Tòa tuyên 18 năm tù cho Dương Tự Trọng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 15h20 ngày 8/1/2014, Thẩm phán Trương Việt Toàn – chủ tọa phiên tòa công bố bản án đối với Dương Tự Trọng và đồng phạm. Theo đó, Dương Tự Trọng bị tuyên án 18 năm tù. Tại buổi tuyên án, Dương Chí Dũng không còn ngồi dưới hàng ghế sau Dương Tự Trọng để nghe phán quyết cuối cùng dành cho em trai.

Chậm hơn so với dự kiến 20 phút, đến 15h20, tòa mới bắt đầu tuyên án với 7 bị cáo trong vụ án đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn. Đứng trước vành móng ngựa là bị cáo Dương Tự Trọng cùng Vũ Tiến Sơn (48 tuổi, nguyên phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hải Phòng), Hoàng Văn Thắng (44 tuổi, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra các tội phạm về môi trường, Công an Hải Phòng), Nguyễn Trọng Ánh (29 tuổi, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hải Phòng), Đồng Xuân Phong (40 tuổi, nguyên cán bộ Cục Hải quan Hải Phòng), Trần Văn Dũng (Dũng "Bắc Kạn", 46 tuổi, giang hồ đất Cảng), Phạm Minh Tuấn (53 tuổi, giám đốc xí nghiệp Bạch Đằng).

Mô tả ảnh.
Hội đồng xét xử vụ án Dương Tự Trọng và đồng phạm.

Sau khi Thẩm phán Trương Việt Toàn – chủ tọa phiên tòa tóm tắt lời khai của các bị cáo 2 ngày qua, tòa đưa ra nhận định: Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án trên cơ sở xác định toàn diện lời khai, các nhân chứng có mặt tại phiên tòa, HĐXX nhận định: Hành vi phạm tội của các bị cáo như cáo trạng cáo buộc là có căn cứ.

Căn cứ lời khai của các bị cáo tại phiên tòa và lời khai của các bị cáo tại hồ sơ vụ án, nhận thấy các bị cáo đã tổ cho Dương Chí Dũng đi trốn. Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với hành trình, thời gian, di chuyển của Dương Chí Dũng, các bị cáo đã tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn từ Hà Nội đi Quảng Ninh- TP. HCM - Tây Ninh- Campuchia.

Đối với bị cáo Dương Tự Trọng, mặc dù tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ vào lời khai của bị cáo Vũ Tiến Sơn và các bị cáo khác thì thấy bị cáo và các bị cáo khác không hề có mâu thuẫn, lời khai của các bị cáo logic, phù hợp với lời khai của Dương Chí Dũng về hành trình đi trốn.

Mặc dù Dương Tự Trọng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng HĐXX vẫn đủ cơ sở nhận định Dương Tự Trọng là chủ mưu đưa anh trai mình trốn ra nước ngoài. Việc cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người đúng tội.  Việc luật sư bào chữa cho Dương Tự Trọng đề nghị tòa trả hồ sơ là không có căn cứ.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây dư luận hoài nghi về cơ quan pháp luật của nhà nước. Nếu không bắt được Dương Chí Dũng sẽ gây thất thoát khoản tiền tham ô của nhà nước. Các bị cáo thực hiện hành vi một cách chặt chẽ, chính xác, dùng các thủ đoạn tinh vi nhằm tránh sự truy xét của cơ quan điều tra.

Mô tả ảnh.
Dương Tự Trọng và đồng phạm nghe tòa tuyên án.

Theo tòa, Dương Tự Trọng giữ vai trò chủ mưu, phân công các bị cáo khác thực hiện từng phần việc khác nhau. Bị cáo là cán bộ công an cao cấp, biết và đã tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn. Bị cáo chưa khai báo rõ ràng, mặc dù có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng nhưng vẫn phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Tòa cho rằng, vụ tham ô của Dương Chí Dũng là đặc biệt nghiêm trọng, nếu không bắt được Dương Chí Dũng thì khả năng thu hồi khoản tiền tham ô cũng như truy cứu trách nhiệm của bị cáo là hoàn toàn có thể. Vì vậy, hậu quả gây ra của hành vi tổ chức đưa Dương Chí Dũng đi trốn gây hậu quả rất nghiêm trọng. Các bị cáo sử dụng thủ đoạn rất tinh vi để che giấu hành vi của mình.

Tất cả các bị cáo đáng bị truy tố ở khoản 3 Điều 275 BLHS. Việc VKS chỉ truy tố 2 bị cáo Dương Tự Trọng, Vũ Tiến Sơn ở khoản này, các bị cáo khác ở khoản 1 là không hợp lý. Cần thiết dùng một hình phạt nghiêm khắc xứng đáng để đảm bảo sự răn đe đối với các bị cáo, phòng ngừa chung.

Tòa cho rằng, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Dương Tự Trọng chưa thành khẩn khai báo nên cần dùng hình phạt nghiêm khắc nhất mới xứng đáng với hành vi, ý thức của bị cáo.

Tương tự, tòa đánh giá vai trò tích cực của Vũ Tiến Sơn trong vụ án, cho rằng cũng cần có hình phạt xứng đáng. Tuy nhiên, tòa cũng ghi nhận tinh thần thành khẩn khai báo, động cơ tình cảm cũng như việc đang là thuộc cấp của Dương Tự Trọng khi tham gia vụ án. Tòa cho rằng có thể giảm nhẹ một phần hình phạt cho Vũ Tiến Sơn.

Với các bị cáo khác, tòa cũng cho rằng cần áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc nhưng cũng cần xem xét thái độ khai báo thành khẩn để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

16h15, Tòa tuyên bố Dương Tự Trọng và các đồng phạm phạm tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 18 năm tù; Vũ Tiến Sơn 13 năm tù; Hoàng Văn Thắng 5 năm tù; Đồng Xuân Phong 7 năm tù; Trần Văn Dũng 8 năm tù; Nguyễn Trọng Ánh 6 năm tù; Phạm Minh Tuấn 5 năm tù.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh Dương Tự Trọng vẫy tay chào sau khi tòa tuyên án.

Tóm tắt vụ án:

Vụ án bắt đầu từ chiều 17/5/2012 khi Dương Chí Dũng – khi đó là Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam được thông báo tin sẽ bị khởi tố về tội cố ý làm trái. Dũng được em trai là Dương Tự Trọng hướng dẫn xuống ngụ tạm tại nhà bạn gái Trọng ở Cầu Giấy, Hà Nội chờ người đến đón.

Sau đó, Dương Tự Trọng liên hệ với các thuộc cấp là Vũ Tiến Sơn, Nguyễn Trọng Ánh để tìm cách đưa Dương Chí Dũng đi trốn. Đêm đó, Trọng cùng bạn Phạm Minh Tuấn (GĐ Xí nghiệp Bạch Đằng) và các thuộc cấp đi xe Porsche đi Hà Nội, đến đón Dương Chí Dũng đưa đi Quảng Ninh ở tạm ở nhà bố chị HKN, bạn gái Dương Tự Trọng.

Trong thời gian đó, Dương Tự Trọng chỉ đạo Vũ Tiến Sơn liên hệ với Đồng Xuân Phong và Trần Văn Dũng để tìm cách đưa Dương Chí Dũng ra nước ngoài. Tại nhà Sơn, ngày 19/5/2012, Phong và Dũng “Bắc Kạn” thống nhất hướng đưa Dương Chí Dũng sang Campuchia. Cả nhóm dùng điện thoại, sim rác để liên hệ.

Ngày 21/5, Hoàng Văn Thắng, Nguyễn Trọng Ánh lái xe đi Quảng Ninh đón Dương Chí Dũng đưa vào TPHCM theo quốc lộ 1A. Dương Tự Trọng, Vũ Tiến Sơn lợi dụng đi công tác cũng bay vào TPHCM. Đồng Xuân Phong vào Nam từ Hải Phòng, Trần Văn Dũng bay từ Hà Nội, gặp nhau ở Quận 5 trưa ngày 23/5. Cả nhóm thống nhất khi Dương Chí Dũng vào đến Sài Gòn sẽ đổi xe biển Hải Phòng sang xe biển TPHCM để tránh bị để ý, phát giác.

Đến địa phận Củ Chi, Nguyễn Hồng Vinh (em rể Dương Tự Trọng) được điều động lái xe 4 chỗ hiệu Mercesdes đi đón Dương Chí Dũng tại cầu vượt Củ Chi. Sau đó Dũng “Cạn”, Phong “Gió” cùng đưa Dương Chí Dũng đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Tại đây, Dương Chí Dũng được xe ôm chở sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch.

Phong “Gió” dùng hộ chiếu giả cùng Dũng “Cạn” xuất cảnh sang Campuchia, gặp lại Dương Chí Dũng đưa vào casino Mộc Bài. Tại đây, Dũng “Cạn” nhờ người thân đóng dấu thị thực vào hộ chiếu cho Dương Chí Dũng rồi cả 3 thuê xe đi Phnompenh. Từ đây, Dương Chí Dũng, Đồng Xuân Phong bay sang Singapore, Dương Chí Dũng tiếp tục mua vé đi Mỹ, Phong quay về Việt Nam. Tuy nhiên, do không được nhập cảnh vào Mỹ, Dương Chí Dũng bị trả về Campuchia.

Đồng Xuân Phong và Trần Văn Dũng tiếp tục được điều sang Campuchia nhiều lần để sắp xếp chỗ cho Dương Chí Dũng trú ngụ, trốn tránh, nhiều lần chuyển tiền tiếp tế của Dương Tự Trọng cho Dương Chí Dũng cho đến khi Dương Chí Dũng bị bắt lại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT