Trung Quốc xử cựu Bộ trưởng GTVT tham nhũng, háo sắc

06:36, Thứ hai 10/06/2013

( PHUNUTODAY ) - tương đương 10 ngàn tỷ VNĐ).

(Đời sống) - Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân hầu tòa ngày 9/6 vì các cáo buộc tham nhũng và lạm quyền trong suốt thời gian 25 năm.
Báo NLĐ dẫn nguồn từ Tân Hoa Xã, ông Lưu bị buộc tội nhận hối lộ khoảng 10,53 triệu USD từ năm 1986 đến 2011 và bị buộc tội lạm dụng quyền lực để thăng chức hoặc cấp hợp đồng cho 11 người.
 
Cáo trạng nêu rõ “hành động phạm pháp của ông Lưu Chí Quân đã gây thất thoát một lượng lớn tiền của nhân dân cũng như ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước và người dân”. Những hành động của ông Lưu đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín ban lãnh đạo của ngành đường sắt Trung Quốc, nhất là với sự phát triển thần tốc của mạng tàu cao tốc rất được ngưỡng mộ.

Phiên tòa xét xử ông Lưu Chí Quân diễn ra ở trụ sở Tòa án nhân dân trung cấp Bắc Kinh, kéo dài 3 giờ và kết thúc lúc 12 giờ 45 phút (giờ địa phương). Truyền hình Nhà nước Trung Quốc phát đi các hình ảnh về cựu lãnh đạo Bộ Đường sắt đứng trả lời các câu hỏi của tòa.

Nhiều khả năng ông Lưu bị kết án tử hình hoặc ít nhất cũng phải chịu án tù rất nặng. Phán quyết vụ án này sẽ được đưa ra trong vòng 1-2 tuần tới.

Lưu Chí Quân trả lời tại tòa
Lưu Chí Quân trả lời tại tòa


Phiên tòa xét xử ông Lưu Chí Quân diễn ra trong khi ngành đường sắt của Trung Quốc đã đối mặt với không ít vấn đề nghiêm trọng từ vài năm qua, bao gồm những khoản nợ lớn từ việc đầu tư vào các tuyến đường sắt cao tốc mới cùng những hoạt động gây lãng phí và gian lận.

Hai năm trước, Bộ Đường sắt Trung Quốc đã phải chịu một đòn nặng khi xảy ra vụ tai nạn giữa 2 tàu lửa cao tốc khiến 40 người thiệt mạng.

Theo các báo cáo điều tra được truyền thông Trung Quốc đăng tải, cựu bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân không chỉ tham nhũng mà còn ăn chơi sa đọa. Lưu Chí Quân trở thành một trong những tên tuổi được người Trung Quốc "lưu truyền" với những câu vè "Làm giỏi không bằng chọn vợ tốt, chọn vợ tốt không bằng được tặng quà chuẩn" nhằm ám chỉ những xấu xa thủ đoạn trong tình trường của vị Cựu Bộ trưởng này.

Chỉ riêng nữ thương gia người Sơn Tây, Đinh Thư Miêu đã “cung ứng” 3 mỹ nữ cho Lưu, đổi lại, Đinh đã nhận được công trình lớn tới 3 tỷ Nhân dân tệ (NDT - tương đương 10 ngàn tỷ VNĐ).

Theo tuần san Tân thế kỷ, quan hệ Đinh – Lưu là mối quan hệ lợi ích phức tạp. Đinh giới thiệu gái đẹp cho Lưu, nhưng Đinh tiêu tiền thế nào thì phải nghe theo Lưu.

Lưu Chí Quân nổi tiếng là háo sắc. Ông ta “phất lên nhờ đàn bà, ngã ngựa vì đàn bà”

Theo tiểu sử của Lưu Chí Quân, ông sinh 1953, kỹ sư, Thạc sĩ Trường đảng Trung ương, Ủy viên T.Ư khóa 16, 17. Người vợ đầu tiên của Lưu Chí Quân là Hoàng Lập Bình nhan sắc thường thường bậc trung. Nhưng bà Bình là con gái Phân cục trưởng Đường sắt Vũ Hán, Sau khi được cất nhắc làm Bí thư đảng ủy Phân cục, Lưu đã ly dị người vợ mà ông ta cưới để tiến thân.

Năm 1988, Lưu bị điều về Quảng Châu làm Phó chủ nhiệm chính trị Cục Đường sắt ở đây, ông ta đã kết hôn với Hồng Kim Phụng, một trưởng tàu kém mình hơn chục tuổi, nhưng cũng chỉ được vài năm Lưu lại ly dị để kết hôn lần thứ 3 với một hộ lý trẻ.

Ngày tháng 2/2011, cảnh sát ập vào một phòng ở khách sạn Đinh Sơn, Nam Kinh và bắt quả tang Lưu đang chơi trò con heo cùng lúc với 2 cô gái. Từ đây, bao nhiêu "kiếp nạn" liên tục đổ xuống đầu ông Bộ trưởng nổi tiếng. Lưu bị bãi chức Bộ trưởng Đường sắt do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, làm thất thoát số tiền lớn trong chương trình “đại nhảy vọt đường sắt trên cao”, chịu trách nhiệm về nhiều vụ sự cố và tai nạn nghiêm trọng.
 

  • Khánh An (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc