Ngoài bánh trôi, bánh chay, đây là những món không thể thiếu khi cúng Tết Hàn thực 3/3 âm lịch

( PHUNUTODAY ) - Hàn thực có nghĩa là "thức ăn lạnh". Do đó, vào ngày 3/3 âm lịch hàng năm, người dân thường chuẩn bị các món ăn nguội để dâng lên bàn thờ tổ tiên, thần linh.

Mâm cúng Tết Hàn thực mùng 3/3 âm lịch không cần quá cầu kỳ nhưng cần được bài trí trang trọng, thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên. Các gia đình nên chú ý để chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo.

Mâm cúng Tết Hàn thực chuẩn của người xưa phải bao gồm những thứ sau:

Bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực người ta chỉ cúng đồ nguội, kiêng các món ăn nóng.

Bánh trôi, bánh chay là hai món không thể thiếu trên mâm cỗ cúng mùng 3/3 âm lịch. Số lượng bánh "chuẩn" nhất trong mâm cúng là 5 hoặc 3 bát bánh trôi, 3 hoặc 5 bát bánh chay.

Bánh trôi nguyên bản có màu trắng, hình tròn đầy thể hiện cho khát vọng về những điều tốt đẹp, viên mãn trong cuộc sống.

Ngày nay, nhiều bà nội trợ lựa chọn các loại bánh trôi ngũ sắc vô cùng đẹp mắt.

mam-co-cung-tet-han-thuc-01

Hương, hoa, trầu cau

Đây là những thứ không thể thiếu trên ban thờ của người Việt, dù là lễ cúng to hay nhỏ. Do đó, vào ngày Tết Hàn thực, gia chủ cũng cần chuẩn bị những thứ này.

Ly nước sạch

Lễ cũng Phật hay gia tiên đều không thể thiếu một ly nước sạch để trên bàn thờ. Nước thể hiện cho tâm của gia chủ.

Mâm ngũ quả

Cũng giống như các dịp lễ tết khác, cũng Tết Hàn thực cũng cần mâm ngũ quả đại diện cho ngũ hành. Mỗi loại quả có một màu sắc khác nhau như xanh, đỏ, vàng, tím... Quả dùng để thắp hương phải là quả tươi, không dùng quả giả để thể hiện tấm lòng hiếu thảo, thành kính của gia đình với ông bà, tổ tiên. Ngày nay, một số nghi lễ được đơn giản hóa, gia đình có thể chỉ bày biện 1 đĩa quả tươi thành tâm trong mâm lễ cúng Tết Hàn thực.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn