Trứng vịt muối Trung Quốc chứa chất gây ung thư

( PHUNUTODAY ) - Ngày 3/6, báo chí Trung Quốc đưa tin cán bộ quản lý thị trường và cảnh sát Giang Môn đã thu giữ hơn 100.000 quả trứng vịt muối và 2,2 tấn muối công nghiệp độc hại dùng để sản xuất loại thực phẩm này.

Ngày 3/6, báo chí Trung Quốc đưa tin cán bộ quản lý thị trường và cảnh sát Giang Môn đã thu giữ hơn 100.000 quả trứng vịt muối và 2,2 tấn muối công nghiệp độc hại dùng để sản xuất loại thực phẩm này.
[links()]
Sau khi có tin tố giác một cơ sở sản xuất trứng vịt muối ở TP Giang Môn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc sử dụng muối công nghiệp có chứa nitrit - một phụ gia bị cấm do có khả năng gây ung thư -  các cán bộ quản lý thị trường và cảnh sát Giang Môn đã đột kích vào cơ sở này.

Tại cơ sở rộng khoảng 50 m², ông chủ họ Lưu và hai công nhân bị bắt giữ cùng tang vật là 40 bao muối công nghiệp và 102.200 quả trứng vịt muối, trị giá 57.000 nhân dân tệ (khoảng 9.048 USD).

Hơn 100.000 quả trứng muối chứa chất độc hại bị thu giữ
Hơn 100.000 quả trứng muối chứa chất độc hại bị thu giữ


Lưu cho biết giá muối công nghiệp chỉ ở mức 500 - 800 nhân dân tệ/ tấn, trong khi muối ăn lên đến 1.000 nhân dân tệ/ tấn. Cơ sở này bán  ra thị trường hơn 3.000 quả trứng vịt muối/ ngày, chủ yếu tiêu thụ tại địa phương.
 
Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm số trứng "bẩn" nhưng thừa nhận rất khó khăn, vì hầu hết chúng tuôn ra thị trường với số lượng lớn ra thị trường mà không có nhãn mác.

Trứng vịt muối là một món ăn truyền thống của người Trung Quốc, đặc biệt phổ biến vào mùa hè. Trứng vịt muối được làm bằng cách ngâm trứng vịt vào nước muối, hoặc đóng gói từng quả trứng trong than và vỏ trấu ẩm trộn muối.
 

Để bảo quản trong quá trình vận chuyện, nhiều người dân Trung Quốc đã sử dụng trái phép dung dịch formaldehyde.
Để bảo quản trong quá trình vận chuyển, nhiều người dân Trung Quốc đã sử dụng trái phép dung dịch formaldehyde.


Vụ trứng vịt muối Trung Quốc chứa chất gây ung thư là bê bối mới nhất trong loạt scandal liên quan đến an toàn thực phẩm ở nước này. Cách đây không lâu, Tân hoa xã của Trung Quốc đưa tin, những người bán rau ở tỉnh Sơn Đông nước này đã lén lút phun dung dịch formaldehyde (thường dùng để ướp xác, là một tác nhân ung thư) lên cải thảo để giữ chúng tươi lâu khi vận chuyển.

Đến đầu tháng 5/2012, chính quyền tỉnh Giang Tô - Trung Quốc phát hiện loại chất phụ gia có tên “Vua loài thịt” dùng để chế biến thịt và có tác dụng như thuốc phiện. Chất phụ gia này làm cho  thịt có màu đỏ đẹp, hương thơm đặc biệt, có tác dụng gây nghiện nên khiến người dân càng ăn càng thèm.

Vừa qua, theo kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu an toàn dược phẩm và thực phẩm Thượng Hải và Đại học Công nghệ Hoa Đông có tới 73% người tiêu dùng Trung Quốc không yên tâm khi sử dụng thực phẩm nước mình. Trong số 73% người dân không yên tâm, có đến 27,8% cho rằng thực phẩm Trung Quốc “cực kỳ không an toàn”.

  • Trần Phương (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn