Những điều cần biết khi ăn tôm, nhiều người tưởng làm đúng hoá ra vẫn "nhầm to"

( PHUNUTODAY ) - Khi ăn tôm nhất định bạn phải ghi nhớ những điều này kẻo nguy hại sức khoẻ:

Ăn đầu tôm

Ăn đầu tôm to là sở thích của rất nhiều người, đặc biệt là mắt tôm bởi nghĩ sẽ tốt cho mắt. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên mọi người không nên ăn đầu tôm. Phần đầu tôm luôn bị phân hủy đầu tiên khi tôm chết vì là nơi chứa nội quan như ruột, thức ăn đưa vào, mang, cơ quan hô hấp nên cũng có nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, ký sinh trùng... Vì thế, khi ăn đầu tôm, cơ thể có thể bị nhiễm độc, ký sinh trùng.

dieu can biet khi an tom-phunutoday

Khi nhìn thấy đầu tôm có các biểu hiện như bị chuyển màu đen, mọi người tuyệt đối không chọn bởi tôm đó có thể sống trong môi trường nước bị ô nhiễm kim loại nặng, các loại muối của các chất kết tủa ở mang hoặc tôm bị bệnh dẫn đến đen mang.

Ăn tôm biển bổ hơn tôm nước ngọt

Nhiều người vẫn nghĩ rằng ăn tôm biển có nhiều chất dinh dưỡng hơn là tôm nước ngọt. dự thật mà bạn ít biết là rất khó để có thể cân đo đong đếm xem tôm biển và tôm nước ngọt loại nào tốt hơn, bởi mỗi loại đều có một giá trị riêng.

Về mặt dinh dưỡng, tôm biển có hàm lượng protein cao hơn và các axit béo không no như DHA, EPA cũng dồi dào hơn.

Về hương vị, tôm nước ngọt tuy nhỏ nhưng có hương vị ngon hơn. Về giá cả, tôm biển thường đắt hơn tôm nước ngọt. Vì vậy, loại nào tốt hơn đều tùy thuộc vào khẩu vị và túi tiền của bạn.

Ăn tôm bổ mắt?

Sự thật: Toàn bộ phần đầu tôm bao gồm cả mắt tôm chứa rất ít chất dinh dưỡng.

Nhiều người cho rằng, ăn mắt tôm sẽ chứa những dưỡng chất tốt cho mắt, giúp cải thiện thị lực. Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu đáng tin cậy nào chứng minh được giả thuyết nói trên là chính xác.

Trên thực tế, toàn bộ phần đầu tôm bao gồm cả mắt tôm chứa rất ít chất dinh dưỡng. Hơn nữa, phần đầu tôm lại là nơi chứa chất thải của tôm. Do đó, việc ăn đầu tôm không hẳn là một sự lựa chọn tốt.

Ngoài ra, nếu bạn đang bị đau mắt đỏ, việc ăn tôm không những không tốt cho mắt mà còn khiến cho tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Cố gắng ăn nhiều vỏ tôm vì nghĩ có nhiều canxi

Phần vỏ tôm thường cứng nên nhiều người nghĩ ăn càng nhiều vỏ tôm càng tốt để bổ sung canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm bởi phần vỏ tôm rất ít canxi cũng như các chất dinh dưỡng khác. Đa phần canxi, chất dinh dưỡng đều tập trung ở phần thịt tôm, càng và chân tôm.

Không chỉ ít chất dinh dưỡng mà phần vỏ tôm còn chứa một lượng độc tố có hại cho sức khỏe. Phần vỏ chính là phần tiếp xúc trực tiếp với môi trường nước tại ao, hồ, biển. Nếu môi trường nước bị ô nhiễm thì phần vỏ tôm sẽ có nguy cơ bị nhiễm độc tố.

Nguy hại nữa khi mọi người ăn nhiều vỏ tôm chính là niêm mạc họng, dạ dày hoặc ruột dễ bị tổn thương bởi vỏ tôm cứng. Khi ăn vỏ tôm mọi người cũng dễ bị hóc, nhất là trẻ nhỏ.

Ăn tôm chung với các loại hoa quả chứa vitamin C

Vì độc tố có sẵn trong tôm khi kết hợp cùng vitamin C có thể tạo thành chất độc nguy hiểm asen 3 (thạch tín) dẫn đến chết người. Để bảo đảm an toàn sức khỏe, mọi người cần tuyệt đối tránh nấu chung tôm với các loại rau, củ hay ăn kèm với các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C.

Sau khi ăn tôm ít nhất 4 tiếng đồng hồ mới được ăn hoa quả chứa vitamin C để tránh bị ngộ độc.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn