Triều Tiên: Chú dượng của Kim Jong Un đã bị xử tử

12:58, Thứ sáu 13/12/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay (13/12) xác nhận Bình Nhưỡng ông Jang Song-thaek - người chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bị xử tử với tội danh "kẻ phản bội của mọi thời đại".

Theo hãng thông tấn KCNA, ông Jang Song-thaek đã bị xử tử hình ngày 12/12 rất nhanh sau một phiên tòa quân sự đặc biệt.

Tại phiên tòa, ông Jang bị cáo buộc vi phạm "tội ác ghê tởm khi có âm mưu lật đổ chính phủ bằng nhiều mưu đồ và biện pháp đê hèn, với tham vọng điên cuồng là thâu tóm quyền lực tối cao của đảng và nhà nước". Người chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn bị gọi là "kẻ phản bội của mọi thời đại".

Ông Jang đã bị đưa ra xét xử hôm qua 12/12.

Ông Jang đã thừa nhận âm mưu lật đổ nhà nước, lạm dụng chức vụ để thành lập một phe phái chống lại nhà nước và nuôi dưỡng tham vọng chính trị riêng.

Trước đó, ngày 9/12, truyền thông Triều Tiên xác nhận Jang Song-thaek đã bị phế truất vì phạm các tội danh "phản đảng, phản cách mạng, làm tổn hại sự thống nhất và đoàn kết trong đảng". Truyền hình nước này còn đăng tải những hình ảnh cho thấy ông Jang bị các binh sĩ bắt ngay tại một cuộc họp của đảng.

Thông tin về việc Jang bị cách chức được cơ quan tình báo Hàn Quốc thông báo trước quốc hội nước này hôm 4/12. Các ông Ri Yong-ha và Jang Soo-kil, hai trợ thủ đắc lực của chính trị gia này trong bộ Hành chính thuộc đảng cầm quyền, được cho là đã bị xử tử hồi tháng 11.

Các bài báo và phim tài liệu liên quan đến ba quan chức trên bị Bình Nhưỡng xóa bỏ khỏi hệ thống truyền thông nước này, như bước chuẩn bị cho việc đưa ra thông báo chính thức.

Ông Jang Song-thaek, 67 tuổi, là chồng của cô ruột của Kim Jong-un, bà Kim Kyong-hui, đã từng nắm giữ những vị trí quan trọng trong đảng và Ủy ban quốc phòng. Ông thường xuyên xuất hiện cùng với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và một số nhà quan sát cho rằng ông Jang đứng sau quyền lực của nhà lãnh đạo trẻ.

Vụ sa thải ông Jang là cuộc phế truất lớn nhất kể từ khi ông Kim Jong-un kế nhiệm cha mình 2 năm trước. Mấy ngày vừa qua, các báo của Nhật và Hàn Quốc cũng đưa các tin đồn về việc ông Jang đã bị xử tử, nhưng thông tin chính thức chỉ được Triều Tiên đưa ra sáng nay sau khi ông này bị thi hành án.

Các nhà phân tích cho rằng một cuộc "thanh lọc" lan rộng nhiều khả năng sẽ được tiến hành đối với các phụ tá của ông Jang, nhất là những người trong ban hành chính của Ủy ban trung ương mà ông Jang từng đứng đầu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: