Trên đời có 3 thứ chớ tham, 4 thứ không nên soi quá kỹ, làm được mới sống an nhiên

14:42, Thứ tư 15/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Người biết bằng lòng, không tham lam những thứ bên ngoài và trân trọng những gì mình có thì cuộc sống này đã vui vẻ, no đủ rồi.

Ba thứ không tham

Đừng tham danh vọng

Trong cuộc sống, ngoài mong muốn được sống hạnh phúc, tự tại, con người còn muốn được người khác quý trọng và danh tiếng tốt. Nhưng nếu bạn quá quan tâm đến danh tiếng giả và dành toàn bộ thời gian để cố gắng đạt được danh tiếng cho bản thân thì có thể phản tác dụng.

Danh tiếng thực sự phải gắn liền với thực lực và những đóng góp có giá trị. Nếu không, thứ mà ta đạt được cũng chỉ dừng lại là hư danh.

Người có tấm lòng rộng lượng, cư xử phải đạo sẽ được mọi người ủng hộ, ngưỡng mộ, danh tiếng tự đến. Nhưng những người chỉ muốn nổi tiếng, làm mọi việc vì danh tiếng chắc chắn sẽ bị danh tiếng trói buộc và kéo xuống.

cuoc-doi

Không tham nhàn hạ

Cuộc sống luôn đầy rẫy muộn phiền, ai cũng bị mắc kẹt trong sự mệt mỏi và mong muốn được sống thoải mái, dễ chịu. Sự thoải mái có thể điều chỉnh sự mệt mỏi của con người, tạm thời giải tỏa khỏi sự bận rộn và phục hồi năng lượng.

Nhưng sự hưởng thụ quá mức thường khiến con người trở nên lười biếng, mất động lực và niềm đam mê, chìm đắm trong nhàn rỗi. Một khi bạn rơi vào cái bẫy của sự thoải mái, an nhàn và gặp phải một số thay đổi không lường trước, bạn sẽ không thể cưỡng lại được.

Thứ mà người ta sợ nhất chính là tự mình làm mất đi ý chí chiến đấu và tinh thần dám nghĩ dám làm, chỉ ở mãi trong vùng an toàn của riêng mình. Hiện tại chúng ta càng được nuông chiều và càng thoải mái thì tương lai sẽ càng bối rối và khủng hoảng.

Trong cuộc đời con người luôn có những thử thách, nếu không có sự kỷ luật tự giác kiềm chế, cuối cùng bạn sẽ bị cuộc đời đào thải. Vậy nên dù theo đuổi lý tưởng có khó khăn, nó cho phép bạn rèn được bản lĩnh và vượt qua những thử thách.

Không tham lợi ích nhỏ

Những người tham lam những lợi ích nhỏ nhặt sẽ cố gắng hết sức để có được một số lợi ích, cho dù đó là lợi nhuận nhỏ hay lợi nhuận bất chính. Ví như khi mua đồ, lúc nào cũng hòng khiến người bán giảm giá hoặc cho thêm đồ ăn. Khi đi ăn với bạn bè hoặc người thân, sẽ lẩn tránh chia tiền.

Những người như vậy, lúc nào cũng vui vẻ vì nghĩ rằng mình tài giỏi, nhưng lại không biết rằng họ đang "tham bát bỏ mâm".

Một khoản lợi nhuận nhỏ sẽ không làm cho một người trở nên giàu có, nhưng sự mất lòng tin và sự tôn trọng có thể phá hủy tương lai của một người.

Nhiều người cho rằng tiền là vũ khí giết người không cần đổ máu. Thực tế, lòng tham của con người là căn nguyên của mọi chuyện và tiền bạc chỉ vạch trần và khuyếch đại nó lên.

Dù bạn khao khát hay theo đuổi điều gì thì cũng nên thực hiện trong khả năng và dừng lại có chừng mực. Vì mạng sống con người có hạn nhưng lòng tham quả thực vô hạn. Theo đuổi lòng tham vô hạn bằng cuộc sống hữu hạn sẽ chỉ khiến bạn kiệt sức và lãng phí năng lượng, cuộc sống của mình.

Người biết bằng lòng, không tham lam những thứ bên ngoài và trân trọng những gì mình có thì cuộc sống này đã vui vẻ, no đủ rồi.

4 thứ đừng soi

Hôn nhân

Một giọt nước, khi nhìn bằng mắt, bạn sẽ thấy trong suốt như pha lê, nhưng nếu nhìn kỹ dưới kính hiển vi sẽ thấy nhiều tạp chất. Điều này cũng đúng khi nhìn vào cuộc sống hôn nhân.

Hôn nhân là sự kết hợp của hai con người không hoàn hảo, học cách chấp nhận và bao dung những khuyết điểm của nhau, cùng nhau nỗ lực và thỏa hiệp trong nhiều năm dài. Nếu dùng kính hiển vi để phóng to các chi tiết của cuộc sống, bạn sẽ khó quản lý được cuộc sống nhỏ bé của chính mình.

Khuyết điểm của người khác

Trong tiểu thuyết Jane Eyre, nhà văn Anh Charlotte Bronte có câu "Một số người chỉ có thể nhìn thấy những khiếm khuyết rất nhỏ nhưng lại mù quáng trước những ánh hào quang". Câu nói cho thấy trong cuộc sống, người ta dễ nhìn thấy khuyết điểm nhưng hiếm khi phát hiện ra ưu điểm của người khác.

Khi đối diện các mối quan hệ xung quanh, bạn phải có một đôi mắt giỏi khám phá cái đẹp, chứ không phải cái mồm chỉ trích. Thay vì dành thời gian để đi tìm khuyết điểm của người khác, bạn nên học cách khám phá những ưu điểm của họ, như thế mối quan hệ mới bền vững, lâu dài.

Bao dung trước sự khác biệt của người khác và phát hiện ra ưu điểm của họ cũng sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân.

Quá khứ

Trên đường đời không thể tránh khỏi những bước lùi, nếu cứ nhìn vào quá khứ sẽ không thấy được tương lai. Nhìn lại quá khứ bằng gương chiếu hậu thường xuyên sẽ chỉ khiến cuộc sống ảm đạm, trì trệ.

Những gì không thể thay đổi thì nên bình thản chấp nhận, người không thể giữ được thì phải học cách buông bỏ. Trong suốt quãng đời còn lại, nếu bạn không sống trong quá khứ và dũng cảm nhìn về phía trước thì cuộc đời sẽ tràn ngập ánh nắng.

Chuyện nhà người khác

Mỗi người đều có một số bí mật không muốn nhắc đến. Nếu bạn dùng kính viễn vọng để xem xét và khám phá người khác, sẽ chỉ gây ra bối rối. Nhưng một số nhân danh sự quan tâm để liên tục vạch trần vết sẹo của người khác, chỉ nhằm thỏa mãn ham muốn ích kỷ của bản thân.

Nhà triết học Friedrich Nietzsche người Đức từng nói "Cuộc sống là một tấm gương và điều đầu tiên chúng ta phấn đấu là nhận ra chính mình trong đó". Chỉ khi không nhìn vào khuyết điểm của người khác trong gương, chúng ta mới có thể nhận ra chính mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc