Trẻ nhỏ nên ăn loại rau nào là tốt nhất cho sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - Đối với trẻ mới bắt đầu bước vào giai đoạn ăn bổ sung (khoảng 6 tháng hoặc lâu hơn), thì bé ăn rau gì thì tốt. Bạn có thể thử áp dụng với các loại rau củ sau:

Đậu Hà Lan

Một trong những loại rau củ có hàm lượng protein cao nhất. Bạn có thể chế biến đậu Hà Lan cho bé ăn dặm bằng cách hấp và xay nhuyễn với một chút nước hoặc sữa mẹ.

Cà rốt

Rau tốt cho trẻ ăn dặm. Cà rốt, một loại thực phẩm chủ yếu dành cho trẻ. Sau khi cà rốt được nấu chín, sẽ đem cà rốt đi xay nhuyễn tạo thành hỗn hợp đẹp mắt và có hương vị không quá gắt cho khẩu vị nhạy cảm của trẻ.

cho-be-an-dam

Thêm vào đó, thành phần của cà rốt có chứa nhiều chất xơ để thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh, cũng như beta carotene, chuyển hóa thành vitamin A để tăng cường thị lực và chức năng miễn dịch của cơ thể.

Rau bina

Rau tốt cho trẻ sơ sinh. Ngoài thành phần dinh dưỡng đa dạng thì lá của rau bina rất giàu chất sắt - chất dinh dưỡng mà trẻ sơ sinh đặc biệt cần để cung cấp năng lượng và phát triển.

Rau bina nấu chín, xay nhuyễn tốt nhất cho trẻ nhỏ. Bạn có thể hêm một chút muối để tăng hương vị.

Quả bí ngô

Bí ngô có thể khiến bạn nhớ đến thời tiết lạnh và lá rụng, nhưng với loại đóng hộp, trẻ có thể thưởng thức những quả bầu bất cứ lúc nào trong năm. Kết cấu mịn của bí ngô xay nhuyễn được xem như một trong những thực phẩm đầu tiên lý tưởng cho trẻ, đồng thời món ăn này có hàm lượng vitamin A phong phú.

Bơ có chứa thành phần acid béo không bão hoà đơn vô cùng đặc biệt. Những chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng có trong thành phần của quả bơ có thể giúp phát triển não bộ và hệ thần kinh của em bé, cũng như tăng cường hấp thu các vitamin hòa tan trong chất béo vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K. Hơn nữa, trong một khẩu phần bơ thường có chứa hàm lượng lớn chất xơ và folate.

Khoai lang

Khoai lang sau khi nấu chín được nghiền nát không chỉ giúp con bạn có khẩu phần ăn dễ dàng mà chúng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng nữa. Tương tự như cà rốt và bí đỏ, khoai lang chứa nhiều vitamin A hỗ trợ hệ miễn dịch và thị lực, cùng với nhiều chất xơ, mangan, vitamin B6 và vitamin C.

Cách chế biến những rau củ tốt cho bé ăn dặm

Luộc rau củ cho bé ăn dặm: Bạn có thể chọn cà rốt, su hào, củ cải, đậu hà lan, khoai tây, khoai lang hoặc các loại rau như súp lơ, cải thảo, bó xôi, mồng tơi… để luộc cho bé ăn dặm.

Hấp các loại rau củ cho bé ăn dặm: Hấp cũng là cách được các bà mẹ nuôi con theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật yêu thích vì phương pháp này gần như giữ nguyên dưỡng chất và hương vị món ăn.

cho-be-an-dam1

Bạn có thể sử dụng nồi hấp chuyên dụng hoặc hấp cách thủy. Thời gian hấp của mỗi loại rau, củ cũng khác nhau. Trung bình, thời gian hấp chín của các loại rau khoảng 5 phút. Trong khi đó, thời gian hấp chín của các loại củ từ 10-15 phút.