Tổ Tiên dặn kỹ: Gia đình xuất hiện 3 dấu hiệu này thì sự suy bại không còn xa nữa

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng gia đình xuất hiện 3 dấu hiện này chứng tỏ con cháu trong nhà sẽ gặp những điều không may. Ai cũng cần chú ý.

Gia đình là tế bào của xã hội. Sách “Mạnh Tử” viết: “Gia tất tự hủy, nhi hậu nhân hủy chi”. Ai cũng mong gia đình mình luôn hòa thuận, ấm êm. Nhưng thời gian thay đổi, gia đình cũng có lúc thăng trầm. Gia đình có lúc thịnh vượng thì cũng có lúc lụy bại. Dưới đây là 3 dấu hiệu cho thấy gia đình đang dần lụy bại, người trong nhà nên lưu ý.

Người trong nhà bất hòa, tranh cãi

Có câu: “Vợ chồng hòa thuận rồi sau đó gia đạo mới thành”. Trong gia đình, vợ chồng có chung sống hòa thuận thì kinh tế mới vững vàng, làm ăn phát đạt. Người xưa cũng dạy: “Anh em hòa thuận thì gia đình không bị tiêu tan, chị em dâu hòa thuận thì không khí gia đình dễ chịu, gia đình có vợ hiền thì lo gì không giàu có, con cái hiếu thảo thì cha mẹ đâu phải lo nghĩ nhiều”.

Nếu trong một gia đình, vợ chồng thường xuyên khắc khẩu, thậm chí thượng cẳng chân, hạ cẳng tay thì chẳng mấy mà ly hôn, làm ăn lụi bại. Con cái thường xuyên chứng kiến cảnh bố mẹ cãi vã thường sẽ trầm cảm, sợ hôn nhân hoặc không hạnh phúc khi lớn lên. Nếu trong một gia đình mà cha mẹ, anh em, con cái xảy ra tranh cãi lẫn nhau thì sự tan rã là nhanh chóng.

1-1246

“Gia hòa vạn sự hưng” có lẽ là đạo lý mà rất nhiều người đã từng nghe. Trước những mối bất hòa, bạn nên giữ bình tĩnh. Tốt nhất, bạn nên bớt nói đi một câu, nhịn bớt một vài lời. Trong gia đình 5 người 10 ý, mấy ai đã đồng thuận hết với nhau. Đã là người một nhà, tốt nhất bạn không nên toan tính, nên nhường nhịn anh em, vợ chồng của mình. Để giữ hòa khí trong gia đình, mỗi người trước tiên cần chú trọng tu khẩu, đứng trước mâu thuẫn cần phải “lùi một bước” thì mọi điều mới chuyển biến tốt đẹp hơn lên.

Lười lao động, ham hưởng thụ

Danh thần triều Thanh, Tăng Quốc Phiên, rất chú trọng đến việc giáo dục con cái. Dù gia đình dư giả nhưng ông yêu cầu người nhà phải cần kiệm, không nên xa hoa, ham hưởng thụ. Tuy rằng có người làm nhưng ông yêu cầu con cái phải làm việc nhà, tự tay nấu nướng, giặt giũ quần áo. Việc các thành viên trong gia đình ham hưởng thụ, sống xa hoa sẽ gây ra đại họa.

Gia đình nghèo khổ, xuất phát điểm thấp nhưng việc cha mẹ, con cái chăm chỉ làm ăn thì nhất định sẽ hưng thịnh. Trái lại, gia đình giàu có đến đâu, của nả nhiều thế nào nhưng con cái ăn chơi sa đọa, lười làm thì bao nhiêu cũng hết.

2

Một gia đình muốn tồn tại được thì phải ghi nhớ không lây nhiễm những ham mê bất lương, không ham ăn chơi hưởng thụ. Trong gia đình một khi đã có người mắc vào những ham mê này thì chuyện suy bại chỉ là trong nháy mắt.

Bất luận là thời điểm nào, dù giàu sang hay bần cùng thì người ta đều phải lấy “cần” và “kiệm” để quy phạm chính mình, không thể quá độ phóng túng, nếu không đó chính là đang gieo mầm tai họa cho chính mình và người thân.

Con cái vô lễ, bất hiếu

Cổ ngữ nói: “Con trẻ được cưng chiều quá độ sẽ khó thành người tài”. Từ nhỏ, cha mẹ cần làm gương cho con, dạy bảo con một cách nghiêm khắc chứ đừng quá nuôi chiều con. Đừng coi con là báu vật, cục vàng nhà mình.

Một đứa trẻ thường xuyên được chiều, muốn gì được nấy thì dần dần sẽ hình thành nên tính cách vô ơn, không sợ điều gì. Thậm chí có những đứa trẻ được bao bọc, nuông chiều quá mức mà làm ra những việc tổn hại đức, thương thiên hại lý. Khi ấy, không chỉ hủy hoại tương lai của trẻ mà còn khiến gia đình suy bại.

Nuông chiều con, tưởng như là tốt cho con, nhưng kỳ thực lại là hại con. Trong đời người, sống quá đủ đầy ắt sẽ khiến người ta nhụt chí, không  Nếu hiện tại, cha mẹ không nỡ để con cái tự chịu khổ thì sau này chúng sẽ phải vất vả, chịu khổ hơn rất nhiều. Không ai có thể có được một đời như ý muốn, cha mẹ không thể vĩnh viễn chở che cho con cái, cần để con cái chịu khổ thì chúng mới có sức mạnh vượt qua những khó khăn của cuộc đời.

Theo:  xevathethao.vn copy link