Tổ Tiên nói rằng: 'Người sợ ngẩng đầu, chó sợ đưa tay ra sau lưng', có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Nói về những điều cần tránh trong việc đối nhân xử thế ngày xưa, có một câu thế này: 'Người sợ ngẩng đầu, chó sợ đưa tay ra sau lưng', câu này có nghĩa là gì?

Những lời dạy của người xưa cho tới nay còn vẹn nguyên giá trị, để tìm hiểu nội dung ý nghĩa của câu nói kể trên, hãy tham khảo bài viết sau đây.

5

Người sợ ngẩng đầu là gì?

Việc ngẩng đầu được đề cập ở đây không có nghĩa là ngẩng đầu trong hành động mà ám chỉ tính cách, cho rằng người này quá kiêu ngạo và thô lỗ.

Để biết người này có phải là người kiêu ngạo hay không, bạn có thể nhìn vào dáng đi của anh ta để nhận biết, nếu anh ta bước đi với cái đầu ngẩng cao và luôn nói những lời ngạo mạn thì người như vậy sẽ khiến mọi người cảm thấy rất khó chịu. Người như vậy cho rằng mình là thượng đế, luôn muốn thống trị người khác, về lâu dài sẽ không có ai chịu kết giao, kẻ như này thường cô độc.

Ngay cả khi người đó không tỏ ra kiêu ngạo, việc ngẩng cao đầu khi bước đi sẽ khiến mọi người cho rằng người này là người thô lỗ. Nhìn những người thành công trên thế giới, về cơ bản họ là những người khiêm tốn, khiêm tốn, dễ gần và không thể hiện được thân phận, địa vị của mình. Những người thực sự thành công biết cách che giấu danh tính của mình. Vì vậy, con người không nên học điều này mà phải luôn giữ tấm lòng khiêm tốn.

7

Vậy "Chó sợ đưa tay sau lưng" nghĩa là gì?

Như chúng ta đã biết, chó không chỉ là loài động vật trung thành mà còn là loài động vật thông minh, thường xuyên đồng hành cùng con người, thường thì chỉ cần một lời nói hoặc hành động của chủ, chó cũng biết phải làm gì. Nếu một người đứng trước một con chó và làm động tác đưa tay ra sau lưng, nó sẽ bỏ chạy ngay.

Nguyên nhân của việc này thực ra rất dễ giải thích, con chó sẽ cho rằng hành động như vậy là đánh nó, nó sẽ tự nhiên bỏ đi. Tất nhiên, những con chó chạy ở đây rất thông minh, nếu là một con chó ngu ngốc, nó sẽ đợi bạn đánh nó, và nó thậm chí sẽ không di chuyển khi bạn đánh nó.

Vì vậy, nếu trong đời bạn gặp phải một con chó hung ác, bạn cũng có thể thử đưa tay ra sau lưng để xem phản ứng của nó như thế nào.

Nói chung câu nói xưa vẫn có phần đúng. Nếu đặt trong xã hội hiện đại, câu nói này vẫn có thể sử dụng được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link