Tổ tiên dặn kỹ: ''Nghèo cũng đừng chặt 3 loại cây này, con cháu sẽ được bảo vệ'', đó là 3 loại cây nào?

( PHUNUTODAY ) - Để bảo vệ một số loài cây thì một số câu nói đã được đúc kết như: Nghèo cũng không chặt ba loại cây, con cháu sẽ được bảo vệ. Vậy 3 loại cây mà người xưa nói là gì, và tại sao người xưa lại cho rằng nhà có 3 loại cây này thì con cháu có thể gặp nhiều may mắn?

Cây hoa hòe

So với những cây ăn quả cho thu nhập cao như hiện nay thì cây hoa hòe không có giá trị. Nhưng ở thời xưa thì cây hoa hòe có tác dụng cải thiện môi trường sống của con người.

Cây hoa hòe có sức sống mãnh liệt, chỉ cần có đủ nước là cây có thể sống được mà không cần chăm sóc gì thêm. Khi cây nở hoa thì có mùi thơm rất sảng khoái. Chất lượng không khí của các bãi có trồng cây hoa hoè có thể được cải thiện đáng kể, đó là lý do tại sao nhiều trang trại chọn trồng loại cây này.

Người xưa cũng tin rằng cây hoa hòe là cây phát lộc. Từ đặc điểm của cây có thể thấy nó gồm có mộc và ma. Khi đó, người ta tin rằng có ma và Thần trên cây, nếu chặt cây thì Thần sống trên cây đương nhiên không thể yên ổn và nhất định sẽ trả thù người chặt cây hoặc chủ bãi. Vì lo sợ, nhiều người dân vẫn bất chấp chặt bỏ cây.

Một điểm khác khiến người xưa không chặt cây hoa hòe là vì nó giúp họ sống sót qua nạn đói. Lá cây có thể dùng để giải khát, tránh cho nạn nhân chết đói, vỏ cây cũng có thể làm thức ăn. Nếu đồ ăn trong nhà bị hết, cây phát lộc ngoài sân sẽ trở thành vị cứu tinh cuối cùng của cả nhà.

co-nhan-day-co-3-nguoi-tao-nen-su-hung-thinh-giau-co-trong-gia-dinh

Cây du

Người xưa tin rằng lá cây du thường được gọi là cây du tiền, dư tiền. Ngoài tên hay thì lá của cây du cũng rất ngon. Nhiều người trong chúng ta chắc hẳn đã từng ăn lá cây du tươi. Vị hơi ngọt, vô cùng thanh mát.

Thời xưa khi có nạn đói thì con người sẽ hái cây du tiền về phơi khô làm thức ăn. Vỏ của cây du cũng có thể ăn được và dùng làm thục phẩm. Đặc biệt là vỏ cây du được dùng làm thuốc chữa bệnh. Mục đích của người xưa khi không muốn chặt cây du là để loài cây này tiếp tục mang lại lợi ích cho các thế hệ mai sau, giống như sự phát triển bền vững ngày nay.

Empty

Cây liễu

Lá và vỏ của cây liễu không thể ăn, cũng không thể dùng làm dịu cái đói trong thời ký khó khăn. Nhưng cây liễu có tác dụng làm đẹp cho môi trường. Cành dương liễu cũng có thể rủ xuống đung đưa theo gió, như thể cô gái xinh đẹp đang múa uyển chuyển trông càng thêm xinh. Trong thời cổ đại, nhiều nhà thơ đã bị thu hút bởi vẻ đẹp của cây liễu và làm thơ về nó. Vì vậy, ngoài sự cân nhắc về mặt thẩm mỹ, người xưa rất ngại chặt cây liễu.

Người xưa tin rằng ma quỷ rất sợ cành liễu bị đánh. Nếu nhúng cành liễu vào nước thì đập vào tà ma, tà ma sẽ sợ hãi và thoát ra ngoài. Trong thần thoại, chiếc lọ trên tay của Bồ tát Quán Thế Âm cũng là cây dương liễu, điều này khiến người ta tin rằng cây liễu có thể xua đuổi tà ma.

Dù rằng, trong xã hội hiện đại, với sự tiến bộ của công nghệ. Những điều mê tín cổ xưa đó không còn được phát huy, nhưng ba cây này quả thực đã có rất nhiều vai trò trong thời cổ đại hàng nghìn năm.

Theo:  xevathethao.vn copy link