Tại sao quạt điện, quạt trần thường chỉ có 3 cánh? Nhiều người dùng cả đời vẫn không biết lý do

( PHUNUTODAY ) - Bạn có bao giờ thắc mắc những chiếc quạt thường chỉ có 3 cánh hay không? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được nguyên nhân của việc này.

Vì sao quạt điện thường có 3 cánh?

Tại Việt Nam, chúng ta thường thấy các loại quạt điện, quần trần chỉ có 3 cánh. Dù sử dụng lâu năm cũng không nhiều người biết lý do thực sự của việc này là gì.

Thông thường các loại quạt có cánh được sản xuất theo nguyên tắc khí động lực học nhằm đạt được các điều kiện như lực cản của không khí thấp nhất, lực nâng của các luồng khí khi di chuyển với vận tốc cao..

Khi vận hành, các cánh quạt sẽ đẩy một luồng khí ra để tạo cảm giác mát.

Để tạo sự chắc chắn và sinh ra nhiều lực ma sát với không khí hơn, người ta thường sản xuất loại quạt 3 cánh hơn so với loại 2 cánh. Trong một vòng quay, 3 cánh quạt tiếp xúc ma sát với khống khi sẽ gây ra phản lực lớn hơn so với 2 cánh nên tạo cảm giác mát hơn.

Thiết kế 3 cánh quạt có đường kính nhỏ, tiết diện từng cánh to hơn, quạt mỏng hơn giúp giảm thiểu lực ma sát, lướt gió êm hơn và hạn chế sinh ra tiếng ồn khi chạy.

tai-sao-quat-dien-thuong-co-3-canh-01

Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác được đưa ra để giải thích tại sao ở Việt Nam loại quạt 3 cánh lại phổ biến hơn. Đó chính là khí hậu.

Tại các nước Âu Mỹ, khí hậu mát mẻ hơn, quạt trần, quạt điện chỉ có tác dụng bổ trợ cho điều hòa chứ không phải là công cụ làm mát. Loại quạt 4-5 cánh có tốc độ quay chậm hơn và giữ cho phòng thoáng mát bằng cách giúp không khí từ điều hòa lan tỏa ra khắp phòng. Quạt nhiều cánh mang lại nhiều gió nhưng cũng tốn năng lượng hơn.

Trong khí đó, tại có nước Đông Nam Á hay Ấn Độ, quạt được sử dụng là công cụ làm mát chính. Loại quạt 3 cánh sẽ nhẹ hơn, có thể quay mạnh hơn và làm mát tốt hơn loại 4 cánh. Loại này cũng tốn ít năng lượng hơn.

Nên mua loại quạt nào để tiết kiệm điện hơn?

Khi so sánh giữa các loại quạt điện, quạt trần với nhau, loại quạt có 3 cánh vẫn là ưu tiền hàng đầu. Chúng có kiểu dáng nhỏ gọn, đem lại sự an toàn, hiệu quả làm mát tốt hơn và cũng tiết kiệm điện hơn.

Quạt nhiều cánh có mức công suất tiêu thụ điện năng cao hơn và gây ra tốn điện hơn.

Nếu sử dụng quạt là thiết bị làm mát chính trong gia đình, bạn vẫn nên lựa chọn loại quạt có 3 cánh.

Nếu chỉ sử dụng quạt trần, quạt điện để làm vật trang trí hoặc bổ trợ cho việc sử dụng điều hòa và không đặt nặng vấn đề kinh tế, bạn có thể chọn các loại quạt 4-5 cánh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn