Tổ tiên dặn rồi: Muốn giàu phải bỏ 3 "thứ", ai giữ khư khư cả đời chẳng ngóc đầu lên nổi

( PHUNUTODAY ) - Một người muốn làm giàu thì phải học cách chấp nhận đánh đổi, hy sinh.

Bỏ tham và biết chọn lựa

Ba “thứ” mà người xưa nói đến không phải là những thứ hữu hình mà là những nét tính cách, những thói hư tật xấu… có thể tồn tại trong chúng ta, những tính xấu này là con đường dẫn đến thành công. Muốn có một gia tài, bạn phải loại bỏ những tính xấu của mình hoặc từ bỏ hoàn toàn trước đó, và điều đầu tiên bạn cần phải từ bỏ là lòng tham cố hữu trong bản chất con người.

Thực ra lòng tham là thứ ai cũng có, là một loại d.ục v.ọng, loại d.ục v.ọng này có tốt có xấu, có ưu điểm là thúc đẩy con người không ngừng học hỏi, tiến bộ, không ngừng phát triển, để bản thân có thể đề cao rất nhiều, và cuối cùng nhận ra giá trị của bản thân và cuộc sống, nhưng điều bất lợi là nếu lòng tham quá mạnh, con người sẽ trở nên ích kỷ, thậm chí trở thành kẻ chạy theo lợi nhuận, những người như vậy bị đồng tiền và lợi ích điều khiển, dần dần đ.ánh mất chính mình, và thậm chí có thể bị hủy hoại cuộc sống của chính mình.

download (67)

Cho nên người xưa có câu “quân tử dĩ quý nhân” rất có lý, chúng ta có thể theo đuổi của cải, nhưng phải chú ý tiền nào kiếm được, tiền nào không kiếm được, và đừng tham lam quá nhiều, không phải tất cả tiền đều có thể kiếm được, nó phải hợp pháp và tuân thủ pháp luật, đồng thời bạn cũng phải thích ứng với khả năng của bản thân, nếu bạn bị ám ảnh bởi tiền bạc, cuối cùng bạn sẽ không chỉ mất đi chiếc sọt tre mà còn bạn cũng có thể mất đi sự giàu có mà lẽ ra bạn có thể có được. Mọi người hãy tự suy nghĩ.

Ngoài việc kiểm soát ham muốn tham lam của bản thân, chúng ta cũng cần học cách kiểm soát cảm xúc của mình, khi gặp khó khăn trở ngại phải bình tĩnh, giữ tư thế bình tĩnh, quan trọng nhất là phải loại bỏ hưng phấn và cáu kỉnh.

Bỏ đi cái tôi

Albert Einstein từng nói: “Cái tôi và sự hiểu biết tỉ lệ nghịch với nhau. Hiểu biết càng nhiều, cái tôi càng nhỏ. Hiểu biết càng ít, cái tôi càng lớn”.

Những cá tính và bản chất thật sự làm nên cái tôi rất riêng của mỗi con người. Nhờ có điều đó mà chúng ta mới trở nên khác biệt, tìm ra những lẽ sống riêng của bản thân. Tuy nhiên, khi bạn nuôi cái tôi quá lớn, bạn sẽ phải đối mặt với những phiền phức trong cuộc sống công việc, thậm chí đánh mất cơ hội để thành công.

Vì trên thực tế, cái tôi quá lớn sẽ cản trở quá trình mọi người tự nhìn nhận những sai lầm về mình. Trong bất kỳ một công việc nào, người sở hữu cái tôi cao sẽ luôn cho bản thân là người đúng. Do đó, họ chẳng bao giờ chịu lắng nghe người khác.

Điều này sẽ khiến cuộc sống họ trở nên khó khăn hơn rất nhiều, khi bản thân chẳng có được một tư duy mở để có thể lắng nghe một cách tích cực những góp ý từ người khác.

Đặc biệt, Với những người không chịu cúi đầu thì việc chấp nhận mình thua kém người khác cũng là việc vô cùng khó khăn. Sự kiêu hãnh trong bản tính của họ sẽ dẫn đến những xung đột khi người xung quanh giỏi giang, xuất chúng hơn.

Dần dần, nó sẽ khiến tất cả các mối quan hệ dần rời xa. Sự bền vững của tất cả các mối quan hệ trong cuộc sống hay các cơ hội để “đổi đời” cũng vuột khỏi tầm tay.

Sống lạc quan và sống tích cực, buông bỏ phiền muộn và trầm cảm

Điều cuối cùng cần loại bỏ là những cảm xúc chán nản và thái độ tiêu cực. Tôi tin rằng nhiều người bạn gặp ngoài đời đều là những người buồn tẻ hoặc mắc chứng sợ xã hội, không thích giao tiếp với người khác. Khi giải quyết công việc và cuộc sống, đó luôn là cảm xúc tiêu cực, và không có nhiều động lực và năng lượng để làm bất cứ điều gì, và một phần là mệt mỏi với thế giới và hoài nghi, đồng thời, nó không thể chấp nhận thất bại, và rất dễ từ bỏ chính mình.

Nếu bạn không loại bỏ tâm trạng chán nản như vậy, sớm muộn gì bạn cũng sẽ mang cho mình một gánh nặng và áp lực rất lớn.

Trong cuộc sống cũng vậy, nếu để sự tiêu cực lấn át, bạn rất dễ đánh mất động lực để thực hiện bất kỳ điều gì. Từ đó, bạn sẽ trở nên mệt mỏi với thế giới và không ngừng hoài nghi, lo sợ thất bại, và dễ dàng từ bỏ mục tiêu của mình. Nếu không loại bỏ những cảm giác chán nản này, bạn khó có thể đương đầu với áp lực trong tương lai.

Trở về với thực tại, giữ thái độ tích cực sẽ tiếp thêm động lực và thay đổi thái độ, cách nhìn của chúng ta về cuộc sống, ít nhất chúng ta sẽ không bị quá khứ ám ảnh và luôn nuôi dưỡng khát khao, khao khát tương lai, chỉ có như vậy chúng ta mới khám phá được nhiều cơ hội hơn và tìm ra cách riêng để kiếm tiền.

Phần kết

Xét về tổng thể, câu tục ngữ này vẫn rất hợp lý, nó cho chúng ta biết cần có những tố chất và đức tính cần thiết để thành công, đồng thời cảnh báo mọi người nên thay đổi bản thân như thế nào nếu muốn làm giàu. Tất nhiên, đây chỉ là một phần của thành công, đừng nói rằng họ đã đạt được những điều này là thành công. Nhiều khi điều đó phụ thuộc vào năng lực bản thân, chúng ta có gặp được cơ hội hay không và có nắm bắt được cơ hội hay không. Chỉ dưới tác động của nhiều yếu tố, chúng ta mới có thể đạt được sự trưởng thành thực sự và cuối cùng đạt được mục tiêu của chúng ta.

Theo:  xevathethao.vn copy link