Đến tuổi 50, nếu gặp 2 loại người này nhất định phải tránh xa

09:51, Thứ hai 26/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Cuộc đời này, bất kể đến tuổi 50 hay tuổi 60, chúng ta có lẽ đã sớm minh bạch rằng ai mới là người đáng để ta dốc lòng, ai chỉ là khách qua đường mà thôi. Vậy nên, đừng ngần ngại kết giao với những người quân tử có đạo nghĩ và tránh xa những người chỉ đem đến cho ta tai họa.

1. Loại người không muốn thấy người khác hơn mình

Ở đời, luôn có một số người có tâm đố kỵ rất mạnh, hễ nhìn thấy người khác làm tốt hơn mình là cảm thấy bực bội, khó chịu như thể gặp phải kẻ thù. Còn nếu nhìn thấy người khác kém cỏi hơn mình lại tựa như trút được gánh nặng, thở phào nhẹ nhõm.

Đến tuổi 50, nếu bên cạnh bạn có người như vậy thì sẽ rất mệt mỏi, đôi lúc còn gặp phải hàm oan, thậm chí bị hãm hại đâm sau lưng mà không biết.

Kiểu người có tính đố kỵ sẽ giống như một cái cây ghen tị với một cái cây khác, chỉ hận bản thân không biến thành một cái rìu chặt phát cho xong.

Cuộc đời này, bất kể đến tuổi 50 hay tuổi 60, chúng ta có lẽ đã sớm minh bạch rằng ai mới là người đáng để ta dốc lòng, ai chỉ là khách qua đường mà thôi. (Ảnh minh họa)

Cuộc đời này, bất kể đến tuổi 50 hay tuổi 60, chúng ta có lẽ đã sớm minh bạch rằng ai mới là người đáng để ta dốc lòng, ai chỉ là khách qua đường mà thôi. (Ảnh minh họa)

2. Tránh xa loại người lấy oán báo ơn

Phàm ở đời, không thiếu những kẻ không chỉ đòi hỏi người khác giúp đỡ mình mà còn lấy oán báo ơn. Loại người này giống như con rắn vậy, bạn thương cho nó ăn nhưng lại bị nó nhân cơ hội cắn một phát. N

hững kiểu người như vậy, họ chỉ biết giữa người với người chỉ tồn tại lợi ích, không có tình cảm, khi đạt được mục đích rồi thì không chút vấn vương qua cầu liền rút ván.

Người xưa nói: “Người biết báo ân cũng là bậc hiền nhân”. Con người ta có thể nghèo khó, nhưng nhất định không thể vong ân phụ nghĩa, càng không thể lấy oán báo ơn. Vì đó là điểm mấu chốt cơ bản nhất của việc làm người.

Trong Thi Kinh” cũng có câu: “Người quăng tặng đào, ta đáp lại mận”. Giữa người với người cần có qua có lại, ta nhận của người một giọt nước, thi sẽ trả lại một dòng suối.

Những người lấy oán báo ân, quen biết họ thì chính là tai họa, tốt nhất là hãy tránh càng xa càng tốt, đừng cho họ có cơ hội làm tổn thương tới mình.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: