Từ 11/2023: Người dân khi mua bảo hiểm xe máy được hưởng quyền lợi gì, nếu không mua có bị CSGT xử phạt?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định của Luật giao thông đường bộ khi người dân tham gia giao thông bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì? 

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là hình thức bảo hiểm mà mỗi người dân khi muốn điều khiển phương tiện giao thông ra đường thì cần phải có. Bảo hiểm xe máy giúp cho chủ xe khi không may xảy ra tai nạn sẽ được công ty bảo hiểm đền bù thiệt hại cho người bị nạn, điều này giúp giảm tải áp lực và an sinh xã hội tốt hơn. Bởi vậy, theo quy định người dân khi tham gia giao thông bắt buộc phải mua bảo hiểm nếu không sẽ bị phạt. 

Những quyền lợi khi người dân mua bảo hiểm xe máy?

Theo Điều 7 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, khi chủ xe tiến hành mua bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ có tác dụng bồi thường đối với những thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe tài sản của bên thứ ba và hành khách do xe máy gây ra trong mỗi vụ tai nạn, trừ một số trường hợp không được bồi thường theo quy định.

co bat buoc phai mua bao hiem xe may

- Mức bồi thường về sức khỏe, tính mạng khi mua bảo hiểm xe máy:

Theo điểm a khoản 6 Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, số tiền bồi thường bảo hiểm cụ thể được xác định theo từng loại thương tật, thiệt hại hoặc theo thỏa thuận của các bên hoặc theo quyết định của Tòa án (nếu có) nhưng không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm được quy định.

Hiện tại, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe máy gây ra mức tối đa chính là 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn.

Căn cứ Phụ lục VI ban hành kèm theo Nghị định 67, mức bồi thường được xác định cụ thể như sau:

Bồi thường tối đa: Quy định là 150 triệu đồng/người với trường hợp người bị thiệt hại chết hoặc tổn thương não gây di chứng sống kiểu thực vật.

Ví dụ: Mất xương bản ngoài với tỷ lệ 18%, thì bồi thường: 18% x 150 triệu đồng = 27 triệu đồng/ vụ việc

Chú ý: Trong những trường hợp nếu lỗi hoàn toàn do bên thứ ba thì công ty bảo hiểm chỉ bồi thường với tối đa bằng 50% mức quy định.

Bao-hiem-xe-may-bat-buoc-

- Mức bồi thường về tài sản khi mua bảo hiểm xe máy:

Căn cứ điểm b khoản 6 Điều 12 Nghị định 67, mức bồi thường bảo hiểm với thiệt hại đối với tài sản/1 vụ tai nạn được xác định theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của người được bảo hiểm nhưng không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.

Trong đó, mức trách nhiệm bảo hiểm về tài sản do xe máy gây ra là 50 triệu đồng/vụ tai nạn (theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 67/2023/NĐ-CP).

- Trường hợp đã xác định vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường, thì được tạm ứng như sau:

- Trường hợp tử vong: Phía công ty bảo hiểm sẽ tạm ứng 70% mức bồi thường theo quy định/1 người/1 vụ.

- Trường hợp tổn thương bộ phận: Công ty bảo hiểm sẽ tạm ứng 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ.

- Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:

Trường hợp tử vong và ước tính tỷ lệ tổn thương từ 81% trở lên: Tạm ứng 30% mức trách nhiệm bảo hiểm.Trường hợp ước tính tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%: Tạm ứng 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ.

Theo quy định những trường hợp tham gia giao thông không có bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ bị xử phạt hành chính từ 100.000-200.000 nghìn đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link