Nấm hương đừng chỉ ngâm nước nóng: Ngâm vào thứ nước này vừa sạch vừa giữ lại hương thơm

22:08, Thứ hai 23/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Nấm hương khô là nguyên liệu quen thuộc và rất được các bà nội trợ ưa chuộng sử dụng trong nhiều món ăn gia đình. Dưới đây là cách ngâm nấm hương vừa sạch lại vừa giữ được hương thơm đặc trưng.

Nấm hương khô là nguyên liệu quen thuộc và rất được các bà nội trợ ưa chuộng sử dụng trong nhiều món ăn gia đình. Việc sơ chế nấm hương trước khi nấu cũng cần phải đúng cách để sạch sẽ, không mất chất lại giữ được hương thơm đặc trưng.

Nấm hương có giá trị dinh dưỡng rất cao

Nấm hương còn được gọi là nấm đông cô, một loại nấm được sử dụng rất nhiều trong ẩm thực Việt nhờ hương thơm đặc trưng và giá trị dinh dưỡng khá cao. Cụ thể:

- Chất đạm: Chất đạm có trong nấm hương giúp cơ thể xây dựng, duy trì cơ bắp và các cấu trúc tế bào khác.

- Vitamin và khoáng chất: Nấm hương là một loại nấm chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin B, kali, sắt và magie. Các chất này đóng một vai trò quan trọng, giúp cho việc chuyển hóa tốt năng lượng và hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch.

- Chất xơ: Nấm hương cũng cung cấp một lượng chất xơ đáng kể, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và giúp duy trì tốt sức khỏe đường ruột.

- Chất chống oxy hóa: Nấm hương qua các nghiên cứu chỉ ra chứa các chất chống oxy hóa như polyphenol và beta-glucan. Các chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do gốc tự do cũng như các tác nhân gây hại khác.

Nấm hương có giá trị dinh dưỡng rất cao

Nấm hương có giá trị dinh dưỡng rất cao

- Axit amin thiết yếu: Nấm hương có chứa nhiều các axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp. Các axit amin bao gồm: lysine, methionine, và threonine...

Cách sơ chế nấm hương đúng chuẩn

Nấm hương là một nguyên liệu thơm ngon và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần phải biết cách sơ chế nó đúng để giữ được các dưỡng chất bên trong và tránh ngộ độc.

Đầu tiên, bạn phải cắt bỏ phần gốc nấm hoặc dùng dao cạo bỏ phần vỏ đen ở dưới chân nấm vì chân nấm thường là nơi chứa nhiều các bụi bẩn và có chất độc. Sau đó, tiến hành rửa nấm sơ dưới vòi nước sạch. Tiếp đến, bạn dùng tay chà xát nhẹ nhàng để có thể loại bỏ bụi bẩn, tránh ngâm nấm trong nước quá lâu vì điều đó sẽ làm mất chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nếu ngâm nấm lâu còn có thể làm nấm sản sinh ra độc tố morpholine, rất nguy hiểm.

Cách ngâm nấm hương đúng chuẩn

+ Sử dụng muối nở ăn được

Theo các nghiên cứu, ngâm nấm hương khô ở trong nước lạnh hay nước nóng đều không giúp rửa sạch được chất bẩn bám trên nấm hương khô. Khi ăn vào sẽ có tạp chất trong dạ dày, điều này sẽ gây khó chịu cho cơ thể.

Cách ngâm nấm hương hay được sử dụng là bạn cho nấm vào tô lớn, sau đó đổ một lượng muối nở vào, sau đó đổ thêm nước sạch. Tiến hành ngâm đến nở ra thì tiến hành rửa nhẹ dưới vòi nước chảy, cho đến khi nấm sạch hoàn toàn.

+ Sử dụng đường

Hãy cho nấm hương đã ráo nước vào tô lớn, sau đó cho thêm một lượng đường nhỏ vào, rồi đổ thêm một lượng nước ấm khoảng 79°C.

Hãy cho nấm hương đã ráo nước vào tô lớn, sau đó cho thêm một lượng đường nhỏ vào, rồi đổ thêm một lượng nước ấm khoảng 79°C.

Nấm hương khô sau khi đã ngâm bằng muối nở rất sạch về phần bề mặt, nhưng nếu bạn muốn nấm hương tỏa ra mùi thơm đặc trưng thì cũng cần làm thêm một số công đoạn sau. Hãy cho nấm hương đã ráo nước vào tô lớn, sau đó cho thêm một lượng đường nhỏ vào, rồi đổ thêm một lượng nước ấm khoảng 79°C. Tiếp, đậy kín nắp lại, chờ trong vòng mười lăm phút. Lúc này, nấm sẽ giải phóng các enzym phân giải nhân bên trong của và giúp thúc đẩy quá trình tạo bọt của nấm để cho nấm hương trở nên thơm và ngon hơn.

+ Sử dụng tinh bột

Sau khi ngâm nấm nở, bạn hãy rắc một thìa tinh bột lên nấm hương đã ngâm và đổ một lượng nước thích hợp. Tiếp đó xoa đều cho đến khi loại bỏ hết tạp chất bám trên nấm. Lúc này, nước sẽ chuyển sang màu nâu vàng. Cuối cùng hãy rửa nấm lại cho đến khi nước trong là có thể đem đi chế biến.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm