Trồng hoa trà biết 6 bí quyết này hoa nở tươi rực rỡ

( PHUNUTODAY ) - Cây hoa trà có lá màu xanh đậm, thường xanh quanh năm, hoa nở tươi rực rỡ nên được nhiều người yêu thích. Để việc chăm sóc hoa trà trở nên đơn giản bạn hãy học ngay 6 bí quyết này.

Đất trong chậu phải thoáng khí và có tính axit

Có thể sử dụng đất pha cát, đất hoàng thổ, đất mùn hoặc trộn bùn núi với mùn và cát khi trồng hoa Trà trong chậu. Nếu muốn sử dụng đất dinh dưỡng, có thể dùng 1 phần đất than bùn, 2 phần đất mùn và 1 phần đất vườn trộn đều trước khi trồng.

Tưới nước hợp lý

Khi trồng hoa Trà trong chậu, sự liên kết chặt chẽ giữa bộ rễ và đất là rất quan trọng nên cần được chú ý. Nếu rễ hoa Trà không tiếp xúc đủ với đất, hoa Trà sẽ gặp khó khăn trong quá trình sinh trưởng. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng thanh gỗ nhỏ để chọc nhẹ quanh rễ để giúp đất trong chậu có thể vào bên trong và liên kết chặt chẽ với bộ rễ.

Sau khi trồng hoa Trà xong, bạn cần tưới kỹ nước cố định gốc và có thể tưới nhiều lần để đất được ẩm đều. Tuy nhiên, không nên tưới quá nhiều, chỉ nên tưới lại khi mặt đất trong chậu khô. Hoa Trà có khả năng chịu hạn tốt hơn nên không cần lo thiếu nước.

Bón thúc theo thời kỳ sinh trưởng

Hoa Trà có thời gian sinh trưởng rất ngắn và nụ hoa có thể xuất hiện quanh năm. Việc bón phân cần được điều chỉnh phù hợp với thời gian sinh trưởng của cây. Trong giai đoạn từ xuân đến đầu hè, các chồi mới phát triển nhanh chóng nên cần bón phân tăng trưởng cân đối đạm, lân và kali hoặc rắc phân nhả dọc theo mép chậu để thúc đẩy sự phát triển của chồi mới.

Vào mùa hè, cây hoa Trà bắt đầu phân hóa mầm hoa và đẻ chồi hoa. Từ sau mùa hè, có thể bón thêm phân lân và kali 2-3 lần để đảm bảo cho hoa Trà phát triển tốt và ra hoa.

Điều chỉnh ánh sáng

Hoa Trà thích ánh sáng nhưng không chịu được ánh sáng trực tiếp. Trong mùa xuân, thu và đông, nên đặt cây hoa Trà nơi có đầy đủ ánh sáng mặt trời. Nhưng vào mùa hè, cần bảo vệ cây bằng cách giữ cho cây được bóng mát, có thể trồng nơi có bóng cây hoặc nơi có ánh nắng tán xạ. Tránh để cây tiếp xúc với ánh sáng mạnh, vì nếu không cây dễ bị cháy lá và dễ bị muội than sau đó.

Tỉa chồi hợp lý

Hoa Trà là một loài cây thường có nhiều nụ hoa, nhưng việc có nhiều nụ không đồng nghĩa với việc hoa sẽ nở đầy đủ. Khi cây có quá nhiều nụ hoa, chúng thường không đủ dinh dưỡng và sẽ khô héo trước khi nở. Vì vậy, việc tỉa bớt nụ hoa là rất cần thiết.

Bạn có thể tỉa chồi hoa Trà khi chúng đã phát triển đủ to, tương đương với kích thước của hạt đậu tương. Để phân biệt chồi hoa và chồi lá, bạn có thể đợi cho đến khi chúng phát triển đủ rõ ràng trước khi tỉa.

Khi tỉa nụ hoa, bạn nên cắt bỏ hơn một nửa số nụ hoa không cần thiết để chúng khô héo và rụng tự nhiên. Thông thường, trên mỗi cành hoa Trà, chỉ nên để 1-2 nụ hoa để đảm bảo nguồn dinh dưỡng được cung cấp tập trung và hoa Trà có thể nở to và trông đẹp hơn.

Mùa hè và mùa đông

Vào mùa hè, hoa Trà chỉ cần không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là có thể sinh trưởng tốt. Do thời tiết nắng nóng nên cây sinh trưởng chậm, bạn nên ngừng bón phân hòa tan trong nước để tránh làm hỏng phân bón.

Tuy nhiên, cây lại có khả năng chống lạnh ở mức trung bình, hầu hết có thể chịu được nhiệt độ xuống tới -5 độ C. Khu vực phía Nam thời tiết ấm hơn vào mùa đông nên cây có thể sống sót ngoài trời một cách tự nhiên. Ở khu vực phía Bắc thì nên cho cây vào nhà để tránh bị tê cóng dẫn đến cây bị chết. Khi trồng trong nhà cây dễ bị rụng lá do thông gió kém nên cần chú ý mở nhiều cửa sổ hơn để thông gió vào những buổi trưa có nắng.

Theo:  xevathethao.vn copy link