Những việc nên và không nên làm trong Đại lễ Phật Đản để gặp may mắn, tích thêm phước đức

05:53, Chủ nhật 19/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Lễ Phật Đản là lễ lớn của những người hướng theo Phật và hãy nhớ làm những việc sau để tăng thêm phước báo.

Lễ Phật Đản tức là Lễ kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật. Chính lễ diễn ra vào ngày 15/4 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên các hoạt động của Phật Đản thường diễn ra từ ngày 8/4 tới ngày 15/4 gọi là tuần lễ Phật Đản Vesak. Với những người theo Phật thì tuần lễ Phật Đản là tuần lễ lớn trong năm để thể hiện tinh thần tu thân, tích phước. Đặc biệt trong giai đoạn này có những hoạt động để con người tu tập tinh tấn hơn. Đây cũng là dịp để Phật tử, người hướng theo Phật tôn vinh tinh thần của Đức Phật là từ bi hỷ xả, giác ngộ nhân quả để sống hướng thiện.

Làm những việc thiện, hướng theo lời Đức Phật là việc làm tạo phước đức

Làm những việc thiện, hướng theo lời Đức Phật là việc làm tạo phước đức

Những việc nên làm để tích thêm phước đức, may mắn

Ăn chay, không sát sanh, niệm Phật: Ăn chay niệm Phật là việc nên làm đêu đặn của Phật tử. Tuy nhiên trong tuần lễ Phật Đản thì việc này càng nên tích cực hơn. Thông điệp của ăn chay là lòng tư bi không sát sanh, tôn trọng sinh linh trong thế giới này, sống bình đẳng bác ái.

Lau dọn và trang trí bàn thờ: Hãy dọn dẹp lại ban thờ gia đình, ban thờ Phật để tỏ lòng thành kính, nhắc nhở bản thân về tu tập, sống hướng thiện theo lời Phật dạy. Có thể dâng cúng đồ chay, hoa quả.

Chăm sóc giúp đỡ người khác cũng là hướng theo tinh thần của Phật

Chăm sóc giúp đỡ người khác cũng là hướng theo tinh thần của Phật

Làm việc thiện: Làm việc thiện là giúp đỡ, làm những việc tốt cho xung quanh chứ không chỉ dừng ở việc dùng tiền quyên góp từ thiện. Một ánh mắt từ bi, một hành động giúp đỡ người qua đường... cũng là thiện. Làm thiện tức là phóng sinh những con vật nhưng không phải phóng sinh theo trào lưu. Làm việc thiện không phải chỉ là lên chùa làm công quả mà nói lời từ bi, giúp đỡ người xung quanh, là đối đãi tốt với mọi người, là nói lời tích cực, động viên người khác...

Chăm sóc cha mẹ, người thân: Đây là việc nên làm hàng ngày vì người thân của mình là người gần mình nhất. Phước báo lớn nhất của đời người là lòng hiếu thảo. Lúc này càng cần chú ý hơn tới việc chăm sóc nâng đỡ cha mẹ mình.

Nghe thuyết pháp: Nghe thuyết pháp, tịnh tâm để chuyển hóa nội tâm cũng là một việc nên làm để tu sửa bản thân.

Những việc không nên làm

Những việc sau đây tránh làm đặc biệt trong dịp lễ Phật Đản để may mắn hơn:

Không nói tục chửi bậy, nói lời ác ý đặt điều, đặc biệt khi ngồi dưới ban thờ Phật, khi ở nơi thờ Phật.

Không ăn mặc lố lăng, hở hang khi đi ra ngoài, khi đi lễ chùa

Không bình phẩm, chạy nhảy lung tung ở chùa, không để trẻ nghịch tượng Phật, chạy nhảy lung tung ở chùa, ở nơi thờ Phật.

Không nên tự ý quay phim chụp ảnh tượng Phật, không nên nhét tiền vào tay Phật rồi khấn cầu xin. Không đốt vàng mã giấy tiền khi cúng Phật. 

Không gây gổ cãi nhau, sân si tham lam

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên