Tổng thống Putin: Diệt tham nhũng càng nhiều càng tốt

11:07, Thứ bảy 27/04/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Nói về việc cấm quan chức chính phủ gửi tiền ở nước ngoài, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài sẽ khiến người ta “phụ thuộc” vào chính phủ ở quốc gia mà họ gửi tiền.

Đời sống) – Nói về việc cấm quan chức chính phủ gửi tiền ở nước ngoài, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài sẽ khiến người ta “phụ thuộc” vào chính phủ ở quốc gia mà họ gửi tiền.
[links()]
Nhận định trên được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong cuộc trò chuyện trực tuyến với người dân kéo dài gần 5 giờ đồng hồ ngày 25/4. Đã có hơn 3 triệu câu hỏi được gửi đến Tổng thống Putin, gồm nhiều vấn đề từ những chuyện nhỏ như việc ông Putin yêu thích ca sĩ nào, bình luận gì về giá xăng, thỉnh cầu của một cô bé muốn có một sân chơi trong làng cho đến những vấn đề lớn hơn như khủng bố, tham nhũng, đường sá, quan hệ với Mỹ...

tong-thong-nga-putin-tra-loi-truc-tuyen-Phunutoday.vn.jpg
Tù nhân và y bác sĩ tại bệnh viện trong nhà tù ở Krasnoyarsk, Siberia xem buổi trả lời trực tuyến của Tổng thống Putin. Ảnh: Reuters.

Tờ Tuổi trẻ dẫn tin từ trang web điện Kremlin, trả lời các câu hỏi liên quan đến chiến dịch chống tham nhũng, đặc biệt là vụ tham nhũng tại Bộ Quốc phòng vừa qua, Tổng thống Putin tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch này.

“Tôi nghĩ tham nhũng nói chung, và đặc biệt là tham nhũng ở nước ta, tồn tại ở khắp mọi nơi. Tôi có thể đoán chắc điều này. Câu hỏi ở đây là nó nằm ở mức độ nào. Tôi không bác bỏ thực tế rằng tham nhũng hằng ngày ở Nga là cao và thật sự thể hiện một mối đe dọa đến toàn xã hội. Vì vậy, chúng ta sẽ đấu tranh với nó một cách dứt khoát không thua kém gì đấu tranh với lạm phát và phải diệt tham nhũng càng nhiều càng tốt”, Tổng thống Putin tuyên bố.

Tổng thống Putin cũng nêu rõ sẽ điều tra đến cùng vụ tham nhũng hơn 433 triệu USD tại Bộ Quốc phòng Nga đã khiến bộ trưởng Anatoly Serdyukov mất chức.

Việc Quốc hội Nga hôm 24/4 đã thông qua một dự luật cấm quan chức chính phủ, nghị sĩ, thẩm phán gửi tiền ở các ngân hàng nước ngoài là một giải pháp quan trọng. “Nếu họ muốn làm việc cho nhà nước, họ nên chuyển tiền gửi ở đây. Sẽ không ai lấy tiền của họ cả”, Tổng thống Putin nói và cho rằng các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài sẽ khiến người ta “phụ thuộc” vào chính phủ ở quốc gia mà họ gửi tiền.

Theo dự luật này, quan chức Nga phải đóng các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài trước ngày 1/7/2013. Hết thời hạn này, nếu bất cứ người nào bị phát hiện giấu nguồn tài sản ở nước ngoài sẽ mất việc ngay lập tức.

Theo một thống kê, tầng lớp thượng lưu Nga đang để khoảng 20 tỷ euro tại Síp, tương đương hơn một phần ba tiền gửi của người nước ngoài tại đây. Chỉ riêng nhà băng lớn thứ hai của Nga - VTB đang có 10,4 tỷ euro (13,5 tỷ USD) tại Síp thông qua các chi nhánh.

Theo Reuters, Nga xếp ở vị trí 133/174 trong bảng xếp hạng Chỉ số cảm nhận tham nhũng 2012 của Tổ chức Minh bạch quốc tế. Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga tiết lộ vào tháng 2 rằng có gần 50 tỉ USD được chuyển bất hợp pháp ra nước ngoài vào năm 2012.

Người phát ngôn của Tổng thống - ông Dmitry Peskov từng tuyên bố, sẽ không có quan chức nào là “không thể đụng đến”.

Hợp tác với Mỹ chống khủng bố

Cũng tại buổi trả lời trực tuyến của Tổng thống Putin, vấn đề đối ngoại cũng nhận được nhiều sự quan tâm. RIA Novosti dẫn lời ông Putin nói, vụ đánh bom ở Boston (Mỹ) tuần trước đã khiến cả Nga và Mỹ hợp tác chặt chẽ với nhau hơn trong việc đối phó với những mối đe dọa về khủng bố.

“Thảm kịch này là một động lực để chúng ta xích gần lại nhau hơn trong việc giải quyết những mối đe dọa chung, trong đó khủng bố là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng và nguy hiểm nhất. Nếu chúng ta thật sự phối hợp các nỗ lực, chúng ta sẽ không phải gánh chịu những mất mát như vậy”, Tổng thống Putin nêu rõ.
  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc