Tổ tiên dặn: 'Ba người không đi tảo mộ, con cháu thịnh vượng', đó là ai?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, những người này nên hạn chế đi tảo mộ để tránh gặp những điều không hay.

Một trong những việc mà các gia đình có thể làm trong tháng 7 âm lịch chính là sắp xếp thời gian đi thăm mộ người thân trong gia đình hoặc đến chùa chiền, nơi lưu giữ tro cốt của người thân đã khuất.

Tuy nhiên, việc đi thăm mộ, tảo mộ này không phải ai cũng nên thực hiện. Theo quan niệm dân gian từ xa xưa, những đối tượng dưới đây không nên đi thăm mộ.

Người già

nguoi-khong-nen-tao-mo-01

Những người lớn tuổi có thể hạn chế đi thăm nơi chôn cất của người đã khuất. Bầu không khí ở những nơi này thường khá năng nề, mang lại cảm giác buồn. Với người cao tuổi, điều này có thể mang lại tác động tiêu cực.

Bên cạnh đó, mộ, nghĩa trang thường đặt ở xa nhà, một số ngôi mộ còn tọa tại những nơi có địa hình không dễ đi, điều này cũng khiến người cao tuổi gặp khó khăn trong việc di chuyển.

Trẻ dưới 3 tuổi

Việc thăm mộ thường diễn ra trong không khí trịnh trọng, không có chỗ cho sự ồn ào, tiếng cười đùa của trẻ nhỏ. Trẻ dưới 3 tuổi thường chưa có ý thức rõ về ý nghĩa của hành động thăm mộ tổ tiên vì vậy rất dễ xảy ra tình trạng trẻ nô đùa, làm mất trật tự.

Ngoài ra, nơi đặt những mộ thường mang đến cảm giác lạnh, đặc biệt là khi đi thăm mộ sớm. Trẻ dưới 3 tuổi có khả năng miễn dịch yếu, dễ bị nhiễm lạnh hoặc cảm thấy không thoải mái khi ở nơi của những người đã khuất. Do đó, tốt nhất không nên đưa trẻ theo khi đi thăm mộ.

Phụ nữ có thai và cho con bú

Theo phong tục dân gian, những phụ nữ mang thai và cho con bú thường sẽ không đi thăm mộ của người đã khuất. Mộ hay nghĩa trang thường là nơi vắng vẻ lại thêm việc chôn cất người đã khuất nên âm khí vượng, dương khí suy. Điều này không có lợi cho phụ nữ mang thai cần không khí trong lành để dưỡng thai.

Ngoài ra, nghĩa trang, mộ thường đặt ở xa khu dân cư, cần phải đi một quãng đường dài mới đến. Trong khi đó, phụ nữ mang thai không nên di chuyển quá xa để tránh tình trạng mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người xưa cũng cho rằng phụ nữ đang cho con bú cũng không nên đi thăm mộ vì nơi nhiều âm khí sẽ không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và con.

Người ốm yếu, đau bệnh

nguoi-khong-nen-tao-mo-02

Như đã nói ở trên, nghĩa trang thường ở nơi xa nhà, mang không khí vắng vẻ, u buồn. Đây là những điều không tốt cho người đang có sức khỏe yếu, đau bệnh. Việc đi thăm mộ trong lúc mệt mỏi không chỉ khiến cơ thể càng thêm yếu mà còn làm ảnh hưởng đến tinh thần, mang lại cảm giác nặng nề.

Ngoài việc đi thăm mộ, trong tháng 7 âm lịch, có một số việc mà bạn có thể làm để tránh xui xẻo:

- Hạn chế sắt sinh, không ăn thịt chó, mèo, ba ba, rắn, rùa...

- Chú ý cư xử nhã nhăn, vui vẻ với những người xung quanh; tránh các cuộc xung đốt.

- Làm việc tốt, giúp đỡ người khác.

- Có thể đi chùa để cầu bình an, mang lại sự an yên trong tâm hồn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link