Trong đời, chúng ta dành bao nhiêu thời gian để ngủ?

( PHUNUTODAY ) - Ngủ là một hoạt động quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Bạn sẽ không nghĩ rằng mình đã dành nhiều thời gian cho việc ngủ đến vậy.

Giấc ngủ chiếm 1/3 cuộc đời con người

Theo một nghiên cứu mà các nhà khoa học Đức đưa ra, nếu một người sống đến năm 78 tuổi, họ sẽ mất khoảng 24 năm 4 tháng trong cuộc đời chỉ để dành cho việc ngủ. Như vậy, một người sẽ dành 1/3 thời gian cuộc đời mình cho việc nghỉ ngơi trên giường.

Sự thật là giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Ngủ đủ và ngủ ngon giấc mang lại rất nhiều lợi ích về cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Khi được ngủ đủ giấc, hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, bạn sẽ ít mắc bệnh hơn.

Ngủ đủ giấc cũng góp phần làm giảm căng thăng và bất ổn về tâm lý từ đó năng cao hiệu quả công việc, việc tham gia giao thông cũng được đảm bảo an toàn. Không những thế, giấc ngủ còn có vai trò quan trọng trong việc duy trì cân nặng ổn định, hạn chế nguy cơ thừa cân, béo phì và cải thiện các vấn đề về làn da.

trong-doi-con-nguoi-danh-bao-nhieu-thoi-gian-de-ngu-01

Nên dành bao nhiêu thời gian trong ngày cho giấc ngủ?

Tùy theo tường độ tuổi mà mỗi người cần có một khoảng thời gian ngủ khác nhau. Trẻ nhỏ luôn là đối tượng cần ngủ nhiều nhất để phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ. Trong khi đó, những người cao tuổi thường có xu hướng ngủ ít.

- Trẻ từ 0–3 tháng tuổi cần ngủ 14–17 giờ/ngày;

- Trẻ từ 4–11 tháng tuổi cần ngủ 12–15 giờ/ngày;

- Trẻ từ 1–2 tuổi cần ngủ 11–14 giờ/ngày;

- Trẻ từ 3–5 tuổi cần ngủ 10–13 giờ/ngày;

- Trẻ từ 6–13 tuổi cần ngủ 9–11 giờ/ngày;

- Trẻ từ 14–17 tuổi cần ngủ 8–10 giờ/ngày;

- Người ở độ tuổi 18–25 cần ngủ 7–9 giờ/ngày;

- Người ở độ tuổi 26–64 cần ngủ 7–9 giờ/ngày;

- Người trên 65 tuổi cần ngủ 7–8 giờ/ngày.

Thời gian ngủ bao nhiêu là đủ sẽ phụ thuộc vào nhu cầu, thể trạng của mỗi người.

trong-doi-con-nguoi-danh-bao-nhieu-thoi-gian-de-ngu-03

Cách cải thiện chất lượng giấc ngủ

Hạn chế uống trà, cà phê vào buổi tối

Khi gặp vấn đề về giấc ngủ, bạn nên hạn chế sử dụng các đồ uống có chứa caffein từ khoảng 4-6 giờ trước giờ đi ngủ.

Hạn chế đồ uống có cồn

Khi uống bia rượu, bạn sẽ thấy mình có cảm giác buồn ngủ. Tuy nhiên, sự thật là người sử dụng đồ uống có cồn không có giấc ngủ tốt. Khi chất cồn trong cơ thể giảm xuống, bạn sẽ thức dậy và cảm thấy bồi hồi, trăn trở, khó ngủ trong thời gian còn lại của đêm. Đây là lý do khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi sau một đêm uống rượu bia.

Duy trì thói quen ngủ đúng giờ

Hãy cố gắng làm quen với việc đi ngủ lúc 22-22h30 và dậy vào 6-6h30. Đây là khoảng thời gian lý tưởng cho việc ngủ.

Thư giãn trước khi đi ngủ

Trước khi ngủ khoảng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ, bạn nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như vi vi, điện thoại di động, máy tính bảng. Hãy thay thế chúng bằng các hoạt động có lợi hơn cho giấc ngủ như đọc một cuốn sách hoặc ngồi thiền.