Tổ tiên dạy ai hay nói 5 lời này thì cẩn thận nghèo khó cả đời, khó giàu lên được, phúc lộc tiêu tan

19:24, Thứ ba 27/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nói họa từ miệng ra thế nên muốn cuộc đời sung túc hạnh phúc phải chú ý lời ăn tiếng nói.

 Nói lời gian dối

Những người hay nói dối sẽ gây mất uy tín niềm tin. Thế nên lời nói của họ không có trọng lượng nữa và luôn bị đề phòng. Bởi thế khi họ cần người khác tin thì người khác không tin, khi cần giúp không ai muốn giúp.

Nói dối là phạm vào khẩu nghiệp, vọng ngữ làm tổn hại danh dự, hạ thấp bản thân, hao mòn phước đức. Một lần nói dối vạn lần sau khó khiến người khác tin. Vì thế cần tránh xa tật nói dối. 

Những lời gian dối làm mất uy tín danh dự cá nhân

Những lời gian dối làm mất uy tín danh dự cá nhân

Lời nói thô thiển tục tĩu

Những lời nói thô thiển tục tĩu chính là ác tâm. Người xưa nói một lời nói thiện ấm 3 mùa đông, một lời nói ác giết chết đời người. Vì thế lời nói có sức mạnh to lớn nên đừng nói lời thô thiển tục tĩu. Lời nói có thể gây ra tổn thương lớn làm sát thương mối quan hệ và khiến bạn trở nên xấu xí tàn nhẫn trong mắt người khác. Những lời thô thiển, chửi bới tục tĩu có thể khiến người khác đau đớn. Do đó hãy nói lời hay ý đẹp, đừng lộng ngôn, đừng chửi tục, đừng mạt sát thô tục người khác. 

Nói lời khiêu khích kích bác

Khiêu khích kích bác người khác chính là một cách dùng lời nói để khiến người khác trở nên xấu xí, là điều khiển nội tâm người khác, khiến họ nổi giận dữ, tham lam, thậm chí có thể dùng dao đâm người khác. Trong luật pháp cũng xem trường hợp khiêu khích người khác dẫn tới hành vi mất kiểm soát. Do đó đừng bao giờ kích động khiêu khích người khác bằng lời nói. Họ có thể nổi nóng cầm dao đâm bạn ngay lúc đó. 

Nói thị phi đàm tiếu

Thị phi đàm tiếu về người khác là một tật xấu gây tổn thương đổ vỡ. Những lời nói này có thể làm sai lệch câu chuyện và rất tai hại, thậm chí hủy hoại 1 đời người. Đàm tiếu về người khác gây ảnh hưởng danh dự uy tín, thậm chí thành bôi nhọ người khác, đủ chứng cứ có thể bị kết tội theo luật pháp. Những lời nói này không chỉ gây họa cho họ mà cho chính người nói. Một người vạch trần chuyện cá nhân của người khác, cho dù vì sao, cho dù người khác không phản kích lại, cho dù nhất thời người ấy chiếm được lợi nhưng điều đó cũng đã cho thấy phẩm đức ‘không phúc hậu” của người ấy rồi.

Tức giận thì nói lời mất khôn

Tức giận thì nói lời mất khôn

Nói khi tức giận, oán hận

Nóng giận thì mất khôn thế nên nói lúc này sẽ dễ nói dại, khó mà rút được và làm ảnh hưởng tới uy tín danh dự nhân phẩm của chính mình, làm rạn nứt mối quan hệ. Lỡ lời khi tức giận có thể làm thay đổi hoàn toàn mối quan hệ. Vì thế người khôn không nói khi giận, phải bình tĩnh mới nói.  Một lời lúc tức giận có thể phá hủy toàn bộ mối quan hệ tốt đẹp trước đó. Một lời oán hận có thể ghim sâu mãi trong lòng người khác, để rồi không thể vãn hồi. 

Nói năng sao cho dễ nghe, nói năng sao cho hài hòa là chuyện phải học. Người bản lĩnh thể hiện ở việc đừng nói cho sướng miệng mà chỉ nói khi cần nói. Vì thế hãy xem lại việc dùng lời nói của mình và sửa ngay nếu bạn thường xuyên nói những lời trên nhé.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên