Trung Quốc cấm thịt nướng để hạn chế ô nhiễm?

( PHUNUTODAY ) - Trung Quốc đang cân nhắc đưa ra lệnh cấm đối với đồ nướng nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng, khiến dư luận nước này lập tức phản ứng mạnh mẽ.

Đời sống)  -Trung Quốc đang cân nhắc đưa ra lệnh cấm đối với đồ nướng nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng, khiến dư luận nước này lập tức phản ứng mạnh mẽ.

[links()]
Xinhua đưa tin cơ quan giám sát môi trường Trung Quốc vừa công bố dự thảo hướng dẫn các thành phố lớn trong cả nước thông qua quy định cấm "các hoạt động liên quan đến đồ nướng".
 
Dự thảo trên được đưa ra sau khi tình trạng ô nhiễm ở Bắc Kinh và các vùng miền bắc Trung Quốc đạt đến cấp độ nghiêm trọng, gây lo ngại về sức khỏe và làn sóng giận dữ từ người dân.Nguyên nhân ô nhiễm ở Bắc Kinh được cho là do khí thải từ các nhà máy điện hoạt động bằng than và khói thải từ các phương tiện giao thông.
 
Tuy nhiên, trong dự thảo hướng dẫn công bố đầu tháng này, Bộ Môi trường Trung Quốc cũng cho rằng các hình thức nướng thực phẩm là một phần nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. Tài liệu dẫn lời một quan chức giấu tên kêu gọi người dân không nướng thực phẩm ngoài trời như một cách sống thân thiện với môi trường.
 
Một hàng bán thịt xiên nướng trên phố Trung Quốc. Ảnh: buzzhome
Một hàng bán thịt xiên nướng trên phố Trung Quốc. Ảnh: buzzhome
 
Tuy nhiên, dự thảo trên lập tức vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận Trung Quốc. "Thật là nực cười. Tiếp theo sẽ là gì đây? Cấm cả đồ rán à?", một người viết trên mạng xã hội Sina Weibo. "Tỷ lệ ô nhiễm từ các lò nướng thịt là bao nhiêu? Tôi tự hỏi khi nào thì chính phủ bắt đầu cấm xì hơi"?, một người khác viết.
 
Trước đó, 1 tỷ phú Trung Quốc đã tranh thủ vấn đề ô nhiễm môi trường được dư luận quan tâm, thực hiện kinh doanh mặt hàng rất đặc biệt. Theo tờ Sydney Morning Herald, Chen Guangbiao, một tỷ phú từ thiện của Trung Quốc đang bán "không khí sạch đóng lon" với giá 5 NDT (gần 17.000 đồng) một lon. Sản phẩm này được quảng cáo là có nhiều mùi hương, như "Tây Tạng sơ khai" và "Đài Loan hậu công nghiệp".
 
Khi được công bố vào năm ngoái, ý tưởng này đã gây xôn xao giới truyền thông. Chen trả lời trên Sina News rằng: "Mỗi ngày, chúng ta phải hít vào rất nhiều khói xe. Nhưng bây giờ, chúng ta đã có không khí sạch. Việc này rất có lợi cho sức khỏe mọi người và còn kéo dài tuổi thọ nữa".
Mỗi lon không khí này được bán với giá 5 NDT. Ảnh: SMH
Mỗi lon không khí này được bán với giá 5 NDT. Ảnh: SMH
Theo Huffington Post, Chen đã bán không khí sạch đóng lon từ tháng 9/2012. Thời điểm đó, ông nói với các phóng viên rằng doanh thu từ việc này tương đối tốt. Chỉ trong ngày đầu tiên ra mắt, ông đã bán được hơn 800 USD tại Bắc Kinh. Chen tiết lộ: "Nếu chúng tôi nỗ lực quảng bá thật sự, việc bán hơn 100 triệu lon trong năm đầu tiên cũng không thành vấn đề".
  • An An (Tổng hợp từ VNE)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn