Tôi ăn nầm heo và có rất nhiều sữa cho con bú

07:24, Thứ sáu 18/05/2012

( PHUNUTODAY ) - Mua về làm sạch với chanh cho hết hoi, trần qua nước sôi nóng. Sau đó thái miếng vừa ăn và cho vào hầm cách thủy với củ tâm thất, hạt sen. Một tuần chỉ ăn từ 1 đến 2 lần để có sữa.

“Mẹ chồng ép tôi ăn nầm bò, nầm lợn để lấy sữa” của bạn Tạ Thị Dung, mình rất đồng cảm với những sốt sắng của mẹ chồng bạn và cũng rất thông cảm với việc bồ dưỡng nhưng không có hiệu quả của bạn.
[links()]
Trước đây mình sinh con xong, mình cũng rất ít sữa. Cu Tít nhà mình nửa tháng đầu đều bú sữa ngoài. Nhìn con còn nhỏ mà không được ấp vào bầu vú mẹ, mình cũng xót lòng chẳng kém. Thế rồi bà ngoại mình từ quê ra, bà lặn lội đi tìm phương thuốc lấy sữa cho chắt của mình.

Bà mình lúc đó cũng ngoài 70 tuổi rồi, khi nghe cháu dâu than thở ít sữa, bà mình chỉ cười và nói "từ từ, tẩm bổ rồi cũng có sữa".

Ngay hôm sau, bà mình ra chợ tìm mua nầm. 

Theo như bà, nầm heo hoặc nầm bò. Mua về làm sạch với chanh cho hết hoi, trần qua nước sôi nóng. Sau đó thái miếng vừa ăn và cho vào hầm cách thủy với củ tâm thất, hạt sen. Một tuần chỉ ăn từ 1 đến 2 lần để có sữa.

Mẹ chồng mình nghe hay và tán thành luôn kinh nghiệm của bà. Ngày hôm sau, mẹ mình đặt mua với người mổ lợn. Nhìn chiếc nầm cứ trắng trắng, đỏ đỏ, nói thật, mình cũng ghê ghê, nhưng khi mẹ làm như cách của bà hướng dẫn thì mình ăn thấy rất ngon.

Vị đằm đằm của hạt sen, tam thất và giòn giòn của miếng nầm khiến mình ăn hết cả bát tô nầm hầm. Vừa ăn bát tô nầm hầm, ngay hôm sau mình đã thấy có sự khác biệt. Cảm giác bầu sữa căng tức và cu Tít nhà mình tha hồ bú. Nhìn dòng sữa đặc, ấm chảy ra mình mừng và cảm ơn bà rối rít.

Món nầm hầm thực sự tốt cho bà đẻ thiếu sữa. Ảnh minh họa
Món nầm hầm thực sự tốt cho bà đẻ thiếu sữa. Ảnh minh họa

Bà mình nói, “ngày xưa, bà đẻ ở quê mà có được cái bẹ sữa (nầm) lợn hầm thì bổ lắm. Nhưng bẹ sữa thường hiếm chả mấy ai đem mổ khi lợn đang nuôi con cả. Bà đẻ ít sữa 1 tuần ăn 1 - 2 lần là có sữa ngay”. Khi có sữa rồi thì chỉ cần ăn thêm ít chân giò lợn, không phải ăn nầm quá nhiều mà nên ăn từ từ và khoa học.

Mình nhớ, trong cả 8 tháng cho cu Tít bú mẹ, mình thường hay ăn món nầm hầm này. Trung bình mỗi tháng ăn lấy 4, 5 lần. Các mẹ cố thử xem, hiệu nghiệm lắm. Hôm nay ăn nầm, đến mai sẽ có cảm giác sữa nhiều và đặc hẳn.

Với bí quyết này từ bà, mình đem truyền kinh nghiệm này cho các chị em cùng chỗ làm và cho các bạn khác của mình nữa. Nếu ai sắp sinh con hay đang cho con bú, mình cũng khoe bài thuốc lấy sữa này và họ cũng công nhận là có tác dụng thật.

Nầm cũng như các loại thịt khác nên dễ ngán, ngày nào cũng ăn thì ngán thật. Nhất là các mẹ đang ở cữ mà ăn nhiều nầm nướng, hay nầm rán thì không tốt cho vị giác sau này lắm nên các mẹ cứ tránh xa món này ra. Nếu ít sữa thì chỉ ăn nầm hầm cách thủy với các vị thuốc bắc thôi, vừa dễ ăn, vừa không mất chất. Các mẹ có thể tham khảo xem vị thuốc nào tốt cho bà đẻ để có sữa mà mình hợp miệng.

Người ta thường nói bài thuốc nào cũng quý nhưng cách sử dụng nó như thế nào mới khai thác hết được công dụng của nó. Mẹ chồng bạn Dung quá nóng vội, ép bạn ăn nhiều đến nỗi ngán ngẩm và không hấp thụ vào sữa. Bạn thử bàn với mẹ về bí quyết của mình xem nhé.

Hi vọng bạn sẽ thành công, chăm con tốt.

  • Bích Thảo (Nam Định)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc