Tòa án nào xử mẹ vứt con sơ sinh mặc ch.ết?

07:09, Thứ tư 11/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một bé trai chừng 6 tháng tuổi đã t.ử v.ong được cho vào cái tiểu cùng với tiền vàng tại đường Xã Đàn (khu vực gần ngã tư Kim Liên, Hà Nội).

Khoảng 18h10 ngày 9/9, tại đường Xã Đàn, nhân viên Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội đang gom rác thì phát hiện một bé trai chừng 6 tháng tuổi đã tử vong được cho vào cái tiểu cùng với tiền vàng.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an Q.Đống Đa đã cử cán bộ xuống hiện trường điều tra làm rõ vụ việc.

Trước đó vào ngày 18/7 cũng ở khu vực nói trên, công nhân Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội phát hiện thi thể một bé trai khoảng 7 tháng tuổi được bọc trong một túi nilông để trong thùng rác.

 Hiện trường nơi phát hiện thi thể trẻ sơ sinh

Đây không phải là vụ việc đầu tiên bỏ rơi con sơ sinh thương tâm đến như vậy xảy ra. 

Trước đó, vào khoảng 14/30 chiều ngày 10/8, bà Đinh Thị Ba (68 tuổi, ngụ P.11, Q.Gò Vấp) khi đi qua bãi đất trống (đường số 8, P.11, Q.Gò Vấp) thì phát hiện một bọc nilông nằm ở bên đường có dính máu. Bà Ba liền mở ra xem và phát hiện một thi thể trẻ sơ sinh đẻ non khoảng chừng 5-6 tháng đã tử vong.

Ngay sau đó bà Ba đã truy hô cho những người dân xung quanh biết, đồng thời báo với lực lượng chức năng đến.

Vụ việc đã khiến nhiều người dân hiếu kỳ đứng xem. Ngay sau khi nhận được tin báo công an P.11, Q.Gò Vấp đã tới phong tỏa hiện trường, điều tiết giao thông, thu thập thông tin từ người dân để làm rõ vụ việc.

Tòa án nào cho những bà mẹ trẻ đang tâm giết con?...

Gần đây, những thông tin những bà mẹ trẻ đang tâm vứt bỏ, giết hại chính con đẻ của mình, đau lòng hơn đó lại là những sinh linh bé nhỏ mới cho đời đang khiến dư luận hết sức phẫn nộ. 

Trong một xã hội hiện đại, người ta kì vọng nhiều vào một cuộc sống nhân văn, tốt đẹp hơn. Nhưng đâu đó những câu chuyện nhặt được trẻ sơ sinh trong thùng rác, tìm thấy trẻ sơ sinh nơi hoang vắng, trong nhà vệ sinh công cộng, bị vứt dưới cống… khiến chúng ta phải nhìn nhận lại về đạo đức, lương tâm của một bộ phận lớp trẻ trong xã hội.

Có sinh linh may mắn sống sót cho tới khi được phát hiện, nhưng không ít sinh linh vô tội đã bị chết oan ức bởi sự chối bỏ vô lương tâm của người đã sinh ra mình. Nhưng dù thế nào, thì đó vẫn là những câu chuyện hết sức đau lòng…

Hiện nay, chuyện những bà mẹ đơn thân đã được dư luận nhìn nhận với thái độ tích cực hơn. Tuy nhiên, không ít những bà mẹ trẻ có thể vì thần kinh hoảng loạn, có thể vì sợ lộ chuyện, sợ mang tai tiếng, sợ bị dự luận, người đời bàn tán, vì sĩ diện và ích kỉ cá nhân mà đang tâm giết hại đứa con của mình. 

Trong trường hợp này, nếu bị phát hiện họ sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 94, Bộ luật Hình sự, đó là việc giết con mới đẻ, hoặc bỏ rơi dẫn đến cái chết của đứa trẻ do nhận thức lạc hậu, hoặc hoàn cảnh khó khăn đặc biệt sẽ bị xử phạt tối đa là 3 năm tù.

Thế nhưng dù bị phát hiện và xử lý theo pháp luật, hay may mắn thoát tội, thì liệu rằng những bà mẹ nhẫn tâm đó có thể sống một cách bình thản như không có chuyện gì xả ra? liệu rằng họ có thể thoát khỏi Tòa án lương tâm của chính mình?  

Điều 34, Luật Hôn nhân và gia đình quy định: Nghĩa vụ và quyền của cha mẹ đối với con cái như sau:

1. Cha mẹ có nghĩa vụ và quyền thương yêu, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con; tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập và giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ và đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội.

2. Cha mẹ không được phân biệt đối xử giữa các con, ngược đãi, hành hạ, xúc phạm con; không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên; không được xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc