Người bán mách chiêu hay chọn sầu riêng chuẩn: Nhìn vỏ cũng biết quả nào múi to, chín ngọt

( PHUNUTODAY ) - Muốn mua được sầu riêng múi to, chín ngọt, không bị sượng, bạn hãy chú ý đến những điểm sau.

Sầu riêng được coi là vua của các loại trái cây. Loại quả này chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B, vitamin C, khoáng chất, chất béo, chất xơ và một số hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Sầu riêng có mùi đặc trưng nên không phải ai cũng có thể ăn món này. Tuy nhiên, nếu đã ăn được thì bạn sẽ cực kỳ mê vị ngọt, béo của sầu riêng.

Dù thích ăn sầu riêng nhưng không phải ai cũng biết cách chọn được quả ngon. Nếu không tinh ý, bạn rất dễ mua phải sầu riêng sượng, nhạt, không thơm.

Để chọn được quả sầu riêng ngon, "đáng đồng tiền bát gạo", người bán bật mí 4 điểm mà bạn cần chú ý.

Quan sát vỏ

sau-rieng-01

Thông thường, khi mua sầu riêng, bạn có thể chọn những quả có phần vỏ lành lặn hoặc những quả có vỏ nứt nhẹ. Những quả có vỏ hơi nứt ra cho thấy độ chín tương đối cao. Từ vết nứt, bạn có thể quan sát được vỏ sầu riêng dày hay mỏng.

Không nên chọn những quả nứt to hoặc nứt toác, để lộ phần thịt ra ngoài vì như vậy là sầu quá chín. Hơn nữa, vết nứt lớn khiến vi khuẩn và bụi bẩn xâm nhập vào bên trong, không tốt cho sức khỏe.

Nhìn gai

sau-rieng-02

Sầu riêng là quả có rất nhiều gai. Dựa vào phần gai, bạn có thể biết đâu là quả sầu riêng đã chín. Người bán mách, nên chọn những quả sầu riêng có gai tương đối to, ngắn, phân bố thưa. Dùng tay kéo thử hai cái gai vào sát nhau, nếu thấy có sự đàn hồi là sầu đã chín, vỏ tương đối mỏng, cơm ngọt, có thể yên tâm mua.

Ngược lại, sầu riêng có gai dày đặc, nhọn và không thể dùng tay ấn vào là sầu còn xanh.

Hình dáng quả

Quả sầu riêng có hình dáng tương đối đầy đặn, đều, đáy phẳng, nhìn tròn và phồng là quả ngon, vỏ mỏng, vị ngọt. Phần lồi ra trên thân quả chính là phần múi của quả sầu riêng.

Những quả dài, nhọn thường nhiều vỏ, thịt không căng mọng.

Ngửi mùi

sau-rieng-03

Để đánh giá chất lượng của quả sầu riêng, bạn nên ngửi mùi của chúng. Sầu riêng chín sẽ có mùi thơm đặc trưng tỏa ra.

Nếu phải ghé sát mũi và ngửi kỹ mới thấy mùi hoặc chỉ thấy mùi vỏ quả thì chứng tỏ sầu riêng chưa chín, thiếu độ ngọt, hương vị không ngon.

Nếu ngửi thấy mùi hăng của rượu thì đó là quả chín quá và không nên mua.

Theo:  xevathethao.vn copy link