Tròn mắt với quái vật bay 6 cánh của Mỹ

06:35, Thứ sáu 17/02/2012

( PHUNUTODAY ) - Sáu khối động cơ và cánh quạt được bố trí thành từng cặp trên 3 cánh. Chuyển động của chúng sẽ giúp Hexplane vừa có khả năng cất cánh như trực thăng, lại vừa có khả năng bay như máy bay phản lực.

(Phunutoday) - Công ty Oliver VTOL LLC của Mỹ vừa công bố phiên bản trực thăng lai 6 cánh quạt có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng Oliver Hexplane. Hãng tuyên bố loại máy bay mới này bay nhanh hơn, xa hơn và an toàn hơn bất kỳ máy bay nào cùng loại hiện nay.

Hình ảnh đẹp về trực thăng lai 6 cánh

Phiên bản Hexplane có thiết kế dựa thiết kế thân máy bay Boeing 737-100. Máy bay có 3 cánh cùng 6 cánh quạt giúp tăng tốc độ, tầm bay và trần bay.

Theo kỹ sư hàng không Richard Oliver, chủ hãng Oliver VTOL LLC, Hexplane khác biệt với các loại máy bay cùng loại ở số lượng động cơ và cánh quạt.

1
Thiết kế tổng thể Oliver Hexplane

Theo đó, trong khi mẫu máy bay nổi tiếng V-22 Osprey của quân đội Mỹ chỉ có 2 động cơ và 2 cánh quạt thì Hexplane có 6 động cơ và 6 cánh quạt. Số lượng “áp đảo” này giúp máy bay tăng độ tin cậy kỹ thuật và an toàn cho phi công.

Ông Oliver cho biết thiết kế này sẽ giúp Hexplane khắc phục nhược điểm của V-22 Osprey là không thể bay khi hỏng một động cơ. Với 6 động cơ tạo thành một vòng tròn giả định, trọng tâm của Hexplane nằm ở chính tâm vòng tròn.

Điều này giúp Hexplane có thể khắc phục toàn bộ nhược điểm của V-22 Osprey và tăng khả năng sống còn khi vẫn đủ khả năng bay bình thường dù hỏng một động cơ. Ngoài ra, ông Oliver khẳng định với việc sử dụng động cơ hiện đại, mức tiêu thụ nhiên liệu của Hexplane giảm 15-20% so với V-22 Osprey.

Sáu khối động cơ và cánh quạt được bố trí thành từng cặp trên 3 cánh. Chuyển động của chúng sẽ được tiến hành đồng thời nên giúp Hexplane vừa có khả năng cất cánh như trực thăng, lại vừa có khả năng bay như máy bay phản lực.

2
Máy bay cất hạ cánh thẳng đứng nổi tiếng V-22 Osprey của Mỹ. Máy bay dài 17,5 m, nặng 15 tấn và có tải trọng 21,5 tấn. Mỹ đã tiêu tốn khoảng 36 tỷ USD cho việc phát triển loại máy bay này. Mỗi chiếc V-22 Osprey có giá thành gần 70 triệu USD.


Được mong đợi là phiên bản máy bay lai hoàn hảo, Hexplane cần phải đạt tới các tiêu chuẩn tối thiểu như có trần bay từ 7.300-7.600 m, tốc độ hành trình từ 675-690 km/h và tầm hoạt động tối thiểu 3.200 km.

Tuy nhiên, ông Richard Oliver cho biết, thời gian đầu công ty của ông chỉ thiết kế các mẫu bay thử nghiệm có kích nhỏ với trần bay và tầm bay bằng một nửa so với các tiêu chuẩn trên. Theo đó, trọng lượng cất cánh của phiên bản Hexplane đầu tiên chỉ là 6,5 tấn với khả năng mang theo 450 kg hàng hóa.  

Một số nguồn tin rò rỉ cho biết, hãng Oliver VTOL LLC đã được Lầu Năm Góc bật đèn xanh để phát triển loại máy bay 6 cánh quạt này. Quân đội Mỹ nhiều khả năng sẽ tìm cách chia sẻ chi phí nghiên cứu chế tạo với hãng, ước tính vào khoảng 12-13 triệu USD.

Điều này hoàn toàn có căn cứ khi DARPA – cơ quan quản lý và tài trợ các nghiên cứu khoa học thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ - hiện đang cần một mẫu máy bay cất hạ cánh thẳng đứng với trần bay tối thiểu 7.000 m và tốc độ hành trình khoảng 700 km/h.

Hình ảnh quái vật bay 6 cánh


Đông Triều

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
TIN MỚI CẬP NHẬT
Tin nên đọc