Trồng cây cảnh mà bỗng thấy vàng lá, tưới ngay nước tự chế này, cây xanh trở lại, gọi tài lộc phơi phới

16:00, Thứ ba 24/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Vàng lá là hiện tượng dễ gặp ở những cây cảnh trồng tại nhà, hãy áp dụng ngay mẹo sau để "cứu cây".

Trồng cây cảnh tại nhà khiến chúng dễ có nguy cơ vàng lá thường là do chậu nhỏ ít đất thiếu dinh dưỡng, tưới nhiều cây bị úng. Cây cảnh vàng là không chỉ làm xấu, có nguy cơ chết phải thay mà trong góc nhìn phong thủy thì điều đó còn là xui rủi. Hãy áp dụng các mẹo dưới đây để cây hồi phục trở lại nhé: 

Tưới nước đậu nành ngâm

Khi trồng cây cảnh, nhiều người thường dùng nước đậu nành ngâm để làm thức ăn cho cây. Đậu nành giàu dinh dưỡng nên là thức ăn hữu cơ tốt. Khi ngâm, đậu nành giải phóng lượng lớn nito, tương đương bón đạm cho cây nhưng nito này tự nhiên nên tốt hơn. Sau khi tưới cho cây cảnh loại nước ngâm từ hạt đậu nành, cây cảnh giống như được uống "thần dược" bồi bổ vậy. Do đó nếu cây trồng bị vàng lá do thiếu dinh dưỡng, ít đất thì hãy cho chúng uống nước đậu nành. 

Đậu nành ngâm giúp cây trồng phát triển tốt vì có nhiều dinh dưỡng

Đậu nành ngâm giúp cây trồng phát triển tốt vì có nhiều dinh dưỡng

Cách làm nước đậu nành ngâm khá đơn giản: Cho đậu nành vào nước, ngâm và phơi ngoài nắng thì sẽ nhanh lên men hơn. Ngâm sau 20-30 ngày là có thể tưới cây. Tuy nhiên cần chú ý pha loãng nước đậu nành chứ đừng tưới đậm đặc quá cây sẽ chết. Cứ 10 ngày bạn lại tưới dung dịch đậu nành này cho cây cảnh 1 lần, tưới khoảng 2-3 lần là cây cảnh sẽ phát triển cực kỳ tốt. Đặc biệt khi vào mùa đông, cây cảnh sang kỳ ngủ đông, tưới nước đậu nành giúp cây cảnh tươi lâu, mọc thêm lá mới.

Dùng thuốc Aspirin tưới cây là mẹo bất ngờ

Thuốc aspirin dùng để giảm đau hạ sốt cho người nhưng cũng lại thường được dùng nhiều cho cây và hoa. Thành phần của aspirin là axit salicylic chúng có chức năng điều chỉnh độ chua và độ kiềm của đấ. Do đó tưới nước Aspirin giúp duy trì sự phát triển của rễ cây cảnh và ngăn ngừa thối rễ nên ngăn ngừa vàng lá. Ngay cả khi aspirin hết hạn sử dụng cho người thì bạn vẫn dùng để tưới cho cây được nhé.

Bạn hãy làm nước aspirin theo cách sau: Nghiền nhỏ viên thuốc ra rồi pha loãng với nước và tưới. Tỷ lệ pha 1 viên cho khoảng 1 lít nước. 

Thuốc aspirin giúp cây trồng khỏe rễ

Thuốc aspirin giúp cây trồng khỏe rễ

Ủ nước vỏ trái cây tưới cho cây

Các loại vỏ trái cây như vỏ chuối, vỏ táo... đều có nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho cây trồng. Bạn có thể lên men hoặc băm nhỏ loại vỏ này cho vào gốc cây để chúng tự phân hủy từ từ.

Cách làm như sau: Bạn cắt nhỏ các loại vỏ trái cây như táo chuối cam quýt, bưởi... rồi cho thêm nước và phơi nắng để chúng lên men nhanh hơn. Muốn nhanh lên men hơn nữa thì thêm một chút đường. Sau đó dùng nước này pha loãng rồi tưới cho cây. Tưới nước này trong khi cây sinh trưởng sẽ giúp cho cây cảnh tốt hơn.

Lưu ý: Các loại nước mà bạn ủ và lên men cần pha loãng để tưới cho cây và nên tưới vào gốc cây, tránh phun lên lá. 

Để tránh vàng lá bạn nên kiểm tra xem nguyên nhân cây vàng lá là gì nhé:

Vàng lá do úng nước, bạn kiểm tra xem có phải quá chăm tưới khiến đất luôn ẩm ướt không?

Vàng lá do sâu bệnh thì sẽ có biểu hiện đốm đen hoặc sâu bệnh trên thân và lá

Vàng lá do thiếu sáng: Xem cây có bị để lâu trong nơi thiếu nắng không

Vàng lá do thiếu chất: Lâu bạn không tưới thức ăn cho chúng, làm lá vàng, mỏng và héo dần đi.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên