Đi mưa về "ướt như chuột lột", hãy làm ngay 4 việc để tránh rước bệnh vào thân

( PHUNUTODAY ) - Sau khi đi mưa, cơ thể rất dễ bị cảm lạnh. Do đó, bạn cần làm ngay những việc này để bảo vệ sức khỏe.

Lau khô người

Nước mưa ngấm vào người có thể gây ốm, cảm lạnh. Do đó việc đầu tiên mà bạn cần làm khi đi mưa về là lau khô người.

Lưu ý, bạn không nên tắm ngay sau khi đi mưa về vì nó có thể gây phản tác dụng, dễ bị ốm hơn. Bạn chỉ nên dùng khăn lau khô người và thay một bộ quần áo khác; sấy khô tóc.

Làm ấm cơ thể

Trong những ngày lạnh, bạn cần làm ấm cơ thể bằng cách trùm chăn, dùng lò sưởi hoặc uống nước ấm, trà gừng. Điều này giúp phòng cảm lạnh và bệnh đường hô hấp.

Lưu ý, sau khi đi mưa về bạn không nên ngồi trước quạt hay bật điều hòa, ăn đồ lạnh...

4-viec-can-lam-sau-khi-di-mua-01

Nghỉ ngơi 30 phút rồi đi tắm

Sau khi đi mưa về, bạn cần thay quần áo, làm khô người và nghỉ ngơi khoảng 30 phút rồi mới đi tắm. Việc này giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh ra khỏi cơ thể. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên tắm bằng nước ấm. Tránh sử dụng nước lạnh vì nó có thể khiến cơ thể dễ bị ốm, cảm lạnh hơn.

Xử lý ngay khi có dấu hiệu bị cảm

Sau khi đi mưa về và có những dấu hiệu như lạnh, hắt hơi, nhức đầu, mệt mỏi, ho... bạn nên giữ ấm cơ thể. Có thể uống một cốc nước gừng hoặc ăn một bát cháo nóng. Cách này giúp bạn "đầy lùi" cơn cảm lạnh. Nếu các triệu chứng không thuyên giảm hoặc có chiều hướng nặng hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ.

Cách bảo vệ sức khỏe trong mùa

Để bảo vệ cơ thể trong mùa mưa, bạn nên bổ sung những thực phẩm tăng cường sức đề kháng duới đây:

- Gia vị có vị cay nóng: Các loại gia vị như tỏi, gừng, hạt tiêu... có thể giúp tăng cường hệ tiêu hóa, cải thiện hệ miễn dịch.

- Rau xanh: Đây là loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn. Nó cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp hệ miễn dịch vững chắc hơn.

- Hải sản: Đây là loại thực phẩm giàu axit béo không no và cung cấp nguồn vitamin E dồi dào có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh sưng viêm thường gặp khi giao mùa.

- Mật ong: Loại thực phẩm này có chứa các chất chống oxy hóa, giúp cải thiện sức khỏe.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn