Trồng cây hoa ngâu có ý nghĩa phong thủy gì không? Vị trí tốt nhất trồng cây ngâu bạn nên biết

09:15, Thứ năm 26/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Cây hoa ngâu là loại cây cảnh gắn liền với thú vui chơi của những người trí thức xưa kia. Tại sao cây ngâu lại có vị trí như vậy?

Trồng cây hoa ngâu có ý nghĩa gì?

Cây hoa ngâu có lá xanh ngát quanh năm, hoa màu vàng nhỏ tí xíu thành từng chùm và vươn theo từng tràng ngắn. Hoa ngâu được người xưa ưa chuộng vì ít rụng lá, xanh quanh năm, không bị trụi lá mùa đông, hoa thơm nhẹ thanh thoát, màu sắc hài hòa và dáng dấp e ấp. Bởi thế hoa ngâu biểu trưng cho sự ý nhị tinh tế, như vẻ đẹp e thẹn, đoan trang kín đáo của phụ nữ. Hoa ngâu nở nhiều hơn sau mỗi đợt mưa nên có thể xem hoa ngâu như một thú chơi trong dịp tiết trời mát mẻ.

Trong Đông y trồng cây ngâu cũng là trồng vị thuốc.  Hoa ngâu theo y học cổ truyền có vị cay ngọt, hiệu quả trong việc giải rượu, giải uất kết, làm sạch phổi, giúp đầu óc thư giãn, tỉnh táo, sáng mắt, chống khát. Vì thế xưa kia hay dùng hoa ngâu được dùng điều trị ho hen và váng đầu, chứng đầy trướng khó chịu ở ngực, nhọt độc, vàng da, hen suyễn, bế kinh, cao huyết áp, bị thương tích do vấp ngã… Dân gian cũng dùng lá, rễ ngâu cũng được dùng như một loại thuốc bổ, trị nhiễm trùng, giảm sưng tấy, giảm tình trạng đau khớp, trị ghẻ lở. Ngày nay cành lá ngâu được dùng để trang trí cắm hoa bởi chúng tươi lâu lá bóng mượt và lâu rụng.

Cây hoa ngâu lá xanh quanh năm, hoa thơm nhẹ nhàng

Cây hoa ngâu lá xanh quanh năm, hoa thơm nhẹ nhàng

Vị trí nào tốt nhất để trồng cây hoa ngâu?

Cây hoa ngâu là loại cây chịu được khí hậu khắc nghiệt và ưa sáng lại thích đất ẩm nên có thể trồng cây ngâu ở nhiều nơi. Tuy nhiên trồng cây ngâu làm cây cảnh phong thủy thì tốt nhất là trồng ở trước nhà.

Người xưa trồng cây ngâu trước nhà thường uốn và cắt tỉa dáng những chiếc bình, như chiếc bình trấn trạch an gia. Trồng cây hoa ngâu trước nhà có tác dụng giúp ngăn chặn và xua đuổi những làn khí xấu, tà ma, và thu hút khí vượng, mang lại may mắn, cân bằng nguồn năng lượng của các mệnh trong gia đình.

Khi gia đình càng đông người và nhiều thế hệ thì trồng cây ngâu càng thích hợp vì có thể điều tiết quân bình tính khí các thành viên. Hơn nữa trồng cây hoa ngâu còn biểu trưng cho gia đình phúc lớn, con cháu đông đúc, sung túc yên ấm. 

Với ý nghĩa phong thủy và công dụng như trên, cũng như đặc tính sinh trưởng thì trồng cây hoa ngâu nên đặt ở trước nhà. Cây ngâu có thể trồng trong chậu hoặc trồng trực tiếp xuống sân vườn. 

Cây ngâu không cần chăm sóc cầu kỳ

Cây ngâu không cần chăm sóc cầu kỳ

Cách trồng cây hoa ngâu

Cây hoa ngâu thuộc nhóm cây dễ trồng, phát triển tốt. Bạn chỉ cần mua cây giống về chuyển sang chậu hoặc trồng ra vườn. Đất trồng ngâu nên chọn loại đất tơi xốp, đủ dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt, đặc biệt khi trồng trong chậu. Cây ngâu là cây cảnh ưa sáng nên có thể trồng trước nhà, nơi quang đãng hoặc ban công có nhiều ánh sáng. Tuy là cây ưa sáng nhưng cây ngâu lại chịu được cả bán sáng do đó có thể trồng cây trong nhà và thỉnh thoảng mang ra ban công tắm nắng thì cây ngâu cũng phát triển tốt.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên