Trước 15/10/2023: Có 1 trường hợp nhất định phải đổi Giấy phép lái xe, nếu không muốn CSGT phạt nặng

20:27, Thứ bảy 07/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định thì có đối tượng này cần phải đi đổi Giấy phép lái xe theo quy định của cơ quan quản lý.

 Giấy phép lái xe là gì?

Giấy phép lái xe hay còn gọi là bằng lái xe được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người dân sau khi họ đã vượt qua kỳ thi sát hạch để có thể đủ điều kiện vận hành một loại phương tiện giao thông nào đó như là: Ô tô, xe máy, mô tô, xe tải, xe bus, xe container, xe trọng tải nặng...

Tuy nhiên, tùy vào từng loại xe khác nhau mà thời gian hiệu lực của Giấy phép lái xe cũng hoàn toàn khác nhau. Trong đó, có bằng lái xe B2 chỉ có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

Vậy bằng lái xe B2 là gì?

Bằng lái xe B2 là loại bằng được rất nhiều tài xế chọn lựa để thi sát hạch, bởi nó vừa có thể lái xe thông dụng. Đồng thời, vẫn có thể hành nghề lái xe taxi được. Tuy nhiên, do thời hạn của loại bằng lái xe B2 này chỉ là 10 năm kể từ ngày cấp bằng, nên trước ngày hết hạn người dân cần đi đổi lại Giấy phép lái xe. 

Để tiện cho người dân trong việc theo dõi nên ở phía dưới của Giấy phép lái xe thời hạn sử dụng của nó. Như vậy, thì với những ai có Giấy phép lái xe ô tô hạng B2 cấp vào tháng 15/10/2013 thì tới trước ngày 15/10/2023 nhất định phải đi đổi Giấy phép lái xe mới, nếu không muốn bị CSGT phạt nặng.

bang-lai-xe-B2

Ngoài ra, theo quy định thì nhưng trường hợp này cũng cần đi đổi Giấy phép lái xe trong năm 2023, nếu không muốn bị phạt nặng. Cụ thể, những trường hợp phải bắt buộc đổi bằng lái xe ô tô năm 2023 bao gồm:

- Những ai có giấy phép lái xe nhưng không may bị hỏng còn thời hạn sử dụng, thì cũng nên đi đổi lại.

- Những công dân có giấy phép lái xe hạng E đủ 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ, có nhu cầu tiếp tục lái xe được xét đổi giấy phép lái xe từ hạng D trở xuống trong điều kiện còn đủ sức khỏe. Cần phải đi đổi giấy phép lái xe theo quy định.

- Những người có tên, tên đệm, ngày tháng năm sinh ghi trên giấy phép lái xe có sai lệch với giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân thì cần phải đi đổi lại Giấy phép lái xe theo quy định.

- Những người nước ngoài cư trú, làm việc, học tập tại Việt Nam, có giấy chứng minh thư ngoại giao, giấy chứng minh thư công vụ, thẻ tạm trú, thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ thường trú với thời gian từ 03 tháng trở lên, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

- Những người thuộc thành phần khách du lịch nước ngoài lái xe đăng ký nước ngoài vào Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam, thì có thể sử dụng xe để lưu thông trên đường.

- Những công dân là người Việt Nam trong thời gian cư trú, học tập, làm việc ở nước ngoài được nước ngoài cấp giấy phép lái xe quốc gia, còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

co 1 truong hop nhat dinh phai doi GPLX neu khong muon bi phat nang

- Những công dân Việt Nam, người nước ngoài định cư lâu dài ở Việt Nam đã có giấy phép lái xe Việt Nam đổi từ giấy phép lái xe nước ngoài, khi hết hạn nếu có nhu cầu được đổi giấy phép lái xe.

- Những người từng có giấy phép lái xe hạng FD, FE do ngành Giao thông vận tải cấp lần đầu trước ngày 1.7.2009, nếu có nhu cầu điều khiển xe ô tô tải kéo rơ moóc hoặc xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc được đổi bổ sung hạng FC.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min