Trong gia đình, con giữa thì thường thiệt thòi, đúng không? Bạn là con thứ mấy và bạn đang có mấy con?

14:14, Thứ ba 16/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Đứa con giữa là đứa con được đón nhận nhiều trạng thái cảm xúc khác biệt so với con cả và con út.

Con cả là đứa con được cha mẹ nâng niu kỳ vọng, dành trọn vẹn tình yêu thương bởi khi đó họ lần đầu làm mẹ và chưa có đứa con nào khác để chia sẻ tình yêu của cha mẹ. Đứa con út thì thường được chiều chuộng nhường nhịn vì chúng bé bỏng nhất nhà. Đứa con giữa thì thường nhạt nhòa hơn, không được kỳ vọng như con cả, không được chiều như con út, phải nghe lời anh chị và phải nhường nhịn em.

Không phải tất cả nhưng nhiều gia đình có hiện tượng như vậy. Theo tâm lý tự nhiên, khi sinh con lần đầu, cha mẹ nào cũng hồi hộp và vì thế dành nhiều quan tâm cũng như kỳ vọng lên đứa con đầu tiên. Đến lần thứ 2 thì cha mẹ có kinh nghiệm hơn nên "buông lỏng" sự quan tâm với đứa thứ hai. Nhưng nếu có đứa thứ 3 thì nhiều cha mẹ lại hay nghĩ đó là con trời cho, đã định không sinh nữa mà lại có nên thường chiều chuộng, nâng niu đứa thứ ba.

Con cả thường được kỳ vọng nhất, con út được cưng nhất còn con giữa thì...

Con cả thường được kỳ vọng nhất, con út được cưng nhất còn con giữa thì...

Trong gia đình, đứa con lớn thường chỉ nghe câu phải biết nhường nhịn em và khi lớn thì chúng thường được nghe cha mẹ bảo các em phải nghe lời anh chị cả trong nhà, chúng được kỳ vọng trở thành "người lãnh đạo" các em. Nhiều gia đình cũng trao nhiều quyền vào đứa con lớn. Đứa con út thì thường được hai anh chị lớn hơn nhường nhịn. Trong khi đó đứa con ở giữa lại bị kẹp giữa hai điều này.

Đôi khi trong nhiều gia đình sẽ có tình huống cha mẹ mải mê khen đứa con lớn đảm đang vai trò anh chị, cưng nựng đứa nhỏ đang bé bỏng dễ thương, và đứa con giữa mờ nhạt không nhắc tới. Đứa con giữa thường ít được quan tâm hơn và vai trò mờ nhạt hơn. Thế nên những đứa con giữa thường có mối quan hệ vượt xa gia đình để tự khẳng định mình.

Đứa con cả nỗ lực cố gắng để đảm đương vai trò anh chị cả, đứa con út quen nghĩ mình là rốn vũ trụ thì đứa con giữa rơi vào trạng thái có thể quan sát nhiều tình huống hơn và dễ linh hoạt ứng xử hơn vì đứa con giữa có kinh nghiệm đứng giữa anh chị thích lãnh đạo và đứa em đòi hỏi nhõng nhẹo. Nên nếu đứa con giữa có chí thì thường chúng lại có những đặc điểm riêng nổi bật. 

Những đứa con giữa có thể có nhiều cảm xúc khác biệt anh chị em của mình

Những đứa con giữa có thể có nhiều cảm xúc khác biệt anh chị em của mình

Dân gian thì lưu truyền niềm tin rằng đứa con giữa gánh mọi điều trong gia đình, bởi sự liên tưởng đứa con giữa như trung tâm của chiếc đòn gánh vậy. Thế nên dân gian thường cho rằng con giữa là đứa con chịu nhiều thiệt thòi.

Bởi thế khi là cha mẹ mà có nhiều con bạn cần chú ý đối xử với các con bằng sự công bằng, luôn yêu thương các con như nhau.

Nếu bạn là đứa con giữa, đừng tủi thân, như phân tích ở trên, đứa con giữa không hoàn toàn thiệt thòi. Mặc dù không được kỳ vọng như con cả, không được cưng như con út nhưng đó lại là một lợi thế để những đứa con giữa phát triển. Anh chị cả được kỳ vọng nên họ sẽ áp lực nhiều hơn khi giữ vai trò con cả. Đứa em út được cưng chiều nhưng đó đôi khi lại thành cái bẫy lười nhác. Đứa con giữa lại có thể có trải nghiệm phong phú hơn để có cơ hội bứt phá hơn. Và quan trọng anh em thì phải thương yêu nhau. Cha mẹ không phải người hoàn hảo nên có thể trong tiềm thức họ muốn yêu thương công bằng nhưng sẽ có đôi lúc không kiểm soát được chính mình. Bởi thế khi đã là người một nhà, tình yêu thương và bao dung với nhau mới là quan trọng nhất, lúc đó dù bạn là con giữa, con cả hay con út thì bạn sẽ đều thấy hạnh phúc vì đã được sinh ra và là người một nhà với họ. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên