Trong 3 hoàn cảnh này không giúp người mới là khôn ngoan, đừng để lòng tốt sai chỗ sẽ gây họa lớn

07:13, Thứ hai 23/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Không phải lúc nào sẵn sàng giúp đỡ người khác cũng là tốt, đặc biệt trong 3 tình huống này càng giúp càng sai.

Không giúp người khác đưa ra quyết định 

Với những người không có chính kiến, chần chừ không dám quyết định, cứ bám víu vào người khác, xin người khác đưa ra quyết định giúp mình thì bạn lại càng cần để họ phải tự quyết định. Trên đời này ai cũng phải tự quyêt định đời mình, sống trên đôi chân của mình. Mỗi người có trải nghiệm, sức chịu đựng, tư duy khác nhau nên quyết định không giống nhau. Quyết định tốt với người này không chắc tốt với người kia. Thế nên sai lầm nhất là thương người mà tự đưa ra quyết định thay cho người.

Người đó dù là người thân, là con cái thì chúng ta cũng đừng quyết định thay. Ngay từ khi con còn nhỏ, tùy theo độ tuổi cha mẹ đã nên dạy cho con tự quyết định và chịu trách nhiệm.  Nếu bạn là cha mẹ cũng chỉ phân tích đưa các phương án, các trường hợp, để con nhìn nhận và tự quyết. 

Mỗi người phải tự quyết định liên quan tới bản thân đừng quyết định giúp họ

Mỗi người phải tự quyết định liên quan tới bản thân đừng quyết định giúp họ

Với các mối quan hệ ngoài kia, việc giúp ai đó quyết định chọn lựa thay họ là thứ dại dột vô cùng. Khi quyết định đó đúng, phù hợp với họ thì họ chưa chắc nhớ ơn bạn còn nếu quyết định đó sai thì họ quay lại hối hận trách cứ, dẫu không oán mình nhưng nhìn họ bạn sẽ lại tự trách mình.

Hơn nữa việc quyết định thay người khác dẫu tốt cho họ phù hợp cho họ nhưng đó là cách khiến họ không tự lực không thực chất, không thể vững vàng nội tâm và mãi mãi họ không thể độc lập được. Đó là cách giúp sai lầm.

Đừng dễ dàng cho người vay tiền

Giúp đỡ tài chính rất quan trọng nhất là khi làm ăn khó khăn, khi kinh tế đang sa sút. Nhưng đừng dễ dàng trong việc đưa tiền cho người khác vay. Hãy xem họ vay vì điều gì, có chính đáng không.  Đừng để người khác lợi dụng lòng tốt của bạn. Tiền bạc cho vay có thể làm mất tình bạn. Do đó chỉ nên cho hoặc cho vay với người mà bạn đủ tin tưởng và lý do vay hợp lý.

Đừng cho người ta vay tiền để ăn chơi

Đừng cho người ta vay tiền để ăn chơi

Nếu họ vay mượn để tiêu dùng ăn chơi thì bạn lại đang tiếp tay cho họ tạo nghiệp. Nếu họ vay mượn để đi làm ăn liều mạng thì bạn lại tiếp tay cho họ tiếp tục sai lầm hối tiếc. Việc giúp người không đúng còn khiến họ sa đọa ăn chơi hoặc thêm nợ nần nghiêm trọng. 

Hơn nữa mất tiền thì ai cũng tiếc nên giúp người không đáng giúp thì có ngày tiền chẳng còn.

Đừng giúp khi việc quá sức mình

Giúp người nhưng chỉ là giúp trong khả năng, còn vượt quá khả năng là hại mình hại người. Khi việc quá khả năng mà vẫn nhận làm giúp thì sẽ gây ra hệ quả việc không trọn vẹn, có thể làm tổn hại mình và còn khiến người không hài lòng. Hãy từ chối để người tìm người khác phù hợp hơn. Như thế tốt cho họ hơn và bảo toàn cho bạn. 

Vì thế khi thấy việc quá sức mình hãy mạnh dạn từ chối đừng cả nể ái ngại. Nếu bạn có biết người có thể làm việc đó thì hãy giới thiệu cho họ là tốt nhất. Trong hoàn cảnh này nếu bạn nhận giúp việc quá sức của mình đôi khi còn là hại lại họ, ảnh hưởng tới kế hoạch công việc của họ.

Trong đời sống việc giúp đỡ người khác là quan trọng, lòng tốt tạo ra phước báo nhưng nếu lòng tốt sai chỗ, hành động sai thì cẩn thận họa hơn phước.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên