Ảnh đại diện trên mạng xã hội có thể coi là tấm danh thiếp của mỗi người trong không gian mạng. Quan sát ảnh đại diện của một người có thể hiểu phần nào về tính cách cũng như thế giới nội tâm của người đó.
Sử dụng hình cá nhân làm ảnh đại diện
Việc sử dụng ảnh đại diện là ảnh cá nhân là việc không hiếm. Có người sử dụng ảnh đi du lịch, ảnh cười nói vui vẻ... Đa số mọi người đều mất nhiều thời gian để chọn lọc ra những bức ảnh đẹp nhất để làm ảnh đại diện trên mạng xã hội. Những người sử dụng ảnh cá nhân làm hình đại diện có xu hướng là người hướng ngoại, năng động.
Sử dụng ảnh gia đình làm ảnh đại diện
Người sử dụng gia đình làm ảnh đại diện thường là người đặt gia đình lên hàng đầu, đề cao sự gắn bó, yêu thương, hòa thuận giữa các thành viên trong nhà. Cách họ chọn ảnh đại diện cũng thể hiện tình yêu thương, trách nhiệm với gia đình và muốn cho thế giới bên ngoài thấy họ có một cuộc sống hạnh phúc.
Sử dụng hình ảnh các con vật dễ thương, hình ảnh nhân vật hoạt hình đáng yêu
Việc sử dụng hình ảnh hoạt hình hay con vật đáng yêu làm ảnh đại diện trên mạng xã hội cũng khá phổ biến. Những hình ảnh này thường mang lại cho mọi người cảm giác dễ thương, thoải mái.
Những người dùng hình ảnh như vậy làm ảnh đại diện có xu hướng là người ấm áp, giỏi tìm kiếm niềm vui dù cuộc sống bộn bề công việc. Họ cũng là người có trái tim nhân hậu, sống lạc quan, tích cực trong mọi việc.
Những nhân vật mà họ chọn để dùng làm ảnh đại diện thường phản ánh một phần tính cách, phẩm chất mà họ cảm thấy ấn tượng.
Sử dụng hoa và phong cảnh làm ảnh đại diện
Một trong những kiểu ảnh đại diện phổ biến khác là ảnh hoa, ảnh phong cảnh.
Trong cuộc sống bận rộn, những hình ảnh hoa lá rực rỡ, phong cảnh hữu tình khiến mọi người cảm thấy bình yên, thoải mái hơn. Những người lấy ảnh hoa, ảnh phong cảnh làm ảnh đại diện thường có tâm hồn nhẹ hàng. Họ thích một cuộc sống bình yên, không tranh giành danh lợi. Người này thường chú ý đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng đời sống tinh thần.
Người này không phải không thể thích nghi với cuộc sống hối hả, cũng không phải họ không thể hòa đồng với những người xung quanh mà đơn giản là họ thích quan tâm đến cuộc sống của mình, gần gũi với thiên nhiên hơn là chú trọng, mất quá nhiều thời gian với việc xã giao.
Sử dụng biểu tượng cảm xúc làm ảnh đại diện
Những người sử dụng các biểu tượng cảm xúc làm ảnh đại diện thường là người hài hước, giỏi trong việc thể hiện cảm xúc của bản thân. Người này lạc quan, vui vẻ, tràn đầy hứng thú với cuộc sống. Họ cũng là người biết điều chỉnh cảm xúc của bản thân.
Đa phần người sử dụng cách này thường là người trẻ tuổi, tính cách vui vẻ, cách nói chuyện thú vị.
Không có ảnh đại diện hoặc sử dụng ảnh địa diện mặc định
Hiện nay, không ít người để trống ảnh đại diện hoặc sử dụng các hình đại diện mặc định trên các tài khoản mạng xã hội. Những người này có xu hướng trầm tính, dè dặt, không thể hiện cảm xúc hay cá tính của bản thân. Họ được xếp vào nhóm những người có tính cách thận trọng, sống lý trí, chú ý đến việc bảo vệ quyền riêng tư.
Kiểu người này sống khá thực tế, thường tập trung vào cuộc sống thực hơn là những việc trên mạng xã hội.