Triều Tiên: Hé lộ nhiều bí ẩn vụ xử tử chú dượng Kim Jong-un

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày hôm qua (23/12), tại phiên họp kín, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hàn Quốc hé lộ một số bí ẩn xung quanh vụ thanh trừng ông Jang Song-thaek, người chú dượng quyền lực của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Dàn dựng vụ hạ bệ Jang Song-thaek trước công chúng

Ông Cho Won Jin, một nghị sĩ Hàn Quốc cho biết trong cuộc họp báo hôm qua (23/12), nguyên nhân vụ thanh trừng ông Jang không phải là tranh giành quyền lực giữa ông Jang và các quan chức khác mà vì một số mâu thuẫn nội bộ về các hoạt động kinh doanh béo bở ở Triều Triên.

Theo ông Nam Jae-joon - Giám đốc tình báo quốc gia Hàn Quốc, ông Jang từng tìm cách kiểm soát hoạt động kinh doanh khoáng sản của các doanh nghiệp quốc doanh Triều Tiên, và đây là nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc ông bị phế truất.

Một số nhà phân tích cho rằng ông Jang dường như bị mất đi quyền lực trong cuộc tranh quyền chống lại một số tướng lĩnh hàng đầu Triều Tiên, trong đó có tướng Choe Ryong Hae, ngôi sao quân sự đang lên dưới thời ông Kim Jong-un.

Nghị sỹ Jung Chung Rae cho biết, Jang Song-thaek bị bắt giữ vào giữa tháng 11/2013, những hình ảnh ông bị áp giải ra khỏi một cuộc họp đảng được truyền hình quốc gia Triều Tiên đăng tải hôm 9/12 có thể là dàn dựng.

“Ông ấy đã bị bắt giữ và bị đưa ra khỏi nhà giam để dàn dựng vụ hạ bệ trước công chúng. Đây là dịp để chứng minh cho toàn bộ thế giới bên ngoài biết sự vững chắc của chế độ ông Kim Jong-un”, ông Jung nói thêm.

Giám đốc tình báo quốc gia Hàn Quốc, ông Nam Jae Joon.

Cũng trong cuộc họp báo này, ông Nam Jae Joon bác bỏ một loạt các tin đồn về nguyên nhân ông Jang bị xử tử như tin đồn những người trung thành với ông tìm cách tị nạn sang nước ngoài hoặc tin đồn ông Jang có quan hệ bất chính với đệ nhất phu nhân Ri Sol Ju.

Tăng cường tôn vinh Kim Jong-un

Cơ quan tuyên truyền của Triều Tiên những ngày này tăng cường kêu gọi lòng trung thành đối với Kim Jong-un, với những bài hát và tranh cổ động mới mang nội dung một lòng ca ngợi nhà lãnh đạo trẻ.

Ấn bản điện tử của tờ Rodong Sinmun, cơ quan tuyên truyền của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 21/12 đăng tải ở trang nhất bức ảnh ông Kim Jong-un cười tươi, cùng các bức ảnh người dân diễu hành và vẫy cờ hoa. Trang nhất cũng in lời và nhạc của bài hát mới về nhà lãnh đạo với tựa đề "Chúng ta không thể sống thiếu Kim Jong-un".

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: AP

Lời bài hát bao gồm những từ ngữ ca ngợi nhà lãnh đạo gồm "Số phận của chúng ta/Đồng chí Kim Jong-un/Nếu người không ở đây/Chúng ta không thể sống nổi".

Sau khi ông Jang Song-thaek bị cách chức phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Nhà nước, tại cuộc họp của Bộ Chính trị hôm 8/12, Triều Tiên cũng công bố hai bài hát mới kêu gọi người dân trung thành tuyệt đối với Kim Jong-un. Hai bài hát có tên "Chúng ta chỉ biết có người" và "Lực lượng quân đội cách mạng sẽ chỉ đi theo sự lãnh đạo của nguyên soái".

Theo các nhà phân tích, đây là một phần trong nỗ lực chứng minh Kim Jong-un nắm quyền tuyệt đối ở đất nước, sau vụ xử tử người chú rể, Jang Song-thaek, người một thời từng có quyền lực thứ hai trong bộ máy chính trị Triều Tiên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT