “phạt” bạn nếu thỉnh thoảng bạn tiêu quá hạn mức – theo Clarky Davis, chuyên gia tư vấn tín dụng của CareOne Credit. “Vì mẫu người này không phải là những người lập kế hoạch tốt, nên họ nên tìm loại thẻ có mức lãi thấp khi ghi nợ và phí thường niên càng thấp (hoặc bằng 0) càng tốt” – Davis nói.

Bạn nên tránh: Rõ ràng, bạn không còn cần thêm động lực thúc đẩy mình tiêu tiền – hoặc tiêu quá nhiều tiền – nữa, nên bạn đừng chọn những loại thẻ tích điểm dựa trên số tiền tiêu. “Thẻ tích điểm dựa trên số tiền bạn tiêu chính là một cái bẫy tâm lý đẩy bạn tiêu nhiều tiền hơn” – theo Brent Kessel, tác giả cuốn “Vấn đề không phải là tiền”.

2. Mẫu vị lai

Đặc điểm của bạn: Bạn sẵn sàng hy sinh những niềm vui ngắn hạn để đạt được những mục tiêu dài hạn. Bạn kiểm soát tài chính tốt, và thường không thấy cần chi tiêu nhiều. Bạn thích suy nghĩ cẩn thận xem tiêu tiền cách nào tốt nhất.

Bạn nên cân nhắc: Loại thẻ có tặng quà, tặng điểm thưởng để tăng tiền lãi trong thẻ, thẻ được giảm giá mua hàng ở một số địa điểm như siêu thị…

Bạn nên tránh: Chẳng có nhiều lý do để bạn chọn một loại thẻ ghi nợ chỉ vì họ quảng cáo là lãi suất thấp (nếu bạn thanh toán theo kiểu mua trước, trả tiền sau), bởi bạn rất có trách nhiệm đối với tình trạng tài chính của mình.

3. Mẫu tân binh

Đặc điểm của bạn: Bạn là người mới bắt đầu cuộc sống độc lập. Tức là bạn thiếu kinh nghiệm dùng thẻ tính dụng. Có thể bạn đang bận rộn với trường ĐH, với công việc mới hoặc vừa xây dựng gia đình…, nên không thực sự có nhiều thời gian để đặt việc giám sát tình hình tài chính lên làm ưu tiên.

Bạn nên cân nhắc: Loại thẻ trả trước (bạn luôn phải có tiền của mình gửi vào tài khoản thì mới chi tiêu được và chỉ tiêu được trong phạm vi tiền của mình thôi) sẽ đặt ra những giới hạn, không cho phép bạn chi tiêu quá tay, và khiến bạn có thể học cách giữ cân bằng ngân sách. Một lựa chọn khách là loại thẻ ghi nợ có mức lãi suất nợ thấp và hạn mức thấp thôi.

Bạn nên tránh: Đừng mắc bẫy bởi những loại thẻ có hạn mức chi tiêu cao, phí thường niên cao hoặc lãi suất ghi nợ cao. Trước khi bạn đảm bảo rằng mình có thể quản lý tài chính tốt, thì bây giờ bạn chỉ nên dùng loại thẻ cổ điển mà thôi.

4. Mẫu cựu binh

Đặc điểm của bạn: Bạn có trách nhiệm và có tổ chức, hiếm khi vung tay quá trán. Bạn luôn thanh toán đầy đủ các hoá đơn, và đúng hạn.
Bạn nên cân nhắc: chọn loại thẻ có tặng thưởng như phiếu mua hàng, mua giảm % ở siêu thị hoặc ở các cửa hàng nhất định, được tích điểm khi chi tiêu hoặc theo dặm bay, hoặc thậm chí là được cộng lãi suất nếu mở tài khoản tiết kiệm ở cùng hệ thống ngân hàng…

“Với mẫu người này thì thế giới nằm trong tầm tay họ” – Davis nói – “Điều họ cần chỉ là có được và tận hưởng những lợi ích mà thẻ tín dụng đem lại”.
Bạn nên tránh: Với cách chi tiêu của mình, bạn có thể chẳng được lợi lộc gì từ những loại thẻ đòi tính phí thường niên cao, hoặc lãi suất ghi nợ thấp. Mặc dù lãi suất ghi nợ thấp cũng chẳng ảnh hưởng gì xấu, nhưng vấn đề là bạn cũng chẳng cần đến nó mấy, nên không cần cân nhắc yếu tố này.

5. Mẫu lảng tránh

Đặc điểm của bạn: Bạn muốn biết về tình hình tài chính của mình càng ít càng tốt. Bạn thấy không thoải mái khi nói chuyện, hoặc thậm chí chỉ nghĩ, về tiền bạc. Bạn không nhớ hoá đơn nào chưa thanh toán vì bạn phát sợ mỗi khi nghĩ đến việc phải mở chúng ra xem.

Bạn nên cân nhắc: cố gắng tìm một loại thẻ khuyến khích bạn trả hoá đơn đúng hạn và “tha thứ” cho những quyết định sai của bạn. Ví dụ, tìm loại thẻ cộng điểm nếu bạn thanh toán nợ đúng hạn, cộng điểm nếu dùng thẻ thanh toán hoá đơn sinh hoạt, và không tính lãi cả tháng nếu bạn chỉ chậm trả nợ có… một tuần.

Bạn nên tránh: Loại thẻ với hạn mức ghi nợ cao, vì bạn sẽ rất dễ gặp rắc rối với nó. “Nếu bạn biết mình không nên chi nhiều hơn 10 triệu/tháng từ tiền trong thẻ, thì đừng chọn loại thẻ có hạn mức đến 50 triệu làm gì” – Kessel nói. Hãy để chiếc thẻ tín dụng là một trợ thủ đắc lực cho bạn, chứ đừng để nó khiến cuộc sống của bạn bị phụ thuộc.

  • H.M (Theo Credit Cards)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn