Trung Quốc mạnh tay với quan tham

( PHUNUTODAY ) - (Phunnutoday)- Ngày 19/10, ông Quý Kiến Nghiệp, Thị trưởng thành phố Nam Kinh - thủ phủ tỉnh miền Đông Giang Tô, đã bị cánh chức vì bị tình nghi vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Theo quyết định của Ban Tổ chức trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra, Quý Kiến Nghiệp, thị trưởng Nam Kinh, thành phố thương mại lớn thứ hai phía đông Trung Quốc, bị cơ quan chống tham nhũng nước này điều tra với cáo buộc "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". 

Trong một thông cáo ngắn cùng ngày, Bộ Giám sát Trung Quốc cho biết Thị trưởng Quý Kiến Nghiệp đang bị điều tra do "vi phạm pháp luật nghiêm trọng". Đây là vụ điều tra mới nhất trong hoạt động trấn áp nạn tham nhũng ở Trung Quốc.

Quý Kiến Nghiệp, năm nay 56 tuổi, trở thành quyền Thị trưởng Nam Kinh năm 2009 và giữ chức Thị trưởng từ tháng 1/2010, đồng thời là phó Bí thư Hội đồng nhân dân Nam Kinh. 

Thị trưởng thành phố Nam Kinh Quý Kiến Nghiệp (Nguồn: Guardian)

People's Daily trích dẫn nguồn cổng thông tin địa phương cho biết ông Quý bị cáo buộc có liên quan đến khoản tiền hơn 20 triệu nhân dân tệ (3,3 triệu USD) bất hợp pháp. Theo những người trong nội bộ, ông Quý còn có liên quan đến một doanh nhân ở Tô Châu vừa bị bắt trong thời gian gần đây.

Các quan chức ở Nam Kinh không hề ngạc nhiên khi biết lãnh đạo bị điều tra. Ông Quý từng cho tiến hành nhiều dự án cải tạo đô thị và xây dựng cơ sở hạ tầng ở thành phố, làm gia tăng khiếu nại của người dân về việc các di tích lịch sử bị phá hủy.

Quý xuất hiện trước công chúng lần cuối vào hôm 15/10 khi ông chủ trì cuộc họp ủy ban thường trực chính quyền, thảo luận biện pháp cải thiện một dự án thoát nước thải, website Hội đồng nhân dân thành phố cho biết.

Việc điều tra Thị trưởng Nam Kinh Quý Kiến Nghiệp tiếp nối các cuộc điều tra và xử phạt một loạt các quan chức cấp cao khác ở Trung Quốc, trong đó có cựu Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát và quản lý tài sản nhà nước Tưởng Khiết Mẫn và cựu phó Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Lưu Thiết Nam.

 Trước đó vào đầu tháng 7, cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân phải nhận án tử hình có ân hạn cho hai tội danh nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình coi tham nhũng là một trong những vấn đề cấp bách và nghiêm trọng nhất mà đảng Cộng sản nước này cần phải giải quyết. Ông từng tuyên bố sẽ xử lý cả "hổ" lẫn "ruồi", tức các quan chức ở mọi cấp bậc bị nghi ngờ có hành vi tham nhũng và lạm dụng chức quyền.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn