Truy tìm 70 tỷ USD của cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak

09:41, Thứ ba 19/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Tờ Newsweek ngày 18/4 tiết lộ.

(Phunutoday) - Phần lớn những bí mật tài sản của gia đình cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak có thể nằm dọc theo những con đường ở thành phố nghỉ dưỡng sang trọng Sharm al-Sheikh (Ai Cập)- Tờ Newsweek ngày 18/4 tiết lộ.

Đây là nơi có những khách sạn xa hoa kiểu phương Tây, các trung tâm mua sắm nổi tiếng dọc bờ biển phía nam bán đảo Sinai. Khối tài sản khổng lồ này được ước tính lên đến 70 tỷ USD.

Một quan chức Ảrập Xê-út cho biết, cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak đã buông xuôi và muốn được chết ở khu nghỉ mát Biển Đỏ Sharm el-Sheikh, nơi ông đã lui tới kể từ khi các cuộc biểu tình đánh dấu chấm hết 30 năm tại vị của ông.

 Tổng thống Mubarak
 Tổng thống Mubarak

Trước đó, Chính quyền Ai Cập đã công bố ra lệnh cấm cựu Tổng thống Hosni Mubarak và gia đình xuất ngoại và chuyển tiền. Ai Cập cũng ra lệnh phong tỏa tài sản của gia tộc Mubarak.

Đồng thời, các tổ chức giám sát và luật sư đã yêu cầu cơ quan công tố Ai Cập phải điều tra hình sự đối với gia đình Mubarak cùng nhiều thân cận của ông ta. Hàng chục cựu quan chức chính phủ cũ đã bị cấm đi ra nước ngoài và nhiều người khác bị phong tỏa tài sản.

Được biết, Chính phủ Thụy Sỹ hồi cuối tuần trước đã phong tỏa các tài sản của cựu Tổng thống Mubarak và gia đình của ông này đang được cất giữa trong những ngân hàng của nước này. Nội các Thụy Sỹ cũng đã quyết định phong tỏa tất cả nguồn quỹ thuộc ông Mubarak và “những tay chân” của ông này.

Chính phủ Anh hiện vẫn chưa phong tỏa bất kỳ tài sản nào của ông Mubarak ở Anh nhưng Văn phòng chống gian lận cho biết họ đang chuẩn bị mọi thủ tục cần thiết để sẵn sàng phong tỏa số tài sản đó nếu được yêu cầu.

Ông Mubarak đã từ chức hôm 11/2 sau các cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài 18 ngày đòi lật đổ ông. Các cuộc biểu tình của Ai Cập đã dẫn tới một làn sóng biểu tình khắp Trung Đông, từ Libya cho tới Bahrain. Ông đang trú ngụ tại khu nghỉ mát bên bờ Biển Đỏ.

PL
(Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc